4 ก.พ. เวลา 03:03 • หนังสือ

Top 10 หนังสือประจำปี 2023

ผ่านมาหนึ่งเดือน เพิ่งได้ทำรีวิวหนังสือที่ผมได้อ่านในปี 2023
ว่ามีเล่มใหนที่ผมชอบ แล้วรู้สึกว่าเป็น top 10 หนังสือน่าอ่าน แล้วอยากแนะนำให้หลายท่านได้ลองอ่านบ้าง
ซึ่งบางเล่มก็อาจจะพิมพ์มาก่อนปี 2023 นะครับ
แล้วก็เรียงลำดับตามตัวอักษรนะครับ
.
1. Culture Code
ปีที่ผ่านนี้ด้วยเรื่องงาน ทำให้ผมต้องไปข้องแวะเรื่อง การสร้าง culture องค์กร ซึ่งก็ได้ศึกษาหาข้อมูลมาหลายแหล่ง ถ้าใครสนใจเรื่องการสร้าง culture ให้เกิดขึ้นในบริษัท หรือทีมของเรา แนะนำเล่มนี้เลยครับ 5 ดาว เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
2. Emotional First Aid
เป็นธรรมดาที่ความรู้สึกด้านลบต่าง ๆ สามารถเกิดขึ้นกับตัวเราและคนอื่นได้ แต่ว่าเราจะปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไร? มันก็น่าสนใจนะ ที่เวลาเราหกล้ม เลือดออก เรารู้ว่าควรทำอะไรเบื้องต้น อะไรบ้างที่ไม่ควรทำ แต่กับจิตใจของเรานี่ เราไม่ทราบเลย เล่มนี้ก็เลยเล่าถึงเทคนิคการปฐมพยาบาลจิตใจเบื้องต้น อ่านง่าย
3. Everybody Writes
เหมาะสำหรับคนอยากเขียนหนังสือครับ เขียนโดยนักรับจ้างเขียนหนังสือ ที่เขียนหนังสือดังๆให้คนคนอื่นมาหลายคนละ เล่มนี้เขาเลยเขียนเอง ว่าหลักการที่ทำให้หนังสืออ่านสนุก เข้าง่ายนั้น ควรเป็นอย่างไร
4. Reinventing Organizations
เล่มนี้พีค หนังสือบอกว่า องค์กรเนี่ยมีกี่รูปแบบ โดยไป map กับวิวัฒนาการของสังคมมนุษย์ตั้งแต่อยู่แบบชนเผ่า จนถึงอุตสาหกรรม ซึ่งหนังสือบอกว่า ทุกวันนี้องค์กรก็ยังมีการอยู่กันแบบนี้ เช่นบางที่ อาจจะยังอยู่กับแบบชนเผ่า คือมีจ่าฝูงปกป้องคนนอกยุ่งไม่ได้ ... อ่านแล้วแบบว่าเห็นภาพ อธิบายบริษัทต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
5. What is Strategy?
เป็นหนังสือการ์ตูนครับ เขียนเรื่องแผนกลยุทธ์เบื้องต้น เช่น การทำ 5 forces analysis ตอนแรกผมก็นึกว่าเขียนขำๆ แต่ไม่เลย เขียนจริงจัง อันแน่นด้วยความรู้และตัวอย่าง แค่ทำออกมาในรูปการ์ตูน
6. Who not How
มีน้องแนะนำให้อ่านตั้งแต่ต้นปี แต่มาได้อ่านจริง ๆ ปลายปี คือ หนังสือบอกว่าเวลามีอะไรต้องทำ ไม่ควรเริ่มถามว่า “ทำยังไง” แต่ควรถามว่า “ใคร” จะมาช่วยเราได้ ซึ่งเป็น mindset ของการทำงาน และ ใช้ชีวิตที่ดีเลย ในโลกในนี้มีคนที่เก่งกว่าเราอีกเยอะ ไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างด้วยตนเอง
7. Your Strategy Needs a Strategy
เป็นอีกเล่มที่พีคจริง รู้สึกเสียดายที่เพิ่งได้อ่าน เป็นหนังสือที่ว่าด้วย Strategy ในการวาง Strategy คือแบบนี้ เวลาวางกลยุทธ์บางทีมันก็มึน ๆ งง ๆ ว่าได้ข้อมูลทั้งหมดมาหมดละ แต่ว่าเราจะวางกลยุทธ์ยังไงดี เล่มนี้ก็เลยให้ภาพใหญ่ว่า กลยุทธ์นี้มันมีรูปแบบใหญ่ ๆ กี่รูปแบบ ให้เราเลือกมอง เป็นสารตั้งต้นว่าแบบไหนเหมาะกับเรา
8. เถียงแบบนี้มีแต่ฉิบหาย
เล่มเล็ก ๆ เขียนเกี่ยวกับเรื่อง Fallacy ต่าง ๆ ว่ามีกี่รูปแบบ ตัวอย่างเป็นยังไงบ้าง แล้วจะตอบโต้ยังไง ...ชอบตรงความสั้น กระชับ ง่าย แต่ครบถ้วนของคนเขียน
9. บ้านวิกลคนประหลาด
ปีนี้ได้ลองอ่านพวกนิยายสืบสวน/ฆาตกรรม ซึ่งบังเอิญได้อ่านเล่มนี้เป็นเล่มแรก อ่านแล้วแบบสนุก วางไม่ลง พล็อตประหลาดดี ว่าด้วยผังบ้าน ก็ไม่ได้น่ากลัวสยดสยองมากมาย แต่ว่าเขียนน่าติดตามดี ทำให้หลังจากนี้ อ่านนิยายแนวนี้ไปอีกหลายเล่มเลย
10. เมื่อทำงานสบายใจ ใครก็ปล่อยพลังได้เต็มที่
เป็นหนังสือว่าด้วย Phycological Safety ว่าถ้าทีมสร้างได้แล้ว คนในทีมจะปล่อยพลังได้เต็มที่ หนังสือจะอธิบายเรื่อง Phycological Safety รวมถึงวิธีสร้าง ... อ่านแล้วเข้าใจง่าย เขียนตรงประเด็น เปรี้ยง ๆ ๆ อ่านง่าย แต่สะใจดี
.
ปีที่ผ่านมา เพื่อน ๆ ชอบเล่มไหนกันบ้าง
แนะนำกันได้นะครับ จะได้ลอกการบ้านไปอ่านตามบ้าง
โฆษณา