12 ก.พ. เวลา 11:00 • ความคิดเห็น

ประกันคุ้มครองการเสียชีวิต เลือกแบบไหนถึงเหมาะกับความต้องการของเรา

ประกันชีวิตมีอยู่หลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีจุดเด่นและข้อด้อยที่แตกต่างกัน หลายคนที่สนใจอยากซื้อประเพื่อความคุ้มครองชีวิตคงไม่แน่ใจว่าจะซื้อแบบไหนให้ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง
โดยประกันชีวิตจะแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มหลักๆ คือ
1. ประกันชีวิตพื้นฐาน ได้แก่ ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา, ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ, ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ และ ประกันชีวิตแบบบำนาญ
2. ประกันชีวิตพิเศษ ได้แก่ ประกันชีวิตควบการลงทุน และประกันชีวิตแบบผู้สูงอายุ
จะเห็นได้ว่า ประกันบางตัวก็เน้นให้ความคุ้มครองชีวิต และบางตัวก็จะเน้นไปทางออมเงินระยะยาว
ดังนั้นสำหรับคนที่อยากได้ประกันเพื่อคุ้มครองชีวิตเพียงอย่างเดียว การเลือกซื้อประกันแบบสะสมทรัพย์ หรือประกันบำนาญอาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร
วันนี้เราเลยคัดประกันที่คนส่วนใหญ่ซื้อเพื่อใช้คุ้มครองชีวิต มาเปรียบเทียบให้ดูถึง 3 ตัว แม้จะเป็นประกันที่คุ้มครองชีวิตเหมือนกัน แต่ก็ยังมีความแตกต่างในบางประเด็นด้วยนะ
- ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา
เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองในช่วงระยะเวลาจำกัด ไม่มีเงินสะสม เมื่อครบกำหนดเวลาที่กำหนดไว้ความคุ้มครองก็จะหมดลงไปและไม่ได้รับเงินคืน เป็นเบี้ยจ่ายทิ้ง ประกันตัวนี้จึงเบี้ยถูกกว่าประกันชีวิตแบบอื่น เหมาะสำหรับคนที่มีงบน้อยแต่อยากได้ความคุ้มครองสูงในระยะเวลาสั้นๆ
- ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ
เป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองชีวิตแบบระยะยาว เช่น คุ้มครองจนอายุถึง 85 ปี 90 ปี หรือ 99 ปี โดยเราจ่ายเบี้ยเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง เช่น คุ้มครองถึงอายุ 99 ปี จ่ายเบี้ย 20 ปีแรก เป็นต้น ประกันแบบนี้จะเริ่มมีเงินสะสมหรือมูลค่ากรมธรรม์ ถ้าเราอยู่ครบสัญญาก็จะได้รับผลประโยชน์ตามทุนประกัน เหมาะสำหรับคนที่เป็นหัวหน้าครอบครัว อยากมีหลังประกันให้คนข้างหลัง และยังเหมาะกับการนำไปวางแผนส่งต่อมรดกให้ลูกหลานมากที่สุด เพราะผลประโยชน์ที่ได้รับจะไม่ต้องนำไปเสียภาษีมรดกนั่นเอง
- ประกันชีวิตควบการลงทุน หรือ (Unit Linked)
เป็นประกันรูปแบบใหม่ที่ผสมกันระหว่างประกันความเสี่ยงและการลงทุน โดยเงินส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งไปจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิตและส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนในกองทุนรวม แบบประกันมีความยืดหยุ่นสูง สามารถกำหนดระยะเวลาคุ้มครองได้เอง ปรับเพิ่มลดทุนประกันได้ รวมถึงในอนาคตก็ยังสามารถถอนเงินบางส่วนที่นำไปลงทุนในกองทุนออกมาใช้จ่ายได้
ประกันที่ให้ความคุ้มครองชีวิตมีหลายแบบ อย่าลืมเลือกซื้อแบบประกันให้ตอบโจทย์และเหมาะกับความต้องการของตัวเองกันนะ จะได้ซื้อประกันทั้งทีแล้วไม่เสียเปล่า
โดย พรรัตน์ โสภณธนกิจ ที่ปรึกษาการเงิน AFPT™
#รู้รอบเรื่องประกัน #ประกัน101
สนใจอยากได้คำปรึกษาวางแผนการเงินส่วนบุคคล
Direct message 📩 m.me/Cashury.th
ติดต่อพวกเรา ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา