29 ม.ค. เวลา 14:26 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 67 งานในสัปดาห์นี้ตั้งใจจะติดตั้งฝาผนังด้วยแผ่น PVC ลายไม้สีไลท์วอนัท...และอย่าได้เชื่อสายตาตัวเอง 👓 ถ้าไม่แน่ใจใช้ระดับน้ำตัวเล็กมาประกบวัดจะได้แนวที่ถูกต้องและตรง 🤔
จากสัปดาห์ที่ผ่านมาเวลาช่างเดินไปอย่างรวดเร็วถึงแม้นการทำงานฟาร์มจะล่าช้าไปบ้าง แต่ก็ไม่เคยคิดที่จะหยุดยังคงตั้งใจทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเหมันตฤดูที่มีความหนาว ⛄️ ให้สัมผัสเพียงไม่กี่วันถึงจะเป็นระยะเวลาอันสั้นๆ ก็ตาม สำหรับงานที่ต้องใช้แรงงาน แรงใจ และสติปัญญาสภาวะอากาศจึงเป็นสิ่งแวดล้อม Environmental Conditions ที่มีผลต่อการทำงานอย่างมาก
ฤดูหนาวอาจไม่หนาวจริงดังว่าแต่อย่างไรก็ตามต้องเร่งมือขึ้นอีกเพราะถ้าเข้าฤดูร้อนอาจจะต้องอาบเหงื่อต่างน้ำก็เป็นได้ 😄😄😄 งานในสัปดาห์นี้ตั้งใจจะติดตั้งฝาผนังด้วยแผ่น PVC ลายไม้สีไลท์วอนัททางฝั่งด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือให้เสร็จถึงแม้นจะใช้เวลามากว่าหนึ่งวันก็ตามแต่ก็ต้องให้เสร็จภายในหนึ่งสัปดาห์
ผมเดิน 🚶‍♂️ ดูโครงคร่าวในส่วนที่ยังไม่ได้ติดฝาผนังที่เป็นส่วนล่างของขอบหน้าต่างและส่วนบนซึ่งอันที่จริงจะทำส่วนไหนก่อนก็ได้แต่ตัดสินใจทำส่วนล่างก่อน ผมนำเอาแผ่น PVC ที่ถูกตัดเป็นเศษจากแผ่นที่มีความยาว 297 เซ็นติเมตรที่ใช้ทำหลังคามาเลือกดูว่าแผ่นไหนที่มีขนาดพอเหมาะกับการนำไปใช้งานได้บ้างก็ได้มาประมาณ 4 แผ่น แต่ก็ต้องนำมาตัดให้พอดีกับชิ้นงานที่ได้กำหนดไว้
การตัดแผ่น PVC เป็นเรื่องที่ไม่ยุ่งยากมากนัก ❗️ โดยเฉพาะที่เคยตัดแผ่นมาบ่อยๆ มีประสบการณ์สามารถตัดได้อย่างง่ายได้โดยเฉพาะการตัดขวางที่ใช้เพียง Cutter แต่ถ้าตัดเป็นแนวยาวต้องใช้เครื่องมืออื่นช่วยจึงจะตัดได้อย่างสวยงามเข้ารูปเข้ารอยได้มากกว่า
แต่ถ้าตัดแล้วมีเศษขุยของพลาสติกก็สามารถเก็บงานได้ด้วยกระดาษทราย แต่ก็มีข้อควรระมัดระวังในเรื่องของการใช้ปากกา F จับชิ้นงานเพื่อไม่ให้หน้า TOP เสียหายต้องหาวัสดุอื่นมารองไว้เพราะแผ่น PVC เวลากดลงไปแรงๆ จะบุ่มเป็นรอยได้ง่ายและไม่สามารถแก้ไขคืนได้แผ่นนั้นอาจจำเป็นต้องเก็บไปทำส่วนอื่น
ผมตัดชิ้นงานของแผ่น PVC ชุดแรกจำนวน 9 แผ่นแต่ก่อนติดตั้งผมได้ติดยูคลิปเอาไว้กับขอบหน้าต่างเวลานำเอาแผ่นที่ตัดไว้มาใส่ก็เพียงนำแผ่น PVC มาสอดเข้ากับปลายสุดท้ายของยูคลิป แล้วทำการเลื่อนไปที่ละแผ่น มุมลิ้นของแผ่นแต่ละแผ่นจะต้องเข้ากันได้อย่างสนิทและข้อสำคัญต้องตั้งแผ่นให้ตรง
อย่าได้เชื่อสายตาตัวเอง 👓
ถ้าไม่แน่ใจใช้ระดับน้ำตัวเล็กมาประกบวัดจะได้แนวที่ถูกต้องและตรง ถ้าไม่ตรงฝืนใส่ไปแผ่นสุดท้ายจะเอียงงานจะเข้า 😄😄😄 เพราะต้องถอดออกมาใหม่ทั้งหมดตอนนี้จะยุ่งยากมากกว่า งานที่ต้องใช้ทักษะต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบ อาจจะมีบางแผ่นที่ดื้อ❗️ ไม่สามารถประกบเข้าได้โดยง่ายหาวัสดุที่เป็นยางมาไล่เคาะตั้งแต่บนลงล่าง ห้ามใช้วัสดุแข็งมาเคาะเพราะอาจทำให้ลิ้น PVC แตกได้แผ่นนั้นจะประกบไม่สนิทต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง 🚫
การตัดแผ่น PVC ทั้งแนวขวางและแนวยาว
ลิ้นของแผ่น PVC มีความสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะการวางแผ่นแรกด้านซ้ายมือต้องวัดให้ตรงและใช้ระดับน้ำวัดจากนั้นจึงจะยึดลิ้น PVC ด้วยสกูรหัวแหวนแผ่นแรกจึงเป็นแผ่นที่สำคัญจะเบี้ยวเอียงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับแผ่นนี้เป็นหลัก เวลาในช่วงเช้าจึงหมดไปกับการตัดแผ่นและติดตั้ง
ช่วงบ่ายไม่ทันจะแก่ดี ❗️ 😄😄😄 ที่ภาษาไทยโบราณเรียกกันว่าบ่ายแก่ๆ Late Afternoon ผมรีบเข้าฟาร์มมาทำการวัดส่วนบนหน้าต่างไปถึงเพดานไล่ตัดไล่ติดจนครบ แต่มายากตรงแผ่นสุดท้ายที่ไม่พอดีกับโครงซอยแผ่นนี้ต้องตัดแนวยาวและวัดความกว้างแบบไม่พอดี ❓ งง แล้วสิไม่ว่า❗️ 😵
เพราะต้องเผื่อเอาไว้เข้าคลิปยูด้านข้าง อย่างง่ายๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากวัดความกว้างได้เท่าไหร่ลบ 1 เซ็นติเมตร เมื่อนำแผ่นสุดท้ายเข้าร่องลิ้นตัวคลิปยูควรติดเอาไว้กับแผ่นใส่เข้าไปให้พร้อมกันจะมีพื้นที่พอที่ขยับปรับแต่งให้ตรงได้เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ใช้คลิปยูเข้าข้างแผ่น PVC 👍
เมื่อแผ่นยากสำเร็จติดตั้งลงไปได้แล้วแผ่นต่อมาเป็นแผ่นยาวที่ต้องประกบเรียงตัวกันไปเรื่อยๆ จากซ้ายไปขวาและจะกลับมายากตัวแผ่นสุดท้ายอีกแล้วที่ต้องทำการตัดเป็นแนวยาวขนาด 2.40 เมตร ตอนวัดไม่มีคนช่วยจับปลายของตลับเมตร ผมจึงเอาคลิปหนีบกระดาษมาช่วยจับแทน ก็ดีไปอีกแบบ จับแน่น❗️ จับดี ❗️ไม่หลุด DIY คนเดียวก็อย่างนี่ละครับ 😊
แผ่นยาวบางแผ่นอาจจะยากบ้างง่ายบ้างขึ้นอยู่กับหน้างาน ถ้ายากก็ต้องใช้เวลาปรับแต่งโดยเฉพาะของผมจะต้องตัดแผ่นหลบโครงซอยเป็นระยะๆ ตามโครงสร้างที่วางไว้ แต่ถ้าทำฝ้าเพดานปัญหานี้ก็ไม่เกิน แต่เปลืองตังค์ครับ 😄😄😄 แผ่นสุดท้ายถูกประกบเข้าพร้อมคลิปยู เวลาก็หมดพอดี พรุ่งนี้ยังพอมีเวลาที่จะเข้างานฟาร์มอีกครั้ง
⛅️ สำหรับวันถัดมางานฝาผนังที่ติดตั้งไปแล้วแต่ก็ยังไม่เสร็จเรียบร้อยยังมีส่วนที่ต้องจัดการอยู่อีกคือการยึดกาวตะปูในส่วนที่ไม่สามารถยึดด้วยสกรูหัวแหวนได้ และการติดคลิปยูรอบๆ โครงซอยที่เป็นช่องว่างซึ่งต้องทำการติดไปทุกๆ ช่องเพื่อให้การติดตั้งสมบูรณ์แบบมีความสวยงาม
คลิปแอลลายเดียวกันกับแผ่นผนัง PVC ลายไม้สีไลท์วอนัท ถูกตัดตามขนาดที่วัดในแต่ละช่องซึ่งก็ต้องใช้เวลาวัดตัดอยู่พอสมควรผมเลือกที่จะวัดและตัดเป็นชิ้นๆ ก่อนนำไปติดตั้งด้วยกาวตะปู แต่ละช่วงแต่ละร่องต้องใช้ความละเอียดรอบคอบเพราะถ้าติดกาวตะปูไปแล้วจะเป็นการยากที่จะแกะออกไม่เหมือนกับแกะหนังยางถุงกับข้าวนะครับ 😄😄😄
การยิงกาวตะปูและทำความสะอาดด้วยน้ำยาลบสติกเกอร์
ถ้ารู้ว่าติดผิดหรือพลาดไปแล้วต้องใจเย็นๆ เข้าไว้ถ้าขืนบุ่มบามไปแกะ ไปแซะ ไปแงะ❗️ อาจทำให้แผ่นเกิดความเสียหายได้ กาวตะปูที่ติดบนแผ่น PVC ยากที่จะเอาออกต้องใช้น้ำยามาลอก ผมเคยลองใช้ อะซิโทน Acetone เช็คคาบกาวบนพื้นผิวหน้า TOP ผลคือหน้า TOP ที่เป็นลายไม้ด่างเลยครับ เพราะน้ำยา Acetone 💯% แรงกว่าน้ำยาล้างเล็บ
มีจุดติดตั้งหลายจุดที่เปื้อนกาวตะปูเพราะตอนติดตั้งใส่กาวตะปูมากเกินไปเลยล้นออกมานอกพื้นที่ ผมเลยไปนำเอาน้ำยาลอกสติกเกอร์มาลองใช้ดู ผลคือกาวหลุดออกและไม่ทำให้พื้นผิวด่าง ถ้าจุดไหนมีกาวติดไม่มาก ผมจะใช้เศษผ้าโดยฉีดน้ำยาลงไปแล้วนำไปเช็ด ถ้าหากติดกาวมากก็ใช้ฉีกลงไปที่ตัวกาวแล้วตามด้วยผ้าสะอากเช็ดอีกครั้งหนึ่งผลกาวหลุดออกเป็นที่น่าพอใจ 👍
ข้อสำคัญห้ามใช้ทินเนอร์หรือน้ำมันสนเช็ดเป็นอันขาด ผมเคยทดลองกับเศษแผ่น PVC หน้า TOP ลอกมาทันที วันนี้เลยสารละวนอยู่กับการติดกาวตะปู และการเช็ดกาวส่วนเกินออก เห็นงานแค่นี้แต่บอกได้เลยว่าต้องใช้เวลาพอสมควรตลอดหนึ่งวันนี้หมดไปกับการทำงานที่ต้องใช้ความพิธีพิถันไม่ทำงานแบบสุกเอาเผากิน ท้ายสุดผลงานจะเป็นที่ประจักษ์
และตัวเราก็จะภาคภูมิใจที่ได้ทำงานออกมาให้ดีที่สุด ถึงแม้นจะทำงานแบบนัก DIY แต่ผมก็เชื่อว่าระยะเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเราจะเป็นมืออาชีพต่อไปในอนาคตได้หรือไม่❓ สำหรับสัปดาห์นี้คงพอแค่นี้แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์ต่อไปครับ สวัสดี🙏
บางสิ่งบางอย่างบนความใฝ่ฝัน เราอาจต้องรอด้วยความอดทน
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา