31 ม.ค. เวลา 23:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ

📌 ประเด็นสำคัญ 5 จากการประชุม FED และการแถลงข่าวของพาวเวลล์ | BeautyInvestor

1️⃣ เฟดคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 5.25% ถึง 5.5% เป็นการประชุมครั้งที่ 4 ติดต่อกันตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามเฟดได้ลบประโยคในแถลงการณ์ที่ระบุถึง "การใช้นโยบายตึงตัวเพิ่มเติม" และใส่ประโยคใหม่ที่ระบุว่า ไม่เหมาะสมที่จะลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าคณะกรรมการจะ "ได้รับความมั่นใจมากขึ้นว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังปรับตัวลงอย่างยั่งยืนไปสู่ 2%"
3
2️⃣ แถลงการณ์ดังกล่าวลดความคาดหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม นอกจากนี้ในการแถลงข่าว เจอโรม พาวเวลล์ อธิบายเพิ่มเติมว่าเขาคิดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของเฟดต้องการเห็นข้อมูลเงินเฟ้อที่ดีอย่างต่อเนื่องเหมือนที่เราเพิ่งได้เห็นเมื่อเร็วๆนี้
ทั้งนี้เขาบอกว่าข่าวดีในเรื่องนั้นอาจทำให้กรอบเวลาขยับขึ้นได้ ส่งผลให้ประตูการลดดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมยังเปิดแง้มไว้เล็กน้อย
3️⃣ พาวเวลล์มีน้ำเสียงที่ระมัดระวัง เขาระบุว่าการตัดสินใจเริ่มลดอัตราจะมีผลสืบเนื่องอย่างมาก พร้อมกับยกตัวอย่างไปที่การเปลี่ยนแปลงข้อมูลทางเศรษฐกิจในอดีตที่พลิกผันแบบคาดถึงไม่ถึง
2
4️⃣ พาวเวลล์ กล่าวว่าผู้กำหนดนโยบายเริ่มพูดคุยกันว่าเมื่อใดที่จะเริ่มชะลอการลดขนาดของงบดุล หรือ QT ในการประชุมครั้งนี้ แต่วางแผนที่จะมีการสนทนาที่ชัดเจนมากขึ้นในเดือนมีนาคม
5️⃣ ตลาดหุ้นสหรัฐมีความผันผวนในระหว่างการบรรยายสรุป โดยพุ่งแตะทั้งระดับสูงและต่ำสุดระหว่างวัน ก่อนปิดตลาดในแดนลบโดย S&P500 ร่วงลงกว่า 1% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปีปรับตัวลง พร้อมกับดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นและทองคำร่วงลง
1
🎯 ความเห็นส่วนตัวของนิคกี้
เฟดได้ปรับแถลงการณ์ให้มีความ Dovish มากขึ้นจาก 3 ส่วนหลักๆด้วยกันค่ะ คือ 1. การเอาประโยคที่หมายถึงเฟดอาจมีการขึ้นดอกเบี้ยต่อ 2. เฟดพูดแล้วว่าจะมีการลดดอกเบี้ย เพราะเงินเฟ้อปรับตัวลงแล้ว และ 3. เริ่มพูดคุยถึงการชะลอการทำ QT
1
แต่ข่าวร้ายคือ เฟดก็มาย้ำชัดๆว่า การลดดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมน่าจะเร็วเกินไป แม้ว่าจะเปิดช่องเล็กๆไว้บ้างก็ตาม แต่ส่วนตัวมองว่าโอกาสลดดอกเบี้ยเดือนหน้ามีโอกาสน้อย ยกเว้นเงินเฟ้อปรับตัวลงเยอะ (นิคกี้มองว่า เฟดเป็น data dependent)
ดังนั้นโดยสรุป คือ 1. อัตราดอกเบี้ย peak ไปแล้ว ไม่มีขึ้นต่อ 2. ลดดอกเบี้ยแน่ แต่อาจไม่เร็วขนาดเดือนมีนาคม (อาจเป็น พ.ค.) 3. จะชะลอการทำ QT (อาจเริ่ม มี.ค.)
1
📊 มุมมองการลงทุน
1
ใครที่รอซื้อหุ้นเทคฯ หุ้นสหรัฐฯอยู่ แนะนำให้ Buy on Dip ค่ะ เพราะยังไงๆเฟดก็จะต้องลดดอกเบี้ยในปีนี้อย่างแน่นอน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อหุ้นเติบโต และหุ้นเทคฯ รวมถึงกลุ่มตราสารหนี้ค่ะ แต่อย่างที่เราเห็นก็คือตลาดอาจจะย่อไม่เยอะมาก เพราะ เศรษฐกิจและผลประกอบการแข็งแกร่ง ดังนั้นนักลงทุนอาจจะต้องกัดฟันซื้อค่ะ
1
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน #FED #เฟด #สหรัฐฯ
โฆษณา