29 ม.ค. เวลา 06:30 • ความคิดเห็น
กลับกัน เราไม่เคยคัดสรรคนที่จะเข้ามาในชีวิต เพราะมันฟังดูคล้ายกับเราทำตัวสูงส่งจนเอื้อมไม่ถึงยังไงยังงั้นแหละ แต่เราเลือกที่จะเอาตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหนแค่นั้นเอง ตรงนี้ต่างหากที่เราจะเลือกมากสักหน่อย
หากเราไม่เที่ยวกลางคืน ก็น่าจะพอคาดหวังได้ว่า เราลดโอกาสที่จะไปเจอคนขี้เหล้าเมายา หรือคนถ่อยอันธพาล หรือพวกตีรันฟันแทง หากเราไม่ถือสาอากัปกิริยามึงมาพาโวยของอาเจ็กอาแปะ เจ้าของร้านรวงใหญ่ๆที่สู้ชีวิตมาด้วยลำแข้ง เราก็จะได้รับรู้ประสบการณ์ในการใช้ชีวิต และลู่ทางทำมาหากินของพวกเขา รวมไปถึงเล่ห์เหลี่ยมต่างๆ ในการเอาตัวเองให้รอด
แต่หากเราพาตัวเองไปวัดอยู่ประจำ ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเจอแต่คนธรรมะธัมโมเสียเมื่อไหร่กัน หลายครั้งเราไปวัด ก็ไปเจอสายเซลฟี่นุ่งห่มขาว tag แฟน tag เพื่อน ว่ามาปฏิบัติธรรมเพื่อให้เพื่อนๆ ส่งคอมเม้นท์ "อนุโมทนา" จนเต็มหน้าฟีด หรือไม่ก็เจอชาวบ้านมาร่วมวงนินทาเพื่อนบ้าน นินทาญาติตัวเอง จนหาสาระใดไม่ได้เลย
เราคิดว่าไม่มีใครสามารถจะคัดสรร
คนที่จะเข้ามาในชีวิตได้
เพราะโลกนี้สร้างให้เราเติบโตจากบทเรียนต่างๆ
แต่ที่เราทำได้คือ "อเสวนา จ พาลานํ"
โฆษณา