6 ก.พ. เวลา 06:34 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 68 จะเริ่มจากตรงไหนดี❗️ ทางด้านทิศใต้ผมไม่ใช้ลายไม้ตั้งใจจะทำข้างฝาเป็นลายสีสโตนบริกที่คล้ายกับการนำแผ่นอิฐสีมาเรียงต่อกันเป็นชิ้นๆ...
เช้าของสัปดาห์...ก่อนที่จะลงมือทำงานในฟาร์ม ผมแหงนมองดูท้องฟ้าเพื่อจะประเมินสภาพอากาศ วันนี้ท้องฟ้าดูจะขมุกขมัวคล้ายกับมีหมอกท่ามกลางแสงแดดยามเช้า ☁️ ตอนแรกก็เข้าใจว่าอาจจะมีฝนตั้งเค้าแต่ก็ไม่น่าจะใช่ ไม่มีลมพัดผ่าน ไม่มีเมฆฝนปรากฏให้เห็น อากาศก็ไม่มีความเย็นอาการเหมือนกับฟ้าหลัว หรืออาจจะเป็นเรื่องของฝุ่น PM 2.5 ซึ่งนับวันจะรุ่นแรงมากยิ่งขึ้น🥴️
โดยเฉพาะดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) บางช่วงจะเกิน 150 AQI ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน ถึงแม้นจะเป็นชานเมืองก็ตามก็ต้องระมัดระวังในช่วงนี้ควรใส่หน้ากากทุกครั้งก่อนเดินทาง
งานสร้างฟาร์มที่ต้องทำอย่างต่อเนี่องจากความสำเร็จในการติดตั้งฝาผนัง PVC ลายไม้สีไลท์วอนัททางฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือที่แรกตั้งใจว่าจะทาเคลือบน้ำยา A200 บนแผ่น PVC แต่อากาศแบบนี้อาจมีความชื้นปนอยู่ด้วยก็เลยตัดสินใจไปทำฝาผนังทางทิศใต้ก่อนดีกว่าจากนั้นค่อยกับมาทาน้ำยาเคลือบอีกครั้ง ถ้าขืนทาไปแล้วไม่สวยงามมีความด่างดำเกิดขึ้นจะไปโทษดินฟ้าอากศไม่ได้ 😄😄😄
ทางด้านทิศใต้ผมไม่ใช้ลายไม้ตั้งใจจะทำข้างฝาเป็นลายสีสโตนบริกที่คล้ายกับการนำแผ่นอิฐสีมาเรียงต่อกันเป็นชิ้นๆ แผ่นฝาผนัง KASSA รุ่น 30V102 ขนาด 30 x 297 x 0.75 ซม. มีลักษณะคล้ายกัน
จะเริ่มจากตรงไหนดี❗️ ที่จะติดตั้งเป็นแผ่นแรกคงต้องใช้ความคิดบ้างไม่ใช้เลยเดี๋ยวสมองเสื่อม 😄😄😄 จึงต้องวางแผนการทำงานให้ดีไม่ผิดพลาดจะได้ไม่ต้องเสียเวลามารื้อใหม่เพราะการทำฝาผนังในส่วนนี้มีเรื่องยากอยู่พอสมควร
เนื่องจากมีเหล็กกล่องสีดำยืนออกมาประมาณ 60 เซ็นติเมตรอยู่ตรงแนวของเสาอดีตเคยเป็นเหล็กที่ใช้ทำราวตากผ้า 😊 ผมไม่ได้ทำการรื้อทิ้ง ตอนออกแบบตั้งใจไว้ทำเป็น Board เพื่อเอาไว้ติดตั้งระบบไฟฟ้าและอินเทอร์เน็ตในการความคุมการทำงานของระบบฟาร์ม ด้วยพื้นที่มีอย่างจำกัดจึงต้องทำตามแนวเสาเดิมไว้ และได้ทำโครงคร่าวไว้ชิดมีระยะห่างเพียง 5 MM การใส่แผ่นเข้าไปอาจทำให้หน้า TOP เสียหายได้ถ้าไม่ระมัดระวังเท่าที่ควร ❌
การทำงานติดตั้งฝาผนังจะเริ่มจากด้านในก่อนและทำการติดตั้งที่ละแผ่นจากขวามาซ้ายนั้นคือแผนงานที่คิดไว้ 🤔 ก่อนจะลงมือทำก็ต้องทำความสะอาดพื้นที่ก่อน จึงต้องแปลงร่างเป็น “แจ๋ว” ทั้งดูดฝุ่น 🧹️เช็ด ขัด ถู ไปคราวเดียวกัน ขยันแบบนี้เสียเวลาไปครึ่งวัน 😄😄😄 แต่ไม่เป็นไร❗️ เพื่อคุณภาพของงาน
ก่อนอื่นต้องวางรางคลิปยูตลอดเส้นทั้งด้านบนและด้านล่างตัวคลิปยูมีช่องว่างให้ยิงสกูรหัวแหวนเพื่อยึดติดกับโครงคร่าว การยิงสกรูไม่ยากเพราะเริ่มมีทักษะ Skill ยิงได้ทั้งแม่นและแน่นตามประสบการณ์ที่ผ่านมาเมื่อวางรางคลิปยูได้เป็นที่เรียบร้อยแล้วจึงหยิบแผ่น PVC มาทำการวัดและตัดให้ได้ขนาดความสูงที่ต้องการจากนั้นจึงนำแผ่นสอดเข้าไประหว่างเหล็กสีดำ
แต่ถ้าสอดลงไปเลยมีสิทธิทำให้หน้า TOP เกิดความเสียหายได้ ที่กองวัสดุผมหยิบเอาแผ่นรังกระดาษมา1 ชิ้นและนำไปคั่นไว้ระหว่างกลางพอนำแผ่น PVC เลื่อนเข้าไปข้างในมีติดบ้างเป็นบางช่วงต้องใช้วิธีแบบค่อยๆ ตบสันแผ่นเข้าไปแผ่นเข้าไปได้ไม่สุดทางด้านขวา เกิดอะไรขึ้น❓ โอ้พระเจ้าจอร์จ...ลืมบากแผ่นด้านล่างเพื่อเปิดเป็นทางน้ำทิ้งเพราะไม่ทันได้สังเกตก่อนนำเข้ารางคลิปยู ไม่ได้เสียความรู้สึกอะไร ❗️ แต่เสียเวลาต้องรื้อออกมาทำใหม่ 😄😄😄
ตอนนำแผ่น PVC เข้าก็ว่ายากอยู่แล้วตอนนำแผ่นออกมายากกว่า ❗️ เป็นเรื่องของประสบกาณ์ต้องรอบคอบมากกว่านี้ เมื่อนำแผ่นมาตัดช่องระบายน้ำทิ้งแล้วจึงนำแผ่นแรกเข้าชิดกำแพงด้านขวาเอาระดับน้ำมาจับความตรง OK จึงได้ยิงสกรูหัวแหวนบนโครงซอยตามจุดต่างๆ เป็นอันเรียบร้อย สำหรับแผ่นที่สองคงต้องต่อเวลาไปอีกหนึ่งวัน วันนี้ไขลานนาฬิกา 🕠 ไว้เพียงเท่านี้พรุ่งนี้คอยว่ากันต่อไป
การทำฝาผนังทางทิศใต้ด้วยลายสีสโตนบริก
สายๆ ของวันรุ่งขึ้นผมเลือกที่จะทำการติดฝาผนังทางด้านล่างของขอบหน้าต่างก่อน เพราะเป็นงานไม่ยากตัดแผ่นเข้ารางคลิปยู 6 แผ่นจับระดับน้ำในแต่ละแผ่นไม่เอียงไม่เฉลียงเป็นอันใช้ได้ ที่ต้องทำช่วงนี้ก่อนเพราะแผ่นที่สองที่ชิดมุมทางกำแพงด้านขวาต่อจากแผ่นที่หนึ่งที่เมื่อวานทำงานค้างไว้
แผ่นนี้จะมีช่องที่ต้องเจาะรูสองช่องเพื่อลอดสายไฟและสายอินเทอเน็ตมาไว้ในราง เป็นงานที่คล่อนข้างยากอยู่เหมือนกัน โจทย์มีอยู่ว่าจะตัดแผ่นอย่างไรให้ตรงกับรูทั้งสองจะใช้วิธีวัดเซ็นติเมตรและหาจุดศูนย์กลางก็ได้ แต่ผมว่าอาจจะเจาะไม่ตรงเป๊ะ❗️ จึงต้องทำการหาวิธีใหม่
อึม..🤔.วิธีอะไรนะที่จะนำมาใช้❓ จะพึ่งพาความรู้เรื่องเลขาคณิตตอนปลายมัธยมเมื่อประมาณ 30 ปีก่อนคงไม่ได้เพราะลืมหมดแล้ว 😉 ในขณะที่กำลังนึกคิดอยู่เจ้าแมวเหลือง 🐈 จอมเกเรกระโดดลงมาจากหลังคาด้านบนมาลงบนเศษแผ่น PVC ที่ผมวางไว้บนเก้าอี้ไม้ เสียงดังโครมคราม 💥
ผมทำเสียงดุไล่เจ้าแมวเหลืองไป อันแน่❗️ ยังหันกับมาจ้องหน้าผมอย่างกับผมเป็นศัตรูเมื่อชาติปางก่อนจึงต้องทำการดุเสียงดังครั้งที่สองเจ้าแมวเหลืองจึงรีบวิ่งหนีไป ผมหยิบเศษแผ่น PVC ขึ้นมา เลยนึกขึ้นได้ว่าน่าจะเอาไปทาบกับรูของสายไฟและรูของอินเทอร์เน็ต แล้วทำจุด Mark ไว้ทั้งสองจุดจากนั้นจึงนำไปทาบกับแผ่นจริง แล้วใช้สว่านกับดอกเจดีย์เจาะก็จะได้รูที่ตรงกัน น่าจะ Work 😄😄😄
เมื่อนำแผ่นเข้าสู่รางคลิปยูและจัดแผ่นให้ตรงกับรูดังกล่าวก็สามารถนำเอาท่อสายไฟและท่อสายอินเทอร์เน็ตรอดผ่านออกมาได้พอดิบพอดี ช่างเป็นความบังเอิญและความสัมพันธ์ที่ลงตัวอะไรเช่นนี้กับแมวเหลืองจอมเกเรปัญหานี้จึงถูกแก้ไขบนสถานการณ์อีกรูปแบบหนึ่งส่งผลให้เกิดไอเดียในการแก้ไขได้อย่างน่ามหัศจรรย์ Amazing ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อละครับ 👍
การเจาะรูฝาผนังแผ่น PVC เพื่อนำท่อไปและสายอินเทอร์เน็ตออกมาใช้งาน
งานยังไม่เสร็จจะรีบจบงานไปได้อย่างไร❓
ที่กำแพงด้านทิศใต้มีช่องอยู่อีกหนึ่งช่องที่ใช้ทำเป็นช่องระบายอากาศที่ช่องนี้ถูกกำหนดให้ใช้เป็นพัดลมดูดอากาศเพื่อลดอุณภูมิภายในฟาร์มให้เย็นลงเพื่อสุขภาพที่ดีของผัก เพื่อให้เกิดความสวยงามจึงต้องใช้คลิปยูตัดประกบไปตลอดทั้งสี่ด้านและใช้กาวตะปูเป็นตัวเชื่อมกันคลิปหลุดแต่ยังไม่เจาะช่องหน้าต่างซึ่งมีไม้ฝาเฌอร่าปิดอยู่
ตั้งใจเอาไว้เจาะที่หลังเมื่อมีเวลาจึงค่อยย้อนกับมาจัดการอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะเก็บเครื่องไม้เครื่องมือในการทำงานก็ต้องตรวจสอบงานให้เรียบร้อยก่อนถึงแม้นวันนี้จะได้งานเพียงช่วงหนึ่งของกำแพงด้านทิศใต้ส่วนที่เหลือจึงต่อในสัปดาห์ถัดไป ก่อนเลิกงานผมนำเอาถุงพลาสติกใบใหญ่มาเก็บสายไฟและสายอินเทอร์เน็ตก่อนโดยเฉพาะหัวสายอิทนเทอร์เน็ตถ้าโดนความชื้นหรืออาจจะเจอฝนหลงฤดูจะได้ไม่เป็นปัญหารอบคอบไว้ก่อนครูบาอาจาย์สอนไว้ 😊 แล้วพบกันใหม่ในสัปดาห์หน้าครับ สวัสดี 🙏
ปัญหาทุกอย่างล้วนมีทางแก้ไข
เพียงแค่เปลี่ยนมุมมองและความคิด
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา