5 ก.พ. เวลา 11:57 • ข่าวรอบโลก

ทรัมป์ ประกาศกร้าวหากได้เป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง จะเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่ม 60%

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในรายการ Sunday Morning Futures ของทางช่อง Fox News ว่าเขาจะพิจารณาจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้น 60% หากเขาได้ตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง
ซึ่งตอนที่เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เขาได้กำหนดภาษีนำเข้าในอัตราภาษี 25% สำหรับสินค้าจีนมูลค่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลของไบเดนก็ยังคงใช้อัตราภาษีนี้อยู่
ซึ่งสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีและขึ้นภาษีอัตราร้อยละ 25% จีนได้ตอบโต้ด้วยอัตราภาษีนำเข้าของสหรัฐที่สูงด้วยเช่นกัน ซึ่งช่วงนั้นทั้งสองประเทศก็ตอบโต้กันอย่างหนัก
ในการต่อสู้ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน ในช่วงนั้นกินเวลานานหลายปีและกระทบต่อการค้าทั่วโลก
ตามรายงานของ American Action Forum สงครามการค้าของทรัมป์กับจีนทำให้ชาวอเมริกันต้องสูญเสียเงินประมาณ 195 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ปี 2561 อีกทั้งยังส่งผลให้มีการสูญเสียตำแหน่งงานในสหรัฐฯ มากกว่า 245,000 ตำแหน่ง ตามข้อมูลของสภาธุรกิจสหรัฐฯ-จีน
ซึ่งการที่ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์ออกไปแบบนี้ก็สร้างความกังวลให้ชาวอเมริกันว่าหากทรัมป์ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง จะเกิดสงครามการค้าที่รุนแรงอีกรอบ
โดยจะเป็นการสร้างภาระให้กับชาวอเมริกันที่ต้องเสียภาษีในแต่ละปีเพิ่มมากขึ้น อ้างอิงจากข้อมูลสงครามการค้าปี 2561 ชาวอเมริกันต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น 2,600 ดอลลาร์ต่อปีทุกครัวเรือน
โฆษณา