30 ม.ค. เวลา 04:58 • หนังสือ

✅“Unshakeable : การเงินอย่าง โทนี่ รอบบินส์”

คู่มือสู่อิสรภาพทางการเงิน โดยนักธุรกิจพันล้านและโค้ชระดับโลก🔥
“รอบบินส์” กำลังพยายามชี้นำให้คุณมีอำนาจเหนือเงินตรา ชี้นำให้กล้าที่จะตั้งเป้าหมายและลงมือทำอย่างไม่สั่นคลอนต่ออุปสรรคระหว่างทาง มุ่งเน้นไปยังแก่นสารสาระสำคัญและมั่นคงอยู่ในหลักการ อีกทั้งยังกล่าวถึงสิ่งที่คุณควรทำเพื่อเดินทางไปสู่เป้าหมาย นั่นคือการอยู่รอดและประสบความสำเร็จในโลกแห่งการลงทุนสำหรับคนธรรมดา
แน่นอนว่าเนื้อหาส่วนใหญ่ที่อัดแน่นอยู่ภายในเล่มนั้นเหมาะสมกับคนทั่วไปผู้เริ่มต้นศึกษาเรื่องการเงิน มันเป็นประโยชน์มากสำหรับการปรับแนวคิดเพื่อเตรียมตนเองให้พร้อมก่อนที่จะกระโดดเข้าสู่สนามจริง หากคุณเป็นผู้ชำนาญการในเส้นทางสายนี้อยู่แล้ว หนังสือเล่มนี้ก็อาจช่วยแต่งเสริมเติมแนวคิด คอยย้ำเตือนให้คุณออกเดินบนลู่ทางที่ควรจะเป็น จนกว่าเป้าหมายทางการเงินของคุณจะไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป
📌และทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือ “22 แนวคิดสู่อิสรภาพทางการเงิน ฉบับ โทนี่ รอบบินส์”
1. ตลาดหมีและการปรับฐานในตลาดหุ้นเป็นเรื่องสามัญธรรมดา มันทำให้รู้สึกไม่สบายใจเมื่อความมั่งคั่งของคุณลดลงตามราคาสินทรัพย์ ความวิตกกังวลอาจชักนำให้ลงมือทำในสิ่งที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ อันที่จริงแล้วคุณก็แค่อยู่เฉยๆ มีสติและอดทน มีความเป็นไปได้สูงทางสถิติตามประวัติศาสตร์ ว่าพายุจะผ่านพ้นไปในอีกไม่ช้า
2. ไม่มีใครล่วงรู้อนาคต ไม่มีใครสามารถทำนายทิศทางตลาดได้ถูกต้องตลอดเวลา แต่ข้อเท็จจริงเชิงสถิติก็คือเมื่อวันเวลาผ่านไปในระยะยาวนั้นตลาดหุ้นจะเป็นขาขึ้นเสมอ สิ่งที่คุณต้องยึดมั่นไว้ก็คือตลาดหมีไม่ได้คงอยู่ตลอดไป โอกาสดีที่สุดจะผ่านเข้ามาในช่วงที่คนพูดถึงแต่ข่าวร้าย
3. สิ่งอันตรายที่สุดคือการยืนอยู่นอกตลาด คุณไม่สามารถชนะตลาดและประสบความสำเร็จได้จากการยืนดูอยู่เฉยๆ
4. ค่าธรรมเนียมจากการลงทุนในกองทุนรวม อาจตัดสินอนาคตทางการเงินของคุณได้เลยทีเดียว กองทุนรวมเชิงรุก (Active Fund) มักปั่นหัวให้คุณจ่ายเงินหนักๆ แลกกับผลการดำเนินงานต่ำกว่าที่ควรจะเป็น มันคือเพชฌฆาตเงียบที่คอยกัดกินผลตอบแทนของคุณ
5. กองทุนรวมอิงดัชนี (Passive Fund) หรือกองทุนเชิงรับ คือทางออกสำหรับการจำกัดกิจกรรมซื้อขายทั้งหมด แทนที่จะซื้อๆขายๆ เข้าๆออกๆ จากตลาด และกัดกินผลตอบแทนด้วยค่าธรรมเนียมมหาโหด พวกมันก็แค่เข้าซื้อหุ้นทุกตัวในดัชนีอ้างอิง แล้วถือเอาไว้ต่อไปอย่างเรียบง่าย และสิ่งนี้ควรเป็นแก่นหลักในพอร์ตการลงทุนของคุณ
6. กองทุนรวมที่ทำผลตอบแทนดีๆ และเป็นผู้ชนะในวันนี้ แทบจะกลายเป็นผู้แพ้เสมอในวันข้างหน้า และสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ไม่จำเป็นต้องเป็นตัวชี้วัดในอนาคตเสมอไป
7. กองทุนรวมต่างๆมากมายในตลาดนั้น เมื่อคุณสังเกตไปยังผลตอบแทนหลังหักค่าธรรมเนียมและภาษี ในระยะยาวแล้วมันแทบไม่มีโอกาสเลยที่คุณจะได้รับผลตอบแทนดีกว่ากองทุนดัชนี จงประหยัดค่าธรรมเนียมและภาษีให้ได้มากที่สุด เหตุเพราะเงินที่หามาได้ทั้งหมดมันไม่ใช่ของคุณคนเดียวหรอก สิ่งที่เก็บรักษาไว้ได้ต่างหากคือของจริง
8. ที่ปรึกษาทางการเงิน ผู้ให้คำแนะนำทางการเงิน นักบริหารความมั่งคั่ง หรืออะไรก็ตามที่คุณเรียก สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ก็คือ 90% ของคนเหล่านั้นคือ "นายหน้า" ซึ่งถูกจ้างมาเพื่อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินให้ลูกค้าอย่างคุณและผมเพื่อกินค่าธรรมเนียม
9. จงอย่าขาดทุน คุณจำเป็นต้องออกแบบและจัดสรรสินทรัพย์เพื่อให้แน่ใจว่าจะยังคงสบายดี แม้ว่าคุณจะผิดพลาด การจัดสรรสินทรัพย์คือเรื่องพื้นฐานในการผสมสัดส่วนอันเหมาะสมของการลงทุนที่แตกต่างกัน นี่คือการกระจายความเสี่ยงไปยังสินทรัพย์ต่างประเภท ต่างตลาด ต่างสกุลเงิน และต่างเวลา อย่าเดิมพันอนาคตของคุณกับสินทรัพย์ประเภทเดียว หรือประเทศเดียว
‘Ray Dalio’ บอกว่า หากคุณลงทุนในสินทรัพย์ 15 อย่างที่มีความเสี่ยงไม่สัมพันธ์กัน คุณจะสามารถลดความเสี่ยงโดยรวมลงได้ 80% และเพิ่มอัตราส่วนผลตอบแทนต่อความเสี่ยงได้ถึง 5 เท่า แนวทางการจัดสรรสินทรัพย์ควรสอดคล้องกับความต้องการส่วนบุคคลและเป้าหมายที่ต้องการไปให้ถึง
10. เสี่ยงให้น้อยที่สุด เพื่อผลตอบแทนมากที่สุด ประเด็นหลักคือการลงทุนในสินทรัพย์คุณภาพดี ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป
11. ถ้าคุณต้องการความแน่นอนในตลาดการเงิน คุณสามารถเก็บออมได้รูปแบบเงินสดก็ได้ แต่คุณจะไม่มีวันบรรลุเป้าหมายอิสรภาพทางการเงิน “คุณต้องจ่ายแพงมากสำหรับความแน่นอน” การอยู่รอดในสถานที่แห่งนี้ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวเท่านั้น
12. เมื่อคุณซื้อตราสารทางการเงิน ยกตัวอย่างเช่น “หุ้น” คุณไม่ได้กำลังเล่นการพนัน แต่คุณกำลังกลายเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของธุรกิจที่เปิดดำเนินกิจการอยู่ เมื่อวันเวลาผ่านไปแล้วเศรษฐกิจและจำนวนประชากรเติบโตขึ้น คนทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ธุรกิจก็จะมีรายได้มากขึ้น ทำกำไรได้มากขึ้น และขับเคลื่อนราคาหุ้นให้เพิ่มขึ้นในท้ายที่สุด
13. การปรับสมดุล (Rebalancing) สินทรัพย์ในพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสม ระหว่างหุ้น ตราสารหนี้ และการลงทุนทางเลือกอื่น คือสิ่งที่ควรทำอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ประโยชน์ของมันคือการบังคับให้ทำสิ่งตรงข้ามนั่นคือ ขายสินทรัพย์ที่ราคากำลังเพิ่มขึ้น และซื้อสินทรัพย์ที่ราคากำลังลดต่ำลง
14. คุณจำเป็นต้องมีเงินสำรองฉุกเฉิน และมีสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดอยู่เสมอ เพื่อก้าวข้ามผ่านวันเวลาอันเลวร้าย รวมถึงใช้เป็นกระสุนสำรองสำหรับเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ราคาร่วงลงเมื่อเกิดภาวะวิกฤติในตลาดการเงิน
15. มันยากมากที่คุณจะเป็นผู้ชนะตลอดเวลา จงมองหาคนที่ไม่เห็นด้วยกับคุณ เพื่อรับฟังเหตุผลซึ่งผ่านการไตร่ตรองมาแล้วเป็นอย่างดีของพวกเขา มองหาความคิดเห็นที่ดีซึ่งแตกต่างออกไปจากความเห็นของตัวคุณเอง แต่มันไม่ใช่ใครก็ได้ พวกเขาเหล่านั้นควรเป็นคนที่มีทักษะ และมีประวัติความสำเร็จในเส้นทางที่คุณกำลังเลือกเดินอย่างเป็นรูปธรรม อย่ามั่นใจในตัวเองมากเกินไป จงซื่อสัตย์กับตนเอง และถามตนเองเสมอว่า “เรามีข้อได้เปรียบอะไร ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่น?” จงถ่อมตัวและซื่อสัตย์เสมอ
16. ชัยชนะเป็นสมบัติของผู้ที่รอดชีวิตเท่านั้น อย่าโลภเกินความรู้ วิธีซึ่งดีที่สุดคือการเดินทางไปให้ถึงผลตอบแทนระยะยาวอันยั่งยืน มันคือการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่การแข่งวิ่งเร็วระยะสั้น
17. ใช้ชีวิตอย่างมุ่งเน้น (Focus) ไม่ว่าชีวิตคุณจะมุ่งเน้นสิ่งใด พลังงานทั้งหมดจะไหลรินไปที่ตรงนั้น จงมุ่งมั่น ทุ่มเท กับบางสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตคุณจริงๆ สิ่งที่คุณไม่สามารถหยุดคิดถึงมันได้เลยในระหว่างวัน การปลดปล่อยความปรารถนาอันแรงกล้าออกมานั้นช่วยให้คุณได้รับสิ่งที่อาจดูเหมือนไกลเกินฝันไป ความปรารถนาอันแรงกล้านั้นดึงดูดความสนใจของคุณไปสู่สิ่งใดก็ตามที่จะช่วยให้คุณเดินทางไปถึงเป้าหมายอย่างที่ได้ฝันเอาไว้
18. ลงมือทำอย่างสุดกำลัง ผู้คนมากมายมีความฝันอันยิ่งใหญ่ แต่ไม่เริ่มต้นทำมันสักที
19. ยอมรับโชคชะตา สิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุม คุณจำเป็นต้องยอมรับว่าการประสบความสำเร็จในโลกการลงทุนนั้นส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของจังหวะเวลาและโอกาส ยอมรับสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุม มุ่งเน้นต่อสิ่งที่คุณกำหนดมันได้ ลงมือทำให้เต็มที่
20. มอบอำนาจสำหรับการตัดสินใจทางการแพทย์และเรื่องทางการเงินให้แก่คนที่คุณไว้ใจ เผื่อไว้ในกรณีที่คุณกลายเป็นคนไร้ความสามารถและไม่สามารถตัดสินใจเรื่องใดๆได้อีก นี่เป็นเรื่องที่ควรคำนึงถึงในตอนนี้ ในขณะที่คุณยังมีอำนาจตัดสินใจเองได้อยู่ จงมองหาคนที่สามารถตัดสินใจเรื่องราวทั้งหลายไม่ว่าดีหรือร้ายอย่างไร ไม่มีใครอยากมานั่งจัดการเรื่องยุ่งๆท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากลำบาก คนที่คุณรักจะได้มีความเครียดน้อยลงในระหว่างช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า
21. วางแผนมรดกและทำพินัยกรรม ใครเป็นผู้รับผลประโยชน์ ใครเป็นผู้ปกครองลูก ใครเป็นผู้จัดการมรดก
22. ทำประกันชีวิตและประกันภัย ในหลายๆกรณีที่คุณอาจล้มละลายทางการเงินนั้น สามารถป้องกันด้วยการทำประกัน ไม่มีใครชอบประกันหรอก จนกระทั่งพวกเขาจำเป็นต้องใช้มัน สิ่งที่คุณเตรียมตัวมาทั้งหมดอาจถูกกวาดทิ้งราบคาบไปชั่วพริบตาเดียว หากคุณไม่ได้เตรียมตัวสำหรับความสูญเสียที่ไม่คาดฝัน
📖บางส่วนจากหนังสือ
🖊️“Unshakeable : การเงินอย่าง โทนี่ รอบบินส์” คู่มือสู่อิสรภาพทางการเงิน โดยนักธุรกิจพันล้านและโค้ชระดับโลก
ผู้เขียน : ‘โทนี่ รอบบินส์ (Tony Robbins)’
ผู้แปล : ‘ศักดิ์สิทธิ์ แสงอรุณ’
สำนักพิมพ์ : ‘INVESTING Omnibus’
โฆษณา