31 ม.ค. เวลา 09:58 • ความคิดเห็น
ผมว่าบางทีก่อนจะโทษเด็ก ต้องหันมาดูตัวผู้ใหญ่เองด้วยครับว่าผิดพลาดตรงไหนหรือเปล่า
ผมคิดว่าสังคมไทย หรืออาจจะเอเชียไม่ใช่แค่ไทย เป็นสังคมที่ผู้ใหญ่โดยเฉพาะพ่อแม่เป็นใหญ่ เด็กต้องเชื่อฟังถึงแม้ว่าคำสอนนั้นจะไม่เข้าท่าหรือดูแล้วรู้แน่ๆ ว่าไม่ใช่ แต่ก็ต้องฟัง ต้องเคารพ
เคยมีคนพูดว่า
“สังคมตะวันตกจะอิงตามเหตุผล จะอายุเท่าไรนั้นไม่สำคัญ สำคัญที่เหตุผล ถ้ามีเหตุผลที่ดี เป็นไปได้ ต่อให้คุณอายุเท่าไร คุณก็เป็นฝ่ายถูก ส่วนสังคมตะวันออกนั้นเน้นเรื่องความอาวุโส ผู้ใหญ่โดยเฉพาะพ่อแม่ถูกเสมอ 2+2=4 แต่ถ้าผู้ใหญ่บอกว่า 2+2=7 มันก็ต้องเท่ากับ 7 จะเป็น 4 ไม่ได้ ถึงแม้ว่าคุณจะรู้อยู่แก่ใจว่าคำตอบที่ถูกคืออะไรก็ตาม”
ผมคิดว่าสำหรับคนเป็นพ่อแม่ ถ้าเป็นตามที่ถามมาจริง ลูกเชื่อคนอื่นหรือ Google มากกว่าตัวเอง อยากจะให้ลองตั้งคำถามกลับกันครับ แทนที่จะไปโทษเด็ก ถามว่าทำไมไม่เชื่อพ่อแม่มากกว่าคนอื่น ผมอยากให้ลองตั้งคำถามกลับกันว่าเราบกพร่องตรงไหนหรือเปล่า ทำไมลูกถึงเชื่อคนอื่นมากกว่าเรา
แต่ถ้าคุณยังจะอีโก้ อ้างนู่นอ้างนี่ อ้างว่ายังไงซะพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ก็หวังดีที่สุด คนอื่นไม่ได้หวังดีเท่า คือถ้าจะยกบุญคุณขึ้นมาอย่างนี้แทนที่จะเอาเหตุผลขึ้นมาคุย งั้นก็เชิญอยู่กับความสงสัยและน้อยใจต่อไปว่าทำไมลูกหลานถึงเชื่อ Google หรือคนอื่นมากกว่าตัวเอง ถ้าไม่คิดจะโทษตัวเองเลย ก็เชิญย่ำอยู่กับที่ต่อไปครับ
ไม่เถียงครับว่าพ่อแม่หรือผู้ใหญ่นั้นหวังดีที่สุด อันนี้จริง แต่มันก็ไม่ใช่ว่าคำแนะนำทุกอย่างจะมีประโยชน์และเอาไปใช้ได้
ถ้าผมมีลูก ลูกผมเชื่อ Google มากกว่าผม ผมจะพิจารณาตัวเองนะ ผมจะเริ่มคิดแล้วว่าตัวเองนั้นบกพร่อง อาจจะให้คำปรึกษาได้ห่วยแตก
ผมมีรุ่นพี่ที่สนิทคนหนึ่งซึ่งมีลูกอยู่ในช่วงวัยรุ่น ลูกแกก็ไม่ค่อยมาปรึกษาแก มีอะไรก็มักจะปรึกษาเพื่อนหรือคนอื่นมากกว่า ซึ่งแกก็มักจะบ่นให้ผมฟัง
แต่จริงๆ ผมรู้ว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้น
เวลาลูกแกมาปรึกษาแก คำตอบมักจะวนๆ อยู่เหมือนเดิม “เสียเวลา” “ไร้สาระ” หรือ “เอาเวลาไปคิดเรื่องเรียนดีกว่า เอาเวลาไปพัฒนาตัวเองดีกว่า” คือไม่ได้สนใจปัญหาของลูกเลย
ผมพูดกับแกตรงๆ ว่า
“พี่ให้คำปรึกษาได้ส้นตี_ขนาดนี้ ถ้าผมเป็นลูกพี่ ผมก็ไม่ปรึกษาพี่ แล้วพี่นี่ก็แปลกนะ อยากให้ลูกมาปรึกษา แต่พอมันมาปรึกษาพี่ก็ไม่สนใจ ให้คำแนะนำห่วยๆ ซึ่งลูกพี่มันก็ไม่ได้ว่าอะไร แต่พอมันจะเลือกไปปรึกษาคนอื่น คนที่ไม่ได้มองปัญหาของมันเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่ได้มองเป็นเรื่องเสียเวลา พี่ก็ไม่พอใจ ไม่โอเคอีก ผมว่าพี่เยอะเหมือนกันนะ”
ปีนี้ผมอายุ 35 น่าจะแก่พอที่จะเรียกตัวเองว่าผู้ใหญ่ได้แล้ว ผมก็พูดได้เลยว่าพอมองย้อนกลับไปสมัยยังเด็ก มีหลายเรื่องเลยที่ผมคิดว่าดีแล้วที่เชื่อผู้ใหญ่ หลายเรื่องที่คิดว่าน่าจะเชื่อผู้ใหญ่ ถ้าเชื่อผู้ใหญ่คงดีกว่านี้
แต่ก็มีหลายเรื่องเช่นกันครับที่ผมคิดว่าดีแล้วที่ตอนนั้นไม่ได้เชื่อผู้ใหญ่ หลายเรื่องที่คิดว่าไม่น่าไปเชื่อเลย ถ้าตอนนั้นเชื่อตัวเอง คงดีกว่านี้ อันนี้ก็มีครับ ไม่ใช่ไม่มี
ดังนั้นพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ ทุกคนเลยนั่นแหละ สามารถผิดพลาดได้ครับ ไม่ใช่ว่าจะถูกเสมอไป
ถ้าตอบให้ตรงคำถามที่ถาม เหตุผลที่ลูกเลือกเชื่อ Google หรือคนอื่นมากกว่าพ่อแม่ ผมก็คงต้องตอบว่าอาจจะเป็นที่ตัวคุณหรือเปล่า คุณต้องลองย้อนกลับมามองตัวเอง ไม่ใช่จะโทษเด็กอย่างเดียว ถ้าคุณให้คำปรึกษาได้ดีจริง มีประโยชน์จริงๆ ลูกคุณก็ไม่น่าไปเชื่อคนอื่นมากกว่านะ โดยเฉพาะกับไปเชื่อ Google มากกว่าคุณอีก อันนี้มันแสดงให้เห็นว่าความน่าเชื่อถือของคุณน้อยกว่า Google อีกนะ ซึ่งถือว่าอาการหนักเลยแหละ
โฆษณา