30 ม.ค. เวลา 02:29 • การเมือง

คนไร้บ้านเพิ่มจำนวนขึ้นมาก

โดย
1
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
ฤดูหนาวปีที่แล้วมีคนอังกฤษเกือบ 5,000 คนตายจากความหนาว ปีนี้หนาวรุนแรงยิ่งกว่าเก่า อังกฤษเป็นประเทศหนึ่งซึ่งคว่ำบาตรรัสเซียที่เป็นประเทศที่ส่งออกพลังงานราคาถูกมาให้ผู้คนในยุโรปใช้
4
เมื่อสหรัฐฯสั่งให้คว่ำบาตร รัสเซียก็ส่งก๊าซมาให้คนยุโรปใช้ไม่ได้ บริษัทอเมริกันก็ถือโอกาสขายก๊าซธรรมชาติในราคาแพงให้กับยุโรป คนรวยมีปัญญาซื้อก๊าซมาทำให้ที่พำนักพักอาศัยของตัวเอง มีความอบอุ่น กินอิ่มนอนหลับอย่างสบายตลอดคืน
2
ทว่าคนจน คนไร้บ้าน คนที่ไม่มีที่ไป คนตกงาน คนเหล่านี้ไม่มีเงินที่จะซื้อก๊าซเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับตนเองและครอบครัว
ในสหราชอาณาจักร คนติดค่าพลังงานนิดหน่อยก็โดนฟ้องศาล ศาลเองไม่สนใจไยดีต่อความจำเป็นของมนุษย์ด้วยกัน ฉันเป็นศาล ฉันมีเงินเดือนมาก บริษัทพลังงานจ่ายภาษีมาเป็นเงินเดือนให้พวกฉัน
3
พวกเอ็งคนยากคนจน ก็ต้องรับสภาพไป รัฐบาลและศาลไม่สนใจ มีเพียงพวกองค์กรเอกชนที่ห่วงใยความเป็นอยู่ของมนุษย์และสัตว์
1
สิ่งหนึ่งซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในสหรัฐฯและยุโรปในปัจจุบันก็คือ คนไร้บ้านและคนตกงาน คนตกงานและคนไร้บ้านในไทยที่เผชิญความหิวโหยอาจจะหันหน้าเข้าหาวัด
3
ทว่าคนตกงานในยุโรปและสหรัฐฯไม่ได้เจอกับความหิวโหยเท่านั้น แต่ยังเผชิญความหนาวอย่างหฤโหดอีกด้วย
1
ข่าวล่ามาเร็ว รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศให้คนไร้บ้านที่เร่ร่อนพเนจรออกไปจากกรุงปารีส เพราะกรุงปารีสกำลังจะจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 และการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกในเดือนกันยายน 2024
2
รัฐบาลจำเป็นต้องอพยพเหล่าคนไร้บ้านที่มีมากกว่าหมื่นรายออกจากกรุงปารีสไปอยู่ที่อื่น เพื่อให้กรุงปารีสสะอาดและเป็นระเบียบ
คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ในอดีตเมื่อหลายปีก่อนก็เป็นคนที่มีหน้าที่การงานปกติ แต่หลังจากเกิดสงคราม เศรษฐกิจพังพาบ องค์กรธุรกิจหลายแห่งไปไม่รอด พลังงานที่เคยใช้ในราคาถูกไม่มีแล้ว
เมื่อสู้ค่าครองชีพที่แพงขึ้นไม่ไหว คนฝรั่งเศสเหล่านี้ก็ตัดสินใจปล่อยที่พำนักพักอาศัย และออกมาเร่ร่อนกลายเป็นคนไร้บ้าน
1
คนไร้บ้านในยุโรปและสหรัฐฯที่เพิ่มจำนวนเร็วไวในปัจจุบัน ถ้าไม่มีครอบครัว ไม่มีภรรยาและลูกก็ไม่กระไรนัก ในสมัยก่อนตอนที่ไม่มีโซเชียลมีเดีย เราได้อ่านแต่ตัวอักษรก็ไม่เห็นความทุกข์ทรมานของมนุษย์และสัตว์
ทว่าสมัยนี้มีโซเชียลมีเดียที่เพียงแต่ยกโทรศัพท์มือถือขึ้นถ่ายก็สามารถกระจายภาพและเสียงไปได้ทั่วโลกภายในเวลาเสี้ยวนาที เราจึงเห็นสภาพที่แท้จริงของคนไร้บ้านและคนจนเมืองในสหรัฐฯและยุโรป
คนจนเมืองจำนวนหนึ่งก่ออาชญากรรมเพื่อให้ตนเองได้เข้าไปอยู่ในเรือนจำ ซึ่งยังมีสภาพดีกว่าอยู่ข้างนอก แม้ว่าจะขาดอิสรภาพแต่ก็ยังดีกว่าการอดหรือหนาวตาย
1
พวกผู้นำประเทศคิดแต่เพียงว่าจะต้องปิดล้อมด้านการเมืองเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศฝ่ายตรงข้ามล่ม โดยที่ลืมนึกไปว่าประเทศฝ่ายตรงข้ามบางแห่งมีทรัพยากรธรรมชาติมากมายมหาศาล ทั้งน้ำมัน ทั้งก๊าซธรรมชาติ ทั้งแร่ธาตุและ ป่าไม้
1
หากพวกผู้นำยุโรปเชื่อสหรัฐฯ อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิเสธรัสเซีย แซงก์ชันรัสเซีย ไม่คบค้าสมาคมกับรัสเซีย ก็ต้องแลกกับชีวิตประชาชนคนของตนเอง นับพันนับหมื่นคนต่อปีที่หนาวตาย และต้องยอมรับสภาพกับการเพิ่มขึ้นของคนไร้บ้านอย่างที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน
ด้วยเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ แม้ไม่ต้องสร้างสงคราม มนุษย์ทั้งโลกก็มีกินมีใช้ได้อย่างพอเพียง
การที่วางยุทธศาสตร์ชาติว่าจะต้องสร้างสงคราม เพื่อขายอาวุธยุทโธปกรณ์ และเพื่อให้เผ่าพันธุ์อื่นล้มตายหายนะโดยให้เผ่าพันธุ์ของตนอยู่รอดนั้น เป็นยุทธศาสตร์ที่ผิด
1
พวกที่ล้มตายหายนะ อาจจะเป็นคนของตนเอง.
โฆษณา