3 ก.พ. เวลา 15:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สัมพันธ์ไทย-จีน ฟรีวีซ่าถาวร ดันฟื้นเศรษฐกิจ 2 ประเทศ

สัมพันธ์ไทย-จีน ฟรีวีซ่าถาวร ดันฟื้นเศรษฐกิจ 2 ประเทศ บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3963
ความสัมพันธ์สาธารณรัฐประชาชนจีน และ ประเทศไทย มิตรภาพระหว่างสองประเทศมีความเหนียวแน่นมาช้านาน โดยจีนมองไทยเป็นบ้านหลังที่สอง สะท้อนจากการเดินทางเข้ามาใช้ชีวิตท่องเที่ยว ซึ่งพบว่า คนจีนเป็นอันดับหนึ่ง มาโดยตลอด โดยเฉพาะยอดโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียม ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2566 ชาวต่างชาติโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมในประเทศไทยประมาณ 10,703 ยูนิต
 
ในจำนวนนี้เป็นคนจีนโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียม 4,991 ยูนิต หรือ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 47% ของจำนวนคอนโดมิเนียมที่โอนกรรมสิทธิ์โดยชาวต่างชาติ
ช่วงต้นปี 2567 มีคนจีนเดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้นแบบชัดเจน โดยมีจำนวนประมาณ 444,702 คน (ระหว่างวันที่ 1-28 มกราคม พ.ศ.2567) มากเป็นอันดับที่ 1 และมีแนวโน้มมากขึ้นต่อเนื่อง นับตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคมนี้ ไทย-จีน วีซ่าฟรี แบบถาวร มีผลบังคับใช้ตามความร่วมมือด้านท่องเที่ยว
โดยลงนามข้อตกลงเมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ระหว่าง “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กับ “หวัง อี้” ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสที่ได้มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ต่อหน้าซึ่งกันและกัน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตผ่าน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ของทั้งสองประเทศ
การเริ่มวีซ่าฟรีถาวรครั้งนี้ ได้ยินเสียงสะท้อน “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ที่เชื่อว่าจะช่วยยกระดับพาสปอร์ตไทย สนับสนุนการท่องเที่ยว และจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ
นอกจากนี้ ยังผลักดันการเจรจายกเว้นวีซ่าเชงเก้น ของสหภาพยุโรป และเริ่มเจรจากับสหราชอาณาจักร รวมถึงมีนโยบายยกเว้นวีซ่า ให้กับคาซัคสถาน ไต้หวัน อินเดีย ตลอดจนยกเว้นวีซ่านักธุรกิจญี่ปุ่นเป็นเวลา 30 วัน และเร่งให้วีซ่าระยะยาว เพื่อดึงดูดผู้มีทักษะสูงให้เข้ามาทำงานในไทย
การทำวีซ่าฟรีระหว่างไทยและจีนนั้น นอกจากมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวการลงทุนการค้าแล้ว ยังตอกยํ้าพร้อมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ โดยผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้กล่าวยํ้าประโยคหนึ่งว่า ไทยจีนเป็นเหมือนพี่น้องกัน รวมถึงในปี 2568 ยังเป็นวาระโอกาสอันดีที่ทั้งสองประเทศจะร่วมฉลองครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน
จากข้อมูลพบว่า หลังการประกาศฟรีวีซ่าไทย-จีน ของรัฐบาลทั้งสองประเทศ พบว่า มีการสืบค้นแหล่งข้อมูลท่องเที่ยวของไทย บน Ctrip เพิ่มกว่า 7 เท่า และ สถานที่ที่ถูกหามากสุด 5 อันดับแรกได้แก่ กรุงเทพ-ภูเก็ต-เชียงใหม่-เกาะสมุย-พัทยา
“หวังอี้” ยังประกาศอีกว่า จะร่วมลงทุนโครงการรถไฟไทย-จีน เพื่อดึงนักท่องเที่ยว เชื่อมการเดินทางระหว่างกัน ที่สำคัญสิ่งที่จะได้ต่อเนื่องคือ การดึงนักลงทุนจีน ที่จะเข้ามาลงทุนในไทย รวมถึงเมกะโปรเจ็กต์เป้าหมาย “แลนด์บริดจ์” 1 ล้านล้านบาท นโยบายหลักของรัฐบาล และ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยมีความหวังได้อานิสงส์ ซึ่งล้วนเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศโดยแท้
โฆษณา