5 ก.พ. เวลา 12:05 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Gadget ที่น่าจับตามองในปี 2024 เปรียบเหมือน จาวิส ในชีวิตจริง

ปี 2024 กำลังเป็นปีที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับวงการเทคโนโลยี ซึ่งเต็มไปด้วยนวัตกรรมและแก็ตเจ็ตที่ท้าทายความคิดเดิม ทั้งนี้เพื่อเพิ่มความเข้าใจในเหล่านวัตกรรมที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราในปี 2024 ไปพร้อมๆ กับการเปรียบเทียบกับภาพจากจาวิสในบชีววิตจริง มาดูกันว่าลิ้งค์ทั้งสามนี้มีอะไรที่น่าจับตามองในปีนี้
1. Rabbit R1
เป็นผู้ช่วยที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่มีความน่ารักและได้รับการออกแบบร่วมกันโดย Teenage Engineering. สำหรับผู้ใช้ที่มีประสบการณ์กับผู้ช่วยเสมือนในโทรศัพท์ Rabbit R1 ดูเหมือนจะนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่างโดยการเน้นความสวยงามและการโต้ตอบที่เชื่อมโยงกับผู้ใช้ โดยการใช้งาน สามารถโต้ตอบผ่าน Push-to-Talk ผู้ใช้สามารถกดปุ่ม "Push-to-Talk" และร้องถาม Rabbit R1 เพื่อให้ทำงานตามคำสั่ง และยังมี Large Action Model (LAM) ที่ใช้เทคโนโลยี LAM เพื่อทำงานกับหลายภารกิจตามคำสั่งของผู้ใช้
โดย Rabbit R1 สามารถนำเสนอแนวคิดใหม่ในโลกของผู้ช่วย AI ที่น่ารักและสามารถทำงานในหลายบทบาท ด้วยดีไซน์ที่สวยงามและการโต้ตอบที่คล้ายกับมนุษย์, น่าจับตามองในปี 2024 อาจเปรียบเสมือน "จาวิส" ในบริบทของชีวิตประจำวัน
2. AI Pin
เข็มกลัด AI" (AI Pin) เป็นเทคโนโลยีสื่อสารรุ่นใหม่ที่ได้รับความสนใจ เน้นความสะดวกสบายและมีคุณสมบัติที่ทันสมัย. ผลิตภัณฑ์แรกของ Humane, มูลค่า 699 ดอลลาร์, ถูกออกแบบโดย Imran Chaudhri และ Bethany Bongiorno สิ่งที่น่าสนใจเลยคือการที่เจ้า AI Pin นั้นสามารถติดลงบนเสื้อได้โดยสะดวกสบาย สามารถใช้งานโทรออก, รับ-ส่งข้อความ และค้นหาข้อมูลผ่านการควบคุมด้วยเสียง
และยังมีจอแสดงผลแบบเลเซอร์ที่เปลี่ยนฝ่ามือเป็นหน้าจอขนาดเล็ก เข็มกลัด AI ได้ดึงดูดความสนใจด้วยความสามารถในการสื่อสารแบบอัจฉริยะ และคาดว่าจะเป็นผู้แทนสมาร์ทโฟนในอนาคต
3. Apple Vision Pro
"Apple Vision Pro" ได้เปิดตัวในงาน Apple Worldwide Developers Conference (WWDC 2023) ด้วยรายละเอียดที่ทำให้สาวกแอปเปิลตื่นเต้น. สามารถซ้อนหน้าจอ AR เพื่อรับชมโลกจริงและโลกเสมือน 3 มิติได้อย่างสมจริง โดยคุณสมบัติที่น่าสนใจเลยคือ ระบบปฏิบัติการ visionOS ระบบปฏิบัติการใหม่ที่เข้ากันได้กับ "Apple Vision Pro" มีกล้องจำนวน 12 ตัวที่ถ่ายภาพแบบ 4K และยังมีเซนเซอร์ 5 ตัวที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวของศีรษะและมือ
ในส่วนของการใช้งานทั่วไป สามารถดูหนัง, ชมวิดีโอ, เล่นเกม และถ้าหากนำมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมก็สามารถใช้ในการประชุมทางไกล การผลิต หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการแพทย์ได้อีกด้วย
ต้องยอมรับว่าในส่วนของราคานั้นเปิดตัวนั้นค่อนข้างที่จะสูง ซึ่งอยู่ที่ $3,499 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 122,000 บาท) แต่เชื่อว่า Apple Vision Pro นั้นถือเป็นผลงานที่รวมนวัตกรรมมากมาย มีความสามารถทั้งในการบันทึกวิดีโอและการประยุกต์ใช้ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมแน่นอนว่า Apple กำลังเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงโลกของเทคโนโลยีแว่น AR
ในปี 2024, เทคโนโลยีและแก็ตเจ็ตที่เข้ามามีความสามารถที่น่าตื่นเต้นและสามารถเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราได้อย่างล้ำลึก ความคิดสร้างสรรค์และการนำเสนอนวัตกรรมที่ท้าทายมองหาว่าอะไรจะเป็นจริงในอนาคตที่กำลังเข้ามาอย่างรวดเร็วและทันสมัย และทำให้เราทุกคนเจ้าใกล้คำว่า "จาวิส" ในชีวิตจริง อย่างแน่นอน
สามารถติดตามข่าวสารหรือสาระความรู้แวดวง IT ได้ที่ Avery it tech “เพราะเรื่อง IT อยู่รอบ ๆ ตัวคุณ”
โฆษณา