31 ม.ค. เวลา 12:53 • กีฬา

วิเคราะห์นายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่ หาเหลี่ยมพลิกไม่เจอจริงๆ

อีกแค่ 8 วัน จะถึงการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่แล้วครับ
เราจะสิ้นสุดยุคสมัยของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงแล้ว จะว่าไป นายกสมาคม 4 คนหลังสุดของเรา นี่จบไม่ดีเลยสักคน
2
พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ (2531 - 2538) โดนคดีสั่งฆ่าอำพรางแม่ลูกตระกูลศรีธนะขัณฑ์
วิจิตร เกตุแก้ว (2538 - 2550) เดินคนตั้งขบวนขับไล่ นำโดยพินิจ งามพริ้ง หรือปัจจุบันคือพอลลีนนี่แหละ สุดท้ายรับแรงกดดันไม่ไหวขาลาออก
3
วรวีร์ มะกูดี (2550 - 2558) มีดราม่าเกิดขึ้นมากมาย สุดท้ายโดนฟีฟ่าสั่งแบน และกลายเป็นมีม ที่แฟนบอลไทยเอามาล้อเลียนจนถึงทุกวันนี้
ล่าสุดก็ พล.ต.อ.สมยศ ที่เจ็บตัวหนักเหมือนกัน ตลอดช่วงเวลา 8 ปี บนบัลลังก์นายกสมาคม (2559 - 2567)
นี่คือเป็นตำแหน่งที่ต้องสาปอยู่เหมือนกัน ดังนั้นคนที่จะมารับงานนายกสมาคมคนต่อไป ต้องมีความกล้าประมาณหนึ่ง ซึ่งก็นะ การที่คุณถืออำนาจเอาไว้ กับสมาคมที่มีเงินสะพัดมากที่สุดในประเทศ และอยู่ในแสงสปอตไลท์มากที่สุด ก็ต้องเข้าใจว่าความคาดหวังของประชาชน ย่อมสูงลิ่วตามไปด้วย
พฤหัสบดีที่ 8 กุมภาพันธ์ จะมีการประชุมใหญ่ที่ สมาคมฯ โดยจะเริ่มนับองค์ประชุม ตั้งแต่เวลา 13.00 น. แปลว่าในช่วงไม่เกิน 16.00 เราก็จะได้รู้แล้ว ว่านายกฯ คนใหม่จะเป็นใคร
แคนดิเดท ตอนนี้มี 5 คน เรียงตามเบอร์ ที่จะใช้ในการเลือกตั้งคือ
เบอร์ 1 นวลพรรณ ล่ำซำ
เบอร์ 2 วรงค์ ทิวทัศน์
เบอร์ 3 พอลลีน งามพริ้ง
เบอร์ 4 ธนศักดิ์ สุระประเสริฐ
เบอร์ 5 คมกฤช นภาลัย
ทุกคนทราบกันดีว่า นี่ไม่ใช่การแข่งระหว่างเบอร์ 1 2 3 4 5 แต่เป็นการแข่งระหว่างเบอร์ 1 vs 2 3 4 5
1
เราจะเห็นเลยว่า ในขณะที่ เบอร์ 2 3 4 5 เข้าร่วมการดีเบท แสดงวิสัยทัศน์ แต่มาดามแป้งไม่ต้องเข้าร่วม เพราะเธอถือแต้มต่อในมือเยอะอยู่แล้ว
2
ผลงานทีมชาติ ที่ตัดสินใจฉับพลัน เด้งมาโน่ ทั้งๆ ที่ชนะสิงคโปร์ แก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเอง แล้วแต่งตั้งอิชิอิแทน จนมีผลงานดีในเอเชียนคัพ นอกจากนั้น การอยู่ถอยห่างสเต็ปหนึ่ง แล้วปล่อยให้คนทำงานหน้างาน เขาลุยกันไป ถือเป็นการวางตัวที่ดี
2
คือในมุมของมาดามแป้ง อยู่เฉยๆ รักษาเนื้อรักษาตัว ไม่ต้องไปดีเบทอะไร เพราะเสี่ยงจะพูดอะไรพลาด จนเป็นไวรัล แบบนี้จะเป็นประโยชน์กับการลงคะแนนมากกว่า
2
สำหรับการเลือกตั้งนายกสมาคมนั้น ประชาชนไม่เกี่ยว แต่คนที่มีสิทธิ์โหวต คือสโมสรฟุตบอลในประเทศไทย
สโมสร T1 16 ทีม
สโมสร T2 18 ทีม
สโมสร T3 30 ทีม
1
สโมสรแชมป์ลีกสมัครเล่น 1 ทีม
สโมสรฟุตซอลชาย-หญิง 3 ทีม
สโมสรฟุตบอลหญิง 2 ทีม
สโมสรฟุตบอลชายหาด 2 ทีม
รวมทั้งสิ้น 72 สโมสร จากนั้นบวกกับอีก 1 เสียงคือ สมาคมนักฟุตบอลอาชีพ สรุปคือจะมีผู้มีสิทธิ์โหวตทั้งสิ้น 73 เสียงนั่นเอง
ในการโหวตนั้น ขั้นแรกคือจะนับองค์ประชุมก่อน ถ้ามีคนมาร่วมประชุมเกินครึ่ง (37 คน) ก็จะมีการให้เริ่มโหวตได้
1
ในการโหวต จะโหวตไปเรื่อยๆ จนกว่า จะมีผู้ได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม สมมุติมี 5 คน แต่ไม่มีใครได้เกินครึ่ง ก็ตัดคนได้คะแนนน้อยสุดออก แล้วโหวตใหม่
ตอนนี้มาดามแป้ง มีเสียงในมือแล้ว เยอะที่สุด ดูจากการเปิดตัวสภากรรมการ ก็พอเห็นภาพ บุรีรัมย์, ท่าเรือ, เมืองทอง, บีจี, ชลบุรี, ราชบุรี, ชัยนาท, เชียงราย, หนองบัว, ราชประชา, ประจวบ แล้วบวกกับทีมที่มีคอนเน็กชั่นใกล้ชิดกับทีมใหญ่เหล่านี้ นับกลมๆ ก็เกิน 20 เสียง
1
คือหาเพิ่มอีกไม่มาก ก็จะเป็นผู้ชนะในเกมนี้ วิธีการเดียวที่แคนดิเดท คนที่เหลือจะพลิกเกมได้ ต้องรวมพลังใจกันเป็นหนึ่ง แล้วเทคะแนนให้คนเดียวไปเลย แต่ในทางปฏิบัติก็คงเป็นไปได้ยาก
1
ดังนั้นผมว่าเกมนี้ ไม่มีเหลี่ยมพลิกครับ
ในมุมของสโมสร ที่เป็นโหวตเตอร์โดยตรงนั้น แพสชั่นและความรักฟุตบอลอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องมีความเข้าใจทางธุรกิจฟุตบอลด้วย มาดามแป้งเป็นผู้บริหารท่าเรือมาก่อน จึงเข้าใจความรู้สึกของฝั่งสโมสรมากกว่าแคนดิเดทคนอื่น นี่จะเป็นจุดชี้ขาดในการเลือกตั้งหนนี้
1
ส่วนตัวแล้ว ถ้าให้ฟันธงเลย ก็ต้องตอบว่า มาดามแป้งชนะแน่นอน ป่านนี้เขาล็อบบี้กันจบไปแล้ว เหลือแต่รอแค่ให้ Official ถึงวันเลือกจริงแค่นั้นเอง
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า การเสนอนโยบายของแคนดิเดท จะสูญเปล่านะ หลายๆ นโยบาย หลายๆ ไอเดีย ก็อาจเอามาปรับใช้กับสมาคมยุคใหม่ได้ครับ คือยังไง ผมว่าก็คงดีกว่ายุคของ พล.ต.อ. สมยศ แน่นอน
6
อันนี้คือการวิเคราะห์ของผมนะครับ ผมเชื่อว่าไม่มีพลิก ถ้าเป็นคะแนนเสียงจากประชาชนทั้งประเทศ แบบนี้ก็อาจกรณีหนึ่ง แต่ถ้าโหวตเตอร์ มีแค่ 73 คน และมาจากสโมสรฟุตบอลทั้งหมด เกมนี้มันจบลงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่ถึงวันโหวตจริงด้วยซ้ำครับผม
โฆษณา