5 ก.พ. เวลา 11:00 • ความคิดเห็น

ประกันสะสมทรัพย์ ผลตอบแทนเกินร้อย % มีจริงมั้ย?

เมื่อพูดถึงผลตอบแทนของประกันสะสมทรัพย์ หลายคนคงเคยเห็นโฆษณาว่า ประสะสมทรัพย์ให้ผลตอบแทนเป็นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ หากเราฟังผ่านๆ ก็คงคิดว่าได้ผลตอบแทนสูง
แต่ความจริงแล้ว ผลตอบแทนของประกันสะสมทรัพย์ที่พูดถึงกันนั้น เป็นการคิดจาก “ทุนประกันชีวิตตั้งต้น” ในขณะที่ผลตอบแทนจากการลงทุน จะคิดจาก “เงินต้น”
ถ้าถามว่า ประกันสะสมทรัพย์ให้ผลตอบแทนเป็นหลักร้อยเปอร์เซ็นต์ตามที่โฆษณาจริงมั้ย ก็ตอบได้ว่า เราจะได้ผลตอบแทนตามนั้นจริง เพราะบริษัทประกันต้องจ่ายผลตอบแทนตามที่ระบุไว้ในสัญญากรมธรรม์ แต่!! ถ้านำผลตอบแทนของประกันสะสมทรัพย์ไปคำนวณหาผลตอบแทนโดยคำนึงถึงมูลค่าของเงินตามกาลเวลา จะพบว่าได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ
สำหรับการคำนวณผลตอบแทนของประกันสะสมทรัพย์ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์อื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ค่า IRR (Internal Rate of Return) โดยคำนวณจากกระแสเงินสดที่จ่ายออกไปและกระแสเงินสดที่ได้รับ
เราสามารถคิด IRR จากประกันสะสมทรัพย์ด้วยวิธีง่ายๆ เช่น
- ค้นหา IRR Calculator จะมีหลายเว็บไซต์ที่มีโปรแกรมคำนวณออนไลน์
- ใช้ฟังก์ชัน IRR ใน Excel
- ใช้แอปฯ EZ Calculators และเลือกเข้าที่เมนู IRR NPV Calculator
โดยเริ่มจากการคำนวณหาจำนวนเงินสุทธิในแต่ละปี (จำนวนเงินสุทธิ = เงินที่ได้รับ - เงินที่จ่าย) จากนั้นเมื่อได้จำนวนยอดเงินสุทธิแต่ละปีครบแล้วก็จะสามารถคำนวณออกมาเป็นค่า IRR ได้เลย
ใครที่ลองเอาแบบประกันสะสมทรัพย์ที่มีอยู่มาคำนวณตาม จะเห็นได้ว่า ค่า IRR จะอยู่ที่ 1-3% ต่อปีเอง ซึ่งผลตอบแทนจะใก้ลเคียงกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร
ดังนั้น ในมุมมองส่วนตัวคิดว่าประกันสะสมทรัพย์เหมาะกับคนที่ต้องการลดหย่อนภาษีมากที่สุด คนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ ไม่อยากลงทุน และอยากได้ผลตอนแทนที่แน่นอน สำหรับคนที่ต้องการผลตอนแทนสูงๆ จากประกัน ถ้าเงินก้อนนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อลดหย่อนภาษี แนะนำเอาเงินไปลงทุนในสินทรัพย์การลงทุนอื่นๆ เพื่อได้ผลตอบแทนส่วนเพิ่มที่มากกว่าดีกว่านะ
นอกจากนี้ IRR ยังสามารถนำมาเปรียบเทียบกับประกันสะสมทรัพย์ด้วยกันเองได้ เนื่องจากประกันสะสมทรัพยของแต่ละบริษัทหรือแต่ละแบบ มีระยะเวลา ความคุ้มครอง และจำนวนเบี้ยที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นใช้ค่า IRR เพื่อเทียบว่าแบบประกันตัวไหนให้ผลตอบแทนมากสุดก็ได้เช่นกัน
โดย พรรัตน์ โสภณธนกิจ ที่ปรึกษาการเงิน AFPT™
#รู้รอบเรื่องประกัน #ประกัน101
สนใจอยากได้คำปรึกษาวางแผนการเงินส่วนบุคคล
Direct message 📩 m.me/Cashury.th
ติดต่อพวกเรา ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา