29 ม.ค. เวลา 08:28 • ไลฟ์สไตล์
interContinental Bangkok

พระนารายณ์ทรงสุบรรณ (ครุฑ) เทพผู้ปกปักรักษา

มาวานพูดถึงพระแม่ลักษมีกันไปแล้ว ครั้งหนึ่งเคยเป็นชายาของพระราม ซึ่งพระนารายณ์อวตาร (แบ่งภาค) ลงมา ถือกำเนิดเป็นพระราชโอรสของท้าวทศรถ กับ นางเกาสุริยา ขอพูดถึงกันหน่อยล่ะกัน เรื่องนี้ต้องมาเป็นแพคคู่ ส่วนตัวเราเองไม่เคยไหว้จริงๆจัง เคยแต่เดินผ่านแล้วไหว้ อารมณ์คนผ่านทาง แล้วตัวเราเองก็ไม่อินกับรามเกียรติ์เท่าไหร่ด้วย ว่าด้วยที่ตั้งกันก่อนดีก่า
พระนารายณ์ทรงสุบรรณ ประดิษฐานอยู่บริเวณหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของแยกราชประสงค์ เป็น 1 ใน 3 มหาเทพ มีหน้าที่คุ้มครองดูแลรักษาทั้ง 3 โลก โดยถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2540 สามารถเข้าบูชาได้ตลอด 24 ชั่วโมง
เป็นหนึ่งในเทพที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความภูมิฐานและการชนะทุกสิ่ง เชื่อกันว่าท่านทรงอวตารมาหลายยุคในปางต่างๆ เพื่อกอบกู้มนุษย์โลก แม้แต่พระพุทธเจ้าเองก็คือพระนารายณ์อวตารมาช่วยกอบกู้มนุษย์โลกเช่นกัน
เชื่อว่าพระองค์ให้พรด้านธุรกิจการค้า เป็นเทพเจ้าแห่งความเมตตา พระอำนาจของพระองค์สามารถขจัดปัดเป่าความชั่วร้ายและสิ่งไม่ดี ช่วยปกป้องจากภยันตรายทั้งปวง มักจะมากราบไหว้ขอให้ท่านช่วยในเรื่องของธุรกิจ รวมถึงเรื่องสุขภาพด้วย
เครื่องสักการะ
- ธูป 9 ดอก เทียน 1 เล่ม
- กำยาน เครื่องหอม โดยแนะนำให้ใช้กลิ่นมะลิ ไม้จันทร์ ไม้กฤษณา
- ดอกไม้ที่ทรงโปรดเป็นพิเศษ คือ ดอกบัว ดาวเรือง กุหลาบ และ ดอกกล้วยไม้
- ผลไม้ เช่น กล้วย อ้อย และมะพร้าวอ่อน (แนะนำให้นำเครื่องสักการะที่ต้องการไหว้มาเอง เพราะบริเวณนี้ไม่มีร้านค้าจำหน่าย)
- ขนมไทย เช่น ทองหยิบ ทองหยอด
วันบูชา
วันเอกาดาศี คือ วันขึ้นและแรม 11 ค่ำ ของทุกเดือน
บทสวดบูชาที่เป็นที่นิยม
(ตั้งนะโม 3 จบ) โอม นารายะนายะ วิทมะเห วาสุเทวายะ ธีมะหิ ตันโน วิษณุ ประโจทะยาต
อ้างอิง
โฆษณา