29 ม.ค. เวลา 19:32 • นิยาย เรื่องสั้น

ร้องไห้เพื่อเป็นเหยื่อ

วันนี้ฉันมีโอกาสได้คุยกับเพื่อนคนหนึ่ง เธอเป็นน่ารักเสมอ แต่เธอมีนิสัยที่ฉันไม่ชอบอยู่หนึ่งสิ่ง ฉันรู้สึกว่ายากมากที่จะยอมรับในข้อเสียของเธอได้
ในวันนี้ฉันจึงพูดไปว่าเธอมีนิสัยเสียอยู่ข้อหนึ่ง ฉันไม่ชอบ และอย่าทำอีกนะ ซึ่งข้อเสียของเธอคือ เธอชอบพูดเปรียบเทียบฉันกับทุกสิ่ง
อย่างเช่น…
- ใบหน้าของฉันมีสิว เธอคนนี้ก็จะพูดว่า ”แฟนของฉันหน้าใสมากเพราะไปรักษาสิวมาน่ะ เธอควรไปรักษาสิวที่เดียวกับแฟนของฉันนะ“ และเธอก็จะไปบอกแฟนเธอว่า ฉันมีสิวที่ใบหน้าให้โทรนัดคลินิกให้หน่อยนะ
ประเด็นคือจะไปบอกคนอื่นทำไมว่าหน้าฉันมีสิว ฉันรู้สึกได้เลยว่าเพื่อนของฉันพยายามจะสื่อว่าใบหน้าของแฟนเพื่อนฉันใสที่สุดในโลกแล้ว
- ฉันใช้กระเป๋าใบหนึ่ง เธอก็จะพูดขึ้นมาว่า ทำไมถึงไม่ใช้แบรด์นี้ละ สวยกว่าเยอะมากเลยนะ พอฉันพูดว่าฉันใช้กระเป๋าใบนี้เพราะราคาจะขึ้นในอนาคต แต่เธอก็จะเถียงและเธอก็จะหากูเกิ้ล หาข้อมูลต่างๆนานา มาบอกว่าความคิดของเธอถูก ส่วนความคิดของฉันผิด
ฉันรู้สึกว่าฉันเป็นด้อยกว่าเพื่อนของฉันในหลายๆเรื่อง เพื่อนของฉันทำตัวเหมือนเป็นผู้รู้ไปหมด เธอจะพยายามหาข้อมูลทุกอย่างมาหักล้างความคิดของฉัน ซึ่งไม่ใช่ว่าเธอจะพูดผิดนะ เอาจริงๆ เพื่อนของฉันคนนี้ถือว่าพูดถูกในหลายๆเรื่อง แต่แค่ฉันรู้สึกว่าฉันหายใจไม่ออก ฉันไม่อยากฟังอะไรทั้งนั้นจากเธอคนนี้
วันนี้ฉันจึงบอกเพื่อนของฉันไปว่า เธอทำพฤติกรรมนี้ ฉันไม่พอใจ (ใช้คำที่เรียบง่ายกับเพื่อนนะ มีน้ำเสียงที่จริงจังปนๆเล่นๆ) พอพูดไปได้แปปนึง เธอก็ร้องไห้!! เธอไม่พูดอะไร
แต่!ฉันกลับรู้สึกผิดมากกว่าเดิมมากๆ รู้สึกแย่มากๆ รู้สึกว่าไม่ควรพูดออกไป
ฉันจึงอยากบอกทุกคนว่า ทุกสิ่งมีขาว-ดำ มีสองด้าน ถึงแม้ข้อมูลเหล่านั้นจะถูก100% แต่คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่ามันถูกอย่างแท้จริง และถ้าข้อมูลนั้นถูก90แล้วอีก10ละ คุณควรเคราพและนับถือในความคิดเห็นที่ต่างกัน
และอีกหนึ่งสิ่งคือ การร้องไห้ 🥹 คือสิ่งที่เลวร้ายมากในบทสนทนา มันทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกแย่มาก จากเหยื่อกลายเป็นผู้กระทำได้เลยนะ
ดังนั้นแล้ว ทุกคนถ้าเกิดอะไรขึ้น พยายามกลั้นน้ำตาเอาไว้ ยิ่งคุณอยู่กับคนหรือสถานที่ๆทุกคนกำลังจะพยายามสื่อสารกับคุณ ถ้าคุณร้องไห้ออกมา บทสนทนาและสถานที่นั้นมันจะแย่มาก มันจะอึดอัดขึ้นมาทั้งที
:<
ทุกคนคิดว่าอย่างไรบ้าง แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่
โฆษณา