5 ก.พ. เวลา 12:00 • การ์ตูน

อนิเมะประจำฤดูหนาว ปี 2024

เราเริ่มปีนี้มาเหมือนปีที่แล้วยังไม่จบเลยครับ เพราะอนิเมะที่ยอดเยี่ยมของฤดูใบไม้ร่วงท้ายปีที่แล้วยังดำเนินต่อมาจนถึงฤดูกาลนี้ และแน่นอนว่าผมจะต้องพูดถึงด้วย ผมเริ่มดูอนิเมะน้อยเรื่องลงตั้งแต่ปีที่แล้วเพราะว่าเวลาที่จำกัด และเริ่มเกิดอาการเหนื่อยล้าประหนึ่งว่าการดูอนิเมะเป็นงานชนิดหนึ่ง เพื่อไม่ให้ตัวเองหมดไฟในการติดตามอนิเมะ ผมจำเป็นจะต้องลดจำนวนอนิเมะที่ดูเพื่อคงสถานะความเป็นงานอดิเรกของมัน อย่างไรก็ตาม ฤดูกาลนี้กลับมีอนิเมะที่น่าติดตามมากมายครับ
แน่นอนว่าผมไม่ได้ดูทุกเรื่องที่ออกประจำฤดูกาล แต่เลือกเฉพาะเรื่องที่ตรงกับความชื่นชอบและสนใจมาก่อนแล้วเท่านั้น บวกกับว่า ตอนนี้ผมเริ่มยุ่งมากขึ้น เดินทางมาต่างแดนด้วย และการเรียนก็จัดหนักตั้งแต่สองสัปดาห์แรกเลย ผมจึงจะต้องหาอะไรมาค้ำจุนชีวิต การดูอนิเมะเป็นหนึ่งในนั้น และเป็นวิธีการที่มีประสิทธิภาพมาก ประหนึ่งว่าสัปดาห์หนึ่งที่ศึกษาอย่างหนักหน่วง ผมก็เฝ้ารอวันอาทิตย์ที่จะได้นั่งดูอนิเมะ 6 เรื่องรวดเดียว (ซึ่งก็คือประมาณ 2 ชั่วโมง)
นี่คือรายชื่ออนิเมะที่ผมดูรายสัปดาห์ประจำฤดูหนาวปี 2024 ครับผม
Frieren: Beyond Journey's End
Frieren: Beyond Journey’s End 2nd Core
อนิเมะเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องแนะนำอะไรมากอยู่แล้ว เป็นคอร์ที่สองต่อจากฤดูกาลที่ผ่านมา ไม่มีอะไรจะอิ่มหนำไปมากกว่าการได้ดูอนิเมะยอดเยี่ยมอย่าง Frieren แบบจุใจยี่สิบกว่าตอน แน่นอนว่าผมพูดถึงเรื่องนี้ไปแล้ว และน่าจะพูดถึงไปมากกว่าครั้งเดียว ดังนั้นผมจะเก็บกำลังของผมไปพูดถึงเรื่องอื่น ๆ ก็แล้วกันครับ
แต่อย่างไรก็ตาม บางอย่างก็ข้ามไม่ได้เลยจริง ๆ เพราะตอนนี้เราเข้าสู่ First Class Mage Exam Arc เป็นเนื้อหาที่ผมอ่านมาก่อนแล้ว แต่โมเมนต์ต่าง ๆ ที่ปรากฏบนหน้าจอก็ยังดูสดใหม่อยู่อย่างเสมอ ผมตื่นเต้นทุกครั้งที่เห็นตัวละครที่ผมเคยพบเจอในหนังสือปรากฎในรูปแบบอนิเมะ และเนื้อหากับรายละเอียดของเรื่องที่กินใจ ผมมักจะคิดว่า คนที่กำลังดูอยู่รายสักดาห์และไม่เคยอ่านมังงะมาก่อนจะรู้สึกอย่างไรกับเรื่องราวที่ค่อย ๆ เปิดเผยทีละส่วน
โดยเฉพาะการปรากฏตัวของซีเรีย เอล์ฟอีกตนหนึ่งที่แอบออกมาให้เห็นในเพลงเปิดในคอร์แรก ผมก็คิดในใจว่า ซีซั่นนี้เราจะได้เจอกับซีเรียเลยเหรอ เห็นแบบนั้นก็ชื่นใจครับ เป็นอีกตัวละครหนึ่งที่ผมชื่นชอบเป็นการส่วนตัว ทั้งเบื้องหลังและเจตนาของตัวละครที่น่าติดตาม ผมคิดไม่ออกว่า คนที่ดูแต่อนิเมะจะคิดเห็นอย่างไรกับเอล์ฟอย่างซีเรีย น่าสนใจมาก ๆ ครับ
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ อาจจะเป็นการนอกเรื่อง และผมคิดว่าอาจจะช่วยให้เป็นผลดีต่อศิลปินด้วย แน่นอนว่าคอร์แรก ฟรีเร็นได้รับเพลงเปิดจากวงดนตรีสัญชาติญี่ปุ่นชื่อก้องโลกอย่าง YOASOBI ซึ่งเป็นคู่หูที่ผมชื่นชอบมาอย่างยาวนานอยู่แล้ว และผมไม่มีปัญหากับเพลง Yuusha ที่ประกอบฟรีเร็นในคอร์แรก แต่ว่า! คอร์สองเราได้อีกคู่หูหนึ่งที่ผมติดตามมาอย่างยาวนานเหมือนกัน นั่นคือ Yosushika กับเพลง Haru มันโคตรจะเพราะเลยครับ
เพลงเปิดมาด้วยเสียงกีต้าร์กับคอร์ด Bm7 ผมได้ยินเสียงนี้ครั้งแรกแล้วขนลุกทันทีครับ ผมรู้ทันทีว่า Yorushika ใช่ไหม เสียงกีต้าร์ทรงแบบนี้ N-buna แน่ ๆ เพราะผมชอบเล่นกีต้าร์เพลงของวงนี้ เอกลักษณ์มันเด่นชัดมาก ๆ และผมว่ามันเข้ากับไวบ์ของเรื่องมาก ๆ
นอกจากนี้ Milet กลับมาร้องเพลงปิดให้ ซึ่งดูจะเหมือนเพลงเดิม แต่มันไม่ใช่เสียทีเดียวครับ จริง ๆ มันก็คือเพลงเดิม แต่เนื้อเพลงมีการเปลี่ยนแปลง และโทนของเพลงเปลี่ยนไปเช่นเดียวกัน มีความเงียบและเหงามากกว่าในคอร์ที่หนึ่ง ประหนึ่งว่าเป็นการโต้ตอบกับเพลงปิดของคอร์หนึ่ง เพลง Anytime Anywhere เป็นอีกหนึ่งเพลงที่ผู้ชมชื่นชอบทุกครั้งที่ตอน ๆ หนึ่งจบ และนี่คือตัวอย่างของ หากมันไม่พังก็ไม่ต้องไปซ่อมมัน! และทำให้มันดีกว่าเดิมอีกด้วยครับ
The Apothecary Diaries
The Apothecary Diaries 2nd Core
อีกหนึ่งเรื่องที่ได้รับการปฏิบัติที่สมควรได้รับ The Apothecary Diaries ได้รับคอร์ที่สองต่อจากฤดูกาลที่แล้ว ผมเริ่มดูเรื่องนี้เพียงเพราะว่าภาพและสีสันที่สวยงาม ไม่คิดว่าตัวละครจะมีความน่าดึงดูดขนาดนั้น โดยเฉพาะนางเอกตัวน้อยของเรา เหมาเหมา นอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย
ผมที่เข้ามาเพียงเพราะหน้าตาของเรื่องนี้ และคิดว่าจะติดตามเพราะว่ามีเนื้อหาเป็นการสืบสวนสอบสวนหน่อย ๆ เนื่องจากความชอบเรื่องนักสืบ แต่กลับกลายเป็นว่า ติดหนึบกับอนิเมะเรื่องนี้เพราะว่าเนื้อเรื่องที่ดาร์กแบบอ้อม ๆ ในเบื้องหลัง ที่ค่อย ๆ เปิดเผยให้ผู้ชมรับรู้ว่ามีอะไรอยู่เบื้องหลังที่เกี่ยวพันกับเหมาเหมา และเหมาเหมาน่าจะต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มันเป็นความรู้สึกถึงอันตรายที่เข้าใกล้ตัวละครที่เราชื่นชอบ และคิดแต่ว่าอยากจะเอากำลังใจช่วยเหมาเหมาตลอดเวลา
แต่ถ้าจะพูดกันตามตรงนะครับ เหมาเหมาแบกเรื่องนี้ เรื่องนี้มันเวิร์คเพราะมีตัวละครอย่างเหมาเหมา นางมีความน่ารัก แต่ถ้าจะให้สวยก็สวยได้ ความฉลาดที่ดูน่าเชื่อและสมจริงกว่านักสืบคนอื่น ๆ ที่ดูจะมีพลังอะไรบางอย่าง และความทะเล้นกวน ๆ ของนางที่ได้ใจของผมไปเต็ม ๆ จริง ๆ แล้วผมคิดว่าผู้เขียนวางตัวละครในเนื้อเรื่องได้ดี เพราะไม่ได้วางให้เหมาเหมาเป็นนักสืบ แต่เป็นเพียงหมอยาที่มีความสามารถ ทำให้นางไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอะไรที่นางมองว่ามันเป็นเรื่องยุ่งยาก
เรื่องนี้จำเป็นจะต้องมีสองคอร์จริง ๆ อาจจะเพราะการดำเนินเรื่องที่เชื่องช้าเพื่อแนะนำและพัฒนาตัวละคร โลกในเรื่อง และเบื้องหลังที่ค่อย ๆ จะเปิดเผยทีละเล็กน้อย แต่หลังจากเริ่มคอร์ที่สอง ผมเข้าใจแล้วว่า ทำไมคนที่อ่านมังงะมาก่อน (ซึ่งไม่ค่อยจะแนะนำอะไรที่มันเจ๋ง ๆ แบบเรื่องนี้ให้แก่คนที่ดูแต่อนิเมะได้รับรู้) ตื่นเต้นมาก ๆ เมื่อมังงะ The Apothecary Diaries ได้รับการดัดแปลงเป็นอนิเมะ
The Dangers in my Heart SS2
The Dangers in my Heart Season 2
PEAK IS BACK! มันกลับมาแล้วครับทุกคน สุดยอดรอมคอม ฯ ในตำนาน (ในสายตาผม) ผมอวยเรื่องนี้มาแต่ไหนแต่ไร ชื่นชมมันเหมือนถือหุ้นกับผู้สร้างและผู้เขียน แบบนี้ผมจะไม่ดูได้อย่างไรกันละครับ! BokuYaba ได้รับซีซั่นสองอย่างรวดเร็วอย่างน่าเหลือเชื่อ ผมคิดว่าน่าจะเป็นเสียงตอบรับจากผู้ชมที่เป็นผลบวกสุด ๆ
ไหน ๆ ก็พูดถึง Yorushika ไปแล้ว วงดูโอนี้ทำเพลงเปิด BokuYaba ซีซั่นหนึ่งด้วยครับ กับเพลง Shayou ซึ่งมันเข้ากันสุด ๆ กับไวบ์ที่อนิเมะทำออกมาครับ แม้ว่าในซีซั่นสองจะเปลี่ยนศิลปิน แต่ Atarayo ก็ทำเพลง Boku wa ออกมาได้ไวบ์เดียวกันเลยครับ นอกจากนี้ ภาพประกอบเพลงเปิดก็ทำให้ผมชื่นใจ เพราะดูเหมือนว่าอนิเมะที่ผมอวยเรื่องนี้จะได้รับความเอาใจใส่เยอะขึ้น และเพิ่มงบอีกด้วย
ผมอ่านเรื่องนี้มาก่อน พอจะจำได้อยู่บ้างว่าอะไรเกิดขึ้น แต่พอมาเห็นบนจอในรูปแบบอนิเมะแล้วแทบจะลืมประสบการณ์แรกที่อ่านเรื่องนี้ไปเลย ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมครับ และเนื่องจากผมอ่านมังงะมาก่อนแล้ว ผมคิดว่า มันมีความเป็นไปได้ว่าซีซั่นนี้จะจบลงที่ฉากไหน และหากเป็นแบบนั้นจริง ผมไม่แน่ใจว่าผมจะกลั้นเสียงตะโกนของผมยังไงไม่ให้ข้างห้องได้ยิน
A Sign of Affection
A Sign of Affection
ไหน ๆ เราก็มาอยู่กันที่เรื่องของรอมคอม ฯ กันแล้ว เรื่องนี้อาจจะไม่ คอม ฯ แต่ รอม ฯ แน่ ๆ ผมน่าจะจัดเรื่อง A Sign of Affection ว่าเป็นอนิเมะสายโชโจว ซึ่งส่วนตัวแล้วผมไม่ได้สนใจอะไรขนาดนั้นครับ แต่ภาพของเรื่องมีความแปลกใหม่มาก ผมเลยตัดสินใจดูสักหน่อย
เรื่องนี้เป็นเรื่องของความรักจริง ๆ ครับ หากเรามี BokuYaba ที่เล่าเรื่องความรักของเด็ก ๆ ม.ต้น (ที่หวานเหลือเกิน) เรื่องนี้เป็นเรื่องของความรักในวัยมหาวิทยาลัยครับ เรื่องราวเล่าผ่านนางเอกของเรื่อง ยูกิ ที่เป็นคนหูหนวกตั้งแต่เกิด ผมที่เริ่มดูเรื่องนี้อย่างไม่ได้รู้อะไรมาก่อน และไม่ได้เข้าใจถึงชื่อเรื่องเลยสักนิด พอรู้ว่าเธอหูหนวกก็ทำให้ผมสนใจขึ้นอย่างมาก เพราะเรื่องสุดท้ายที่มีตัวละครหูหนวกคือเรื่อง A Slience Voice
A Sign of Affection เป็นเรื่องของความรักระหว่างสองตัวละครหลักของเรื่อง นั่นคือ ยูกิ นางเอก และอิซุโอมิ พระเอกของเรื่องผู้เป็นนักเดินทางและตั้งใจเรียนหลาย ๆ ภาษา ๆ ทำให้เขาเริ่มที่จะเรียนรู้ภาษามือไปด้วย ผมคิดว่าอิซุโอมิในตอนนี้ยังมีความเป็นปริศนาอยู่มาก และผมจับทางไม่ค่อยถูกว่าเขามีเจตนาอะไร แต่ก็คิดว่าเรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องนุ่มฟูอีกเรื่องหนึ่งที่น่าจะเอามาเยียวยาจิตใจในวันที่เหนื่อยล้าบ้าง แต่ก็แบบได้กลิ่นดราม่าและรักสามเส้าที่กำลังคืบคลานเข้ามาอย่างช้า ๆ ครับ
The Witch and the Beast
The Witch and the Beast
มีอนิเมะสายรอมคอม ฯ ดราม่า มาเยอะแล้ว มันก็ควรจะมีอะไรดาร์ก ๆ แบบสายแอคชั่นบ้าง ผมตัดอิเซไคออกไป เพราะผมไม่สนใจตั้งแต่แรก ดังนั้นก็เหลือไม่กี่เรื่องที่น่าสนใจ เรื่องนี้ The Witch and the Beast ผมเลือกที่จะดูเพราะเหตุผลเดียวเลยครับ เพราะมันดำเนินเรื่องในโลกแบบยุโรป ผมชอบอะไรแบบนั้นมาก เช่นในปีที่แล้วก็มีอนิเมะไวบ์นี้อย่าง Undead Girl Murder Farce เพียงแค่ Setting ผมก็ยอมดูแล้วครับ
ผมว่าเรื่องนี้ยังเร็วเกินที่จะพูดถึง ผมไม่รู้ว่าทิศทางของเรื่องราวจะเป็นไปในทางไหน เรายังไม่ได้รับข้อมูลอะไรมากเลย และตอนนี้ก็ผ่านไปแล้ว 3 ตอน แต่เจตนาของตัวละครยังไม่ชัดเจน และดูทรงแล้ว เรื่องนี้น่าจะมีการสร้างโลกที่ใหญ่โตอีกด้วย ดังนั้น ผมคงจะต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ ๆ ดู เพื่อที่จะสามารถสร้างความเห็นอย่างตรงไปตรงมาได้ครับ
ดังนั้น ในตอนนี้ผมก็พูดได้เพียงแต่ว่า ผมกำลังดูเรื่องนี้อยู่ด้วย ก็เท่านั้นเอง และการออกแบบตัวละครสวยดีครับ มีความสวยงามแต่ดิบ ๆ อยู่
Hokkaido Gals are Super Adorable!
Hokkaido Gals are Super Adorable!
ผมดูเรื่องนี้เพราะอะไร ผมก็จำไม่ได้แล้วครับ จำได้แต่ว่านอนเล่นมือถืออยู่แล้วมีภาพจากอนิเมะเรื่องนี้ขึ้นมาบนหน้าฟีดของผม ผมก็เกิดสนใจขึ้นมากะทันหัน และเนื่องจากตอนนั้นกำลังเบื่อ ๆ อยู่ ก็เลยเปิดดูสองตอนแรกเลย อนิเมะไม่มีอะไรมากเลยครับ เป็นเรื่องราวของพระเอกวัยม.ปลายที่ย้ายไปอยู่ฮอกไกโดและได้รู้จักกับสาวแกลที่น่ารักคนหนึ่งเข้า
ผมที่ไม่ได้อินอะไรกับสาวแกลเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ก็ไม่ได้สนใจอะไรมาก แต่จริง ๆ แล้วแอบสนใจมากกว่าที่คิดหน่อยหนึ่ง อาจจะเพราะว่าโดนคิตากาวะ มาริน จาก My Dress-up Darling ล้างสมองมา ทำให้ผมตั้งหน้าตั้งตารอตอนต่อไปรายสัปดาห์อย่างไม่ขาดสายตั้งแต่ได้ดูสองตอนแรก
จนมาถึงตอนนี้ ผมคิดว่าเรื่องนี้อาจจะมีความเป็นฮาเร็มหน่อย ๆ แน่นอนว่าผมไม่ได้สนใจฮาเร็มเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (นอกจากเจ้าสาวแฝดห้า และแฟนสาวร้อยคน ฯ) ก็กะจะดูเอาฮาเฉย ๆ ครับ ในสถานการณ์แบบนี้ มีอะไรให้เบาใจและทำให้ใจนุ่มฟูได้ยิ่งมากก็ยิ่งดีครับ ผมเห็นว่าเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากมังงะ ถ้าทิศทางของเรื่องดำเนินต่อไปอย่างน่าสนใจ ผมก็อาจจะไปหามังงะมาหยิบอ่านต่อจากซีซั่นนี้ครับผม
Chained Soldier
และเท่านี้ก็คืออนิเมะ 6 เรื่องที่ผมดูรายสัปดาห์ประจำฤดูหนาวปี 2024 ครับ จนมาถึงตอนนี้ ผมก็ยังไม่เจอเรื่องอะไรที่ผมคิดว่าจะเขียนโพสแยกมาเพื่อใช้โควต้าแนะนำอนิเมะประจำฤดูกาล อนิเมะที่น่าแนะนำก็มีแต่อนิเมะที่เริ่มฉายเมื่อปีที่แล้ว อย่าง Frieren, BokuYaba, และ The Apothecary Diaries แน่นอนว่าในฤดูกาลนี้มีอีกเรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจมาก นั่นคือ Chained Soldier ผมไม่ได้ดูอนิเมะครับ (ผมอ่านเอา อิอิ)
โฆษณา