11 ก.พ. เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์

BAKE TILL WE DIE เปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์เก่า สู่คาเฟ่ขนมอบเคล้าบรรยากาศบ้านตึกแถวยุโรป

จากร้านขนมอบที่มีลูกค้าเจ้าประจำติดใจในรสชาติ สู่ร้านทำเลใหม่ที่ย่านสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม กับบรรยากาศอบอุ่นตกแต่งร้านคล้ายบ้านตึกแถวในยุโรป หรือที่เจ้าของร้านให้นิยามการออกแบบนี้ว่า “Urban European House” เน้นโชว์ความดิบของวัสดุและธรรมชาติ ผสานกลิ่นอายเมดิเตอร์เรเนียนลงไปเล็กน้อยให้บรรยากาศร้านดูน่ารัก
จากชื่อร้าน "BAKE TILL WE DIE" แน่นอนว่าย่อมเกิดจากแพสชั่นและความหลงใหลในการทำขนมที่คุณหลุยส์ - บุญธิดา ทรัพย์ไพศาล เจ้าของร้านลงมืออบขนมแบบโฮมเมดด้วยตนเองทุกเมนู โดยมีคุณบอส - อธิราช สะบาย ที่มีความหลงใหลในเรื่องกาแฟมาช่วยกันทำคาเฟ่ในฝันให้สมบูรณ์แบบ
จึงมองหาทำเลสำหรับทำคาเฟ่และใช้เป็นบ้านพักส่วนตัวไปด้วย จนมาลงตัวกับบ้านทาวน์เฮ้าส์เก่าอายุกว่า 30 ปี ขนาดสองชั้น ห้องหัวมุม ซึ่งมีศักยภาพเอื้อต่อการต่อยอดสู่งานออกแบบ ก่อนตกลงซื้อแล้วทำการรีโนเวตใหม่ โดยใช้เวลาราว 2 เดือน ให้กลายเป็นคาเฟ่ขนาดเล็ก ๆ แต่อบอุ่น ตามสไตล์ที่ทั้งคู่ชื่นชอบ
ระหว่างทางของการรีโนเวตเปลี่ยนทาวน์เฮ้าส์เก่าเป็นคาเฟ่ คุณหลุยส์เจ้าของร้านเล่าว่า บ้านเดิมมีการต่อเติมพื้นที่จอดรถออกไปจนชิดกับถนน เมื่อรีโนเวตใหม่จึงต้องทุบพื้นที่ตรงนั้นออก เพื่อให้เกิดพื้นที่ว่างก่อนเข้าสู่ตัวร้าน แล้วกั้นผนังใหม่ตามดีไซน์อย่างบ้านตึกแถวในยุโรป กลายเป็นฟาซาด หรือเปลือกอาคาร โดดเด่นด้วยช่องหน้าต่าง และประตูขนาดโอเวอร์ไซส์
ส่วนพื้นที่ภายในได้เปลี่ยน Circulation ใหม่ทั้งหมด โดยการเปลี่ยนตำแหน่งบันไดให้ไปอยู่ชิดริมผนังอีกฝั่ง เพื่อเปิดพื้นที่ว่างสำหรับรองรับลูกค้า และจัดการทุบผนังตลอดแนวที่ขนานไปกับซอยด้านข้างออก ก่อนจะดับเบิ้ลความหนาของผนังขึ้นจากเดิม 10 เซนติเมตร เป็น 30 เซนติเมตร เพื่อติดตั้งช่องแสงใหม่ซึ่งมีหลายดีไซน์หลากขนาด คอยทำหน้าที่ช่วยรับแสงสว่าง และเพิ่มมุมมองที่โปร่งสบายให้กับคาเฟ่
พื้นที่เซอร์วิสอย่างเคาน์เตอร์บาร์ได้ออกแบบให้อยู่แนวเดียวกันกับบันได หรือชิดกับผนังบ้าน เพื่อเปิดพื้นที่ว่างสำหรับจัดวางโต๊ะและเก้าอี้ การออกแบบเคาน์เตอร์บาร์ทำอย่างเรียบง่าย ใช้การหล่อคอนกรีต และทำลวดลายหน้าเคาน์เตอร์ด้วยการทิ้งร่องรอยของไม้แบบที่ตั้งใจโชว์ให้เห็นปูนดิบ ๆ ไม่ปรุงแต่ง ใช้เพียงการเคลือบกันฝุ่น
ส่วนพื้นหน้าเคาน์เตอร์บาร์ได้รื้อแผ่นกระเบื้องเดิมออก ให้ปรากฏลายกระเบื้องเก่า (หากลวดลายไม่ชัด ช่างจะใช้การแสตมป์ลายกระเบื้องบนปูน แล้วดึงออกให้เกิดลายที่สม่ำเสมอ) ด้านบนโชว์คานคอนกรีตที่สกัดสีเก่าออก จนทำให้เห็นเนื้อคอนกรีตสีเทาขรุขระ มองเห็นท้องพื้นไม้แดงเดิมที่ทาสีใหม่เป็นสีช็อกโกแลตตัดกับร้านสีเบจ
อีกหนึ่งสิ่งที่หยิบมาใช้ คือ ความไม่สมบูรณ์แบบ ที่กลายมาเป็นเสน่ห์ของคาเฟ่อย่าง การฉาบปูนลงบนผนังใหม่ที่ทำการดับเบิ้ลความหนาขึ้นมา ให้มีเท็กซ์เจอร์ หรือผิวสัมผัสแบบไม่เรียบ สลับกับพื้นผิวผนังเดิมที่สกัดสีเก่าออกจนเกิดลวดลายแตกต่าง เพิ่มเติมลูกเล่นอีกนิดด้วยการหยิบกลิ่นอายของบ้านสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเข้ามาแต่งแต้มให้เกิดมุมน่ารัก ๆ เด่นด้วยผนังปูนเจาะช่องขนาดเล็กใหญ่สลับกัน แล้วซ่อนหลอดไฟไว้ด้านใน กลายเป็นอีกมุมไฮไลต์ที่ลูกค้าชื่นชอบมาถ่ายรูป
ชั้น 2 ใช้เป็นพื้นที่นั่งรองรับลูกค้า และใช้เป็นพื้นที่พักอาศัยด้านหลัง มีรายละเอียดด้วยการรื้อฝ้า โชว์โครงสร้างคานปูน เจาะช่อง Void เชื่อมต่อระหว่างชั้นบนกับล่าง ทำหน้าที่รับแสงสว่างจากช่องหลังคาสกายไลท์ประดับโคมไฟขนาดใหญ่เหนือช่องบันไดเพื่อนำสายตา
ขั้นบันได หรือลูกนอนยังคงใช้ไม้เก่าจากโครงบันไดเดิม การตกแต่งมีการเพิ่มอัตราส่วนของสีเขียวเข้ามาเพื่อให้ตัดกับสีส้มและสีเบจซึ่งเป็นธีมสีหลัก ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวจากบานประตู เหล็กดัดเก่าทำสีเขียว และไม้ใบเพิ่มความสดชื่น แทรกด้วยสีดำ และเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่า
เฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้เน้นแบบลอยตัวสไตล์วินเทจคละแบบเข้ากับธีมการตกแต่ง เจ้าของยังเก็บรักษาโครงสร้างไม้เดิมต่าง ๆ ของบ้านไว้ อาทิ หน้าต่างไม้ และพื้นที่ไม้แดงที่ยังสภาพดี รับแสงสว่างจากหน้าบ้านผ่านช่องกระจกสี่เหลี่ยมวงกบอะลูมิเนียมขนาดใหญ่ มีระเบียงให้เดินออกไปรับลม สดชื่นด้วยไม้กระถางที่เลือกมาปลูกให้มีกลิ่นอายอย่างบ้านต่างประเทศ
ใครเป็นสายขนม เขามีเมนูให้เลือกหลากหลาย อบสดใหม่ทุกวัน ส่งตรงจากครัวด้านหลัง วัตถุดิบใช้เนยแท้ แป้งขนมปังไม่ขัดสี และใช้วิธีการทำแบบโฮมเมดอย่างใส่ใจ มีเมนูแนะนำอย่าง ขนมปัง Brioche Bread ฉ่ำเนย เอแคลร์ เค้กแครอท สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้ก สโคน ชูครีม ฯลฯ เครื่องดื่มมีทั้งกาแฟ และ Non-Coffee นอกจากจะมานั่งชิลแล้ว ต้องบอกว่าที่นี่มีดีเทลงานออกแบบให้เก็บตก เอาใจคนที่มีทาวน์เฮ้าส์แล้วอยากเปลี่ยนบ้านเป็นคาเฟ่
ที่ตั้ง
78 ถนนจันทรครามพิทักษ์ ตำบลสนามจันทร์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครปฐม
เปิดทุกวัน 8.00-18.00 น.
โทร. 08-7151-4556
เจ้าของ-ออกแบบ: คุณอธิราช สะบาย และคุณบุญธิดา ทรัพย์ไพศาล
งบประมาณการก่อสร้าง - รีโนเวต: ประมาณ 740,000 บาท
เรื่อง: Phattaraphon
ภาพ: นันทิยา บุษบงค์
ผู้ช่วยช่างภาพ: ภาณุ พิมพิลา
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา