5 ก.พ. เวลา 02:01 • การเมือง

โลกอาจจะอุบัติสงครามใหญ่

โดย
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
เกิดไม่ทันสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่มีเซ้นส์ว่าผมอาจจะอยู่ในสงครามโลกครั้งที่ 3 แม้ว่าจะไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ ทว่าสถานการณ์ความขัดแย้งร้อนระอุเต็มแก่
เดิมคิดว่าจะมีกลไกอะไรบางอย่างที่ทำให้โลกเบาขึ้นและมีความรุนแรงน้อยลง แต่ถึงตอนนี้ก็ไม่ใช่แล้วครับ แต่ละประเทศต่างประกาศความมั่นใจในการพร้อมรบ
ได้ยินผู้ใหญ่โทร.คุยทางเทเลแกรมกับเพื่อนยุโรปตะวันออกที่เป็นผู้ที่เข้าถึงชั้นความลับขั้นสูงท่านหนึ่ง เพื่อนของผู้ใหญ่มั่นใจว่า การรบกันครั้งนี้ ฝ่ายรัสเซียมีโอกาสชนะ
4
หลังจากชนะแล้วก็จะปรับภูมิรัฐศาสตร์และสถานะของโลกใหม่ ให้ทุกประเทศมีสถานะเท่ากัน มีความเท่าเทียมกัน ไม่ต้องไปอยู่ใต้อาณัติของมหาอำนาจชาติใดชาติหนึ่งเช่นแต่ก่อน
8
ผมได้ยินคำถามว่า ‘ไหวหรือ’ ‘เศรษฐกิจพร้อมหรือ’ เผินๆ เหมือนกับจะไม่ไหว แต่ถ้าใครมีตัวเลขของจริง (เป็นตัวเลขที่ตะวันตก บอกว่าเป็นการโฆษณาชวนเชื่อจากรัสเซีย) ก็จะเห็นอีกภาพหนึ่ง
2
พวกรัสเซียคุยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจรัสเซียเติบโตและใหญ่ที่สุดในยุโรป และอยู่เป็นอันดับ 5 ของโลกในแง่ของความเท่าเทียมของกำลังซื้อที่เราเรียกว่า PPP ซึ่งเป็นตัวชี้วัดที่ได้รับความนิยมจากนักเศรษฐศาสตร์ผู้เปรียบเทียบผลผลิตทางเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพระหว่างประเทศโดยการปรับความแตกต่างของต้นทุนสินค้าและบริการ
3
รัสเซียเป็นประเทศหนึ่งซึ่งมีหน่วยงานลับมากมายหลายเชื้อชาติและสัญชาติที่ซ่อนตัวอยู่ตามประเทศต่างๆ เพื่อส่งข้อมูลของจริงที่มีการดับเบิลเช็กซ้ำซากจนมั่นใจว่าไม่ใช่ข้อมูลเก๊หรือของปลอม
1
สิ่งที่ผู้ใหญ่ฝ่ายรัสเซียพูดว่าเศรษฐกิจของตนเติบโตดีไม่ใช่ ความฮึกเหิม แต่เป็นข้อความที่โม้ว่าได้รับการตรวจสอบแล้ว
3
ข้อมูลเหล่านี้เมื่อไปอยู่ในมือฝ่ายตะวันตก ตะวันตกบอกว่าไม่ใช่เรื่องจริง ในขณะที่ฝ่ายโปรรัสเซียบอกว่า ถ้ารับไม่ได้ก็รบกัน ให้มันรู้ไปเลยว่าจะหมู่หรือจ่า
2
ดาวน์อันเดอร์อย่างออสเตรเลียที่แต่ก่อนง่อนชะไรทำตัวเป็นฉนวนป้องกันการเกิดสงคราม ปีที่แล้วสหรัฐฯและออสเตรเลียฝึกซ้อมรบร่วมกันครั้งใหญ่ที่สุด
ออสเตรเลียเพิ่งออกมาบอกว่า ตนมีความพร้อมสำหรับความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้นระหว่างจีนกับไต้หวัน มีการทดลองซ้อมรบด้วยทหารมากกว่า 3.4 หมื่นนายจาก 13 ประเทศ การฝึกซ้อมใช้ยานพาหนะรถพ่วง 330 คัน 130 ตู้คอนเทนเนอร์
3
ออสเตรเลียยอมรับว่าโลจิสติกส์เป็นจุดอ่อนของกองทัพสหรัฐฯ แต่จากการซ้อมรบทำให้สหรัฐฯและออสเตรเลียช่วยกันแก้ไขจุดอ่อนดังกล่าวได้เรียบร้อยแล้ว
เสนาธิการทหารร่วมของโรมาเนียประกาศระดมกำลังจากพลเรือนมาฝึกเพื่อเตรียมรบกับรัสเซีย โดยบอกว่า A conflict could break out in the immediate future. ความขัดแย้งสามารถเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
2
คำพูดนี้ ไม่ใช่มาจากผู้บัญชาการทหารของโรมาเนียแต่เพียงอย่างเดียว แต่มาจากนายพลและนักการเมืองของกลุ่มสหภาพยุโรปหลายประเทศ
เสนาธิการทหารร่วมของโรมาเนียบอกว่า “ต้องจัดการรัสเซียให้ได้ เพราะรัสเซียกลายเป็นปัญหาสำหรับการจัดระเบียบโลก ปูตินจะไม่หยุดแค่ชัยชนะในอูเครน แต่จะโจมตีมอลโดวาหรือคาบสมุทรบอลข่านตะวันตกด้วย นาโตต้องเตรียมพร้อม”
3
เสนาธิการทหารร่วมของอังกฤษก็พูดเรื่องการเตรียมพลเรือนให้พร้อมสำหรับการรบกับรัสเซีย “Civilians should be trained and equipped for a potential call-up to fight Russia”
1
ประโยคนี้ถูกพูดเมื่อปลายมกราคม 2024 ท่ามกลางความตระหนกตกใจให้กับประชาชนคนอังกฤษ
2
นายกรัฐมนตรีริชชี ซูแน็ค ออกมายืนยันว่า ไม่มีแผนจะเกณฑ์พลเรือนมาเป็นทหาร (เพื่อสู้กับรัสเซีย) และตำหนินายพลคนที่ให้ความเห็น
แม้นายกฯ ซูแน็คจะออกมาแก้ไขคำพูดอย่างไรก็ตาม แต่พวกทหารก็ยังออกมายืนยันว่า ต้องขยายขนาดกองทัพสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นอีก 1.2 แสนคนภายในเวลา 3 ปี
ขอผู้อ่านท่านที่เคารพตามคำพูดของผู้นำฝ่ายทหารของประเทศต่างๆ ทุกคนจากทุกประเทศพูดไปในทางเดียวกันว่า...
โลกกำลังจะอุบัติสงครามใหญ่และประเทศของตนต้องเตรียมกำลังพลให้พร้อม.
2
โฆษณา