30 ม.ค. เวลา 08:57 • ดนตรี เพลง

"Wonderful Life" รำพันความเศร้าอันงดงามในแบบของ Black

ในช่วงกลาง ๆ ยุค 80s โลกได้รู้จักนักร้องเพลงป็อปชาวอังกฤษคนหนึ่งในนามของ Black กับบทเพลงสำเนียงเศร้า ๆ แต่กลับใช้ชื่อว่า "Wonderful Life"
ที่เมื่อฟังครั้งแรกก็ชวนให้เราสงสัยใคร่รู้เรื่องราวกันเลยทีเดียว
เพลงนี้โด่งดังมิใช่น้อยในบ้านเรา บางคนอาจจะจดจำได้จากโฆษณา "สิงห์โกลด์ไลท์เบียร์" ในยุคนั้น ที่มีชายหนุ่มสองคนวิ่งเล่นสนุกสนานอยู่บนชายหาด
เพลงนี้อยู่ในอัลบั้มที่มีชื่อเดียวกันคือ "Wonderful Life" ซึ่งออกมาในปีค.ศ. 1987 และเป็นเพลงที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิตการเป็นศิลปินของเขาเลย เคยขึ้นไปสูงสุดที่อันดับ 8 บนชาร์ท UK Singles ของอังกฤษ
นอกจากจะถูกนำไปใช้ประกอบโฆษณาให้กับสินค้าหลากหลายแบรนด์แล้ว เพลงนี้ยังถูกนำไปคัฟเวอร์โดยศิลปินนักร้องคนอื่นๆอีกมากมายหลายคนด้วย
Black หรือชื่อจริงว่า Colin Vearncombe แต่งเพลงนี้ตอนที่เขากำลังประสบมรสุมชีวิต ในปลายปีค.ศ.1985
หลังจากที่เพิ่งผ่านอุบัติเหตุทางรถยนต์มาสอง-สามครั้ง คุณแม่ก็มาป่วยหนัก การแต่งงานครั้งแรกก็ไปไม่รอด กลายเป็นคนไม่มีที่ซุกหัวนอน
เพลงนี้จึงถูกแต่งขึ้นมาจากความรู้สึกประชดประชัน แดกดัน ชีวิตของเขาเอง ซึ่งเราเหมือนสามารถรับรู้ความรู้สึกนั้นได้จากการฟังเพลงนี้ แม้จะไม่รู้ความหมายของเนื้อร้องก็ตาม
Black ร้องเพลงนี้ด้วยน้ำเสียงทุ้มนุ่มนวล เคล้าคลอไปกับเสียงดนตรีจังหวะเนิบช้าที่มีท่วงทำนองค่อนข้างเรียบง่าย ให้ถ่ายทอความเศร้า ความหม่นหมอง ที่มีอยู่ในหัวใจออกมา เสียงแซ็กโซโฟนในช่วงกลางและท้ายของเพลงก็เข้ากับอารมณ์เพลงได้อย่างลงตัว และช่วยเสริมให้เพลงนี้มีเสน่ห์ชวนจดจำได้ไม่น้อย
เป็นหนึ่งในบทเพลงที่สื่อสารความรู้สึกได้ดีมากเพลงหนึ่ง และจัดเป็นหนึ่งในเสียงแห่งยุค 80 ของผมเลยทีเดียว
เป็นเรื่องที่น่าเศร้า ในช่วงต้นปีค.ศ. 2016 Black ได้เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ในประเทศไอร์แลนด์ ด้วยวัยเพียง 53 ปี ต้องพรากจากภรรยาและลูกทั้งสามคนไปอย่างไม่มีวันกลับ
ถ้าชีวิตหลังความตายมีจริง เวลานี้ เขาอาจจะกำลังร้องเพลง "Wonderful Life" นี้อยู่ที่ไหนสักแห่ง
🎹
เครดิตภาพ:
๐ ภาพหน้าปกปรับปรุงจาก Wikimedia - https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Black_by_Stuart_Mentiply.jpg
โฆษณา