1 ก.พ. เวลา 20:57 • สุขภาพ

การนั่งสมาธิดำเนินจิต ควรทำในตอนเช้าก็จริง แต่ควรทำก่อนและหลังอะไรในกิจกรรมยามเช้าบ้าง?

การนั่งสมาธินั้น รู้กันดีอยู่แล้วว่าช่วยให้จิตสงบนิ่ง มีความยึดมั่น ไม่ฟุ้งซ่านสับสน มีผลดีต่อวันดีๆ ของคุณ ซึ่งหากคุณเป็นคนที่ตื่นแต่เช้าตรู่แล้ว นับว่ามีเวลามากมายเหลือเฟือเลยทีเดียว ที่มีโอกาสทำกิจกรรมดีๆ เพื่อร่างกายและจิตใจของคุณ
แล้วลำดับขั้นของการทำสมาธิในยุคนิวนอร์มัลอย่างเราๆ นี้นั้น ควรทำแต่พอดี ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป โดยลำดับแล้ว เมื่อเราตื่นนอนแล้ว พึ่งกระทำต่อไปนี้
1. แปรงฟันล้างหน้าชำระล้างร่างกายให้สบาย สะอาดกายก่อนสะอาดใจ
แต่เนื่องจากช่วงที่เรานอนนั้น ร่างกายขาดน้ำมามานานมากหลายชั่วโมง คุณควรดื่มน้ำเปล่าให้มากพอที่จะละลายสารพิษตกค้างระหว่างหลับ และลดความหนืดของเลือดลงบ้าง
หากคุณติดกาแฟตอนเช้า ก็ไม่แปลก ดื่มได้ปกติ เพียงแต่ตระหนักไว้ให้มั่นว่า น้ำคืออองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งขาดเสียไม่ได้ เพราะฉะนั้น ดื่มกาแฟแล้วอย่าลืมดื่มน้ำตามด้วย
ส่วนเกลือแร่และวิตามิน หากคิดว่าช่วยได้บ้าง ก็ทานได้ในช่วงหลังตื่นนอนนี้ได้ แต่ระวังวิตามินหรือเกลือแร่ที่มีกรด-ด่างสูง อย่างกรดวิตามินซี เพราะการทานในช่วงท้องยังว่างไม่มีอาหารเลยนั้น อาจจะระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ จึงควรทานอย่างพอดีและเลือกให้เหมาะสม
2. นั่งสมาธิดำเนินจิต
สมัยนี้เครื่องช่วยเสริมการนั่งสมาธิแบบกำหนดลมหายใจนั้นหาได้ง่ายดาย ที่แนะนำคือการใช้ประคำ 108 เม็ด ในการคอยกำกับลมหายใจเข้า (พุท) หายใจออก (โท) พร้อมกับปัดประคำเข้าหาตัวไปเรื่อยๆ จนครบ 108 เม็ดไม่ขาดไม่เกิน
วิธีการนั่งสมาธิด้วยการนับประคำนั้นหาได้จาก YouTube คงไม่ยากนัก แต่พึงระลึกไว้เสมอว่า เรานั่งสมาธิเพื่อกำกับจิตของเรา หาใช่คาดหวังอภินิหาร หรือปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติใดๆ
จะหวังถูกหวยรวยเบอร์ พบเจอชายในฝันนั้น คงไม่มี อย่าหวังในไสยเวทย์แบบดาร์คๆ เช่นนั้นเลย
หวังให้จิตแน่วแน่ จดจ่ออยู่กับลมหายใจที่เข้าและออก และตัวเลขลำดับของเม็ดประคำตรงหน้า นึกถึงแต่ปัจจุบันขณะ
แรกๆ คุณอาจจะนั่งสมาธิแล้วจิตไขว้เขว ผลที่ได้จึงอาจจะนับขาดหรือเกิน 108 เม็ดไป
แต่หากฝึกบ่อยๆ เป็นประจำ คุณจะทำได้เอง
ส่วนระยะเวลาที่ควรนั่งสมาธินั้น เรามีเวลาจำกัด เพราะต้องเร่งรีบไปทำงาน ทำอาหาร เลี่ยงชีพอื่นๆ อีกหลายอย่าง จึงแนะนำให้ใช้แนวทางของ Pomodoro Technique ที่มีห่วงของการโฟกัสสิ่งที่ทำห้วงละ 25 นาทีแล้วพัก แล้วค่อยมาโฟกัสต่ออีก 25 นาที
ลองค้นหาดูในอินเทอร์เน็ตได้ไม่ยากเกี่ยวกับ Pomodoro Technique นี้
เหตุถัดมาที่เรามานั่งสมาธิกันหลังร่างกายรับทานสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ น้ำตาล เกลือแร่ วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ นั้นเพราะ
เหมือนร่างกายต้องการความสงบ ประหนึ่งหนังจีนกำลังภายใน ที่ต้องเดินลมปราณเพื่อให้เลือด น้ำ และแร่ธาตุไหลเวียนอย่างสมดุล
ดังนั้น ในกิจกรรมที่ 2 นี้ จึงควรอย่างยิ่งที่จะต้องนั่งสมาธิกำหนดจิต ใช้ประคำเป็นเครื่องมือ และฝึกโฟกัสด้วย Pomodoro Technique ควบคู่กันไป เพื่อให้โลหิตทั่วร่างเกิดความสดุล
3. ออกกำลังกาย
คุณอาจจะวิดพื้น ยกดัมเบล วิ่งบนลู่ในบ้าน หรือจะ Body Weight ก็ได้ ตามระยะเวลาที่ Pomodoro Technique กำหนด คือออกกำลังกาย 25 นาที แล้วพักสัก 5 นาที แล้วมาต่ออีก 25 นาทีถ้าคุณมีเวลาพอ
ในขั้นนี้ คุณจะมีแรง มีสมาธิ มีความมุ่งมั่นมากพอต่อการจดจ่อกับการออกกำลังกายยามเช้าให้สม่ำเสมอ คงที่ และบังเกิดผล
ส่วนวิจามินและแร่ธาตุที่คุณอาจจะใช้ในช่วงออกกำลังกายนี้ก็อาจจะเป็น Potassium Citrate และ BCAA เพื่อรักษาสภาพเนื้อเยื่อหุ้มกล้ามเนื้อให้สมานกลับคืนมาได้โดยเร็ว ไม่ทำให้ล้าได้หลังออกกำลังกาย
หากคุณลองวิธีตามลำดับกิจกรรมในตอนเช้าเช่นนี้แล้ว เชื่อได้ว่าทั้งจิตใจและร่างกายของคุณจะมีสุขภาพดี จากภายใน สู่ภายนอก อย่างครบวงจรแน่น
โฆษณา