22 ก.พ. เวลา 10:00 • ความคิดเห็น

ถ้ายกเลิกประกันที่ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีไปแล้ว จะเป็นอย่างไร? จะโดนภาษีย้อนหลังมั้ย?

เชื่อว่าคงจะมีคนส่วนหนึ่งที่ทำประกันเพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีโดยเฉพาะ และก็อาจมีบางคนที่คิดว่าทำประกันไปก่อนเดี๋ยวค่อยยกเลิกหรือเวนคืนกรมธรรม์เอา
แต่!! รู้หรือไม่ว่า ถ้าเราทำยกเลิกประกันที่ซื้อมาเพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีก่อนครบสัญญา และก่อนครบกำหนด 10 ปี มีความเสี่ยงอาจโดนเรียกเก็บภาษีย้อนหลังแบบไม่รู้ตัวก็ได้นะ เพราะถือว่าเราได้ทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สรรพากรกำหนด
อ้างอิงจากหลักเกณฑ์เงื่อนไข มาตรา 27 และประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 172 ได้กำหนดไว้ว่า กรมธรรม์ประกันชีวิตที่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ต้องมีหลักเกณฑ์ และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้
- กรมธรรม์ประกันชีวิตมีกำหนดเวลาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป
- กรมธรรม์ประกันชีวิตนั้นๆ ต้องทำกับบริษัทประกันที่ประกอบกิจการอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น
- การจ่ายเบี้ยประกันภัยสำหรับความคุ้มครองอื่นเพิ่มเติมไม่สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้
- กรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีการรับเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนคืนในระหว่างอายุกรมธรรม์ ผลประโยชน์ตอบแทนคืนต้องไม่เกินร้อยละ 20 ของเบี้ยประกันรายปีหรือสะสมของแต่ละช่วงระยะเวลา หรือสะสมทั้งหมดในช่วงระยะเวลาที่ผู้รับประกันภัยกำหนดให้มีการจ่ายเงินหรือผลประโยชน์ตอบแทนคืน
ดังนั้น เมื่อเราได้ทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สรรพากรกำหนด จะต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลังของปีที่ได้มีการใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีจากกรมธรรม์ประกันชีวิตเพิ่มเติม เพื่อจ่ายคืนภาษีเงินได้ย้อนหลังของทุกปีที่ได้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีไป พร้อมดอกเบี้ย 1.5% ต่อเดือน ของยอดภาษีที่ต้องจ่าย (18% ต่อปี) และกรมธรรม์ที่ยกเลิกไปแล้วจะไม่สามารถใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้อีก
ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และเงื่อนไขการยกเลิกกรมธรรม์ก่อนครบสัญญานี้ บังคับใช้เฉพาะประกันชีวิตแบบตลอดชีพ ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ ประกันชีวิตควบการลงทุน และประกันชีวิตแบบบำนาญ ที่มีระยะเวลาคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เฉพาะที่เป็นสัญญาหลักเท่านั้น ส่วนประกันสุขภาพจะไม่ถือเป็นการผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขกรมสรรพากร เพราะเป็นสัญญาแบบปีต่อปีและไม่ใช่สัญญาหลัก
นอกจากนี้ ยังมีบางกรณีที่เราทำผิดเงื่อนไขโดยไม่รู้ตัว เช่น
- ทำประกันชีวิต คุ้มครอง 10 ปี จ่ายเบี้ย 5 ปี พอเราจ่ายครบปีที่ 5 ก็ยกเลิกประกันเลย แบบนี้ก็นับว่าผิดเงื่อนไขเหมือนกันนะ
- ประกันที่เราทำตอนขอสินเชื่อบ้าน (ประกันชีวิตคุ้มครองหนี้สิน) และนำไปใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีด้วย พอรีไฟแนนซ์ก็ทิ้งประกันนี้ ไม่จ่ายเบี้ยต่อ เพราะธนาคารใหม่ให้ทำชีวิตคุ้มครองหนี้สินเล่มใหม่กับเค้า แบบนี้ก็นับว่าผิดเงื่อนไข
ถ้าเราชำระค่าเบี้ยประกันไม่ไหว ทำยังไงได้บ้าง?
1. ใช้มูลค่าสำเร็จ - หยุดจ่ายเบี้ย ให้ระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิม แต่จำนวนเงินประกันลดลง
2. ใช้มูลค่าขยายเวลา - หยุดจ่ายเบี้ย ให้จำนวนเงินประกันเท่าเดิม แต่ระยะเวลาคุ้มครองลดลง
โดย พรรัตน์ โสภณธนกิจ ที่ปรึกษาการเงิน AFPT™
#รู้รอบเรื่องประกัน #ประกัน101
สนใจอยากได้คำปรึกษาวางแผนการเงินส่วนบุคคล
Direct message 📩 m.me/Cashury.th
ติดต่อพวกเรา ผ่านช่องทางอื่นๆ ได้ที่
โฆษณา