6 ก.พ. เวลา 11:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Blue Giant | 10/10

นักดาราศาสตร์แบ่งประเภทดวงดาวออกตามความร้อน ประเภท blue giant เป็นดาวร้อนที่สุด คำว่า blues ยังมีความหมายของแนวดนตรี เป็นกระดูกสันหลังของแจ๊ส จึงมีการเรียกนักดนตรีแจ๊สระดับสุดยอดว่า blue giant
6
นี่คือ Blue Giant หนังอะนิเมชั่นจากญี่ปุ่น ดินแดนที่มีคนหลงใหลมนตร์เสน่ห์ของแจ๊ส แต่จำนวนคนเหล่านี้ลดน้อยลง
1
แจ๊สไม่ใช่ดนตรีสำหรับทุกคน บางคนอาจเห็นว่ามันหนวกหูด้วยซ้ำ แต่หากลองฟังแบบปล่อยใจเป็นอิสระ อาจพบว่ามันก็เหมือนเหมือนศิลปะแขนงอื่นๆ มันไหลเหมือนสายน้ำเอื่อย เมื่อเจอโขดหินก็เกิดการกระทบ มีฟองกระเซ็น สายน้ำนี้ไหลด้น (improvise) ไปไร้จุดหมาย
7
และนี่ก็คือความงามของมัน
แจ๊สเป็นดนตรีที่เปลือยหัวใจคนเล่น มันเป็นดนตรีของคนเงียบเหงา นักดนตรีแจ๊สก็เหมือน lone wolf เดินคนเดียว แม้จะจับกลุ่มเป็นวงดนตรี ก็ต้องค้นหาคนเดียว
1
นี่อาจเป็นเหตุผลที่ในฉากแรก มีภาพหมาเดินเดียวดาย
นอกจากการเดินเดียวดาย นักดนตรีแจ๊สยังต้องฝ่ากำแพงที่ขวางอยู่
ในบทแรกของนวนิยาย ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน ตัวละคร 'จ่าตุ้ยปืนผี' ตุ้ย พันเข็ม ดวลปืนกับเสือย้อย ตุ้ยผู้ทระนงตนว่ายิงปืนไวที่สุดแพ้เสือย้อย เขาถามเสือย้อยว่า "มึงหัดยิงปืนมานานเท่าไหร่?"
เสือย้อยตอบ "ห้าปี"
จ่าตุ้ยได้ยินแล้วก็หมดสิ้นความทระนง พ่อของเขาสอนเขาจับปืนมาตั้งแต่อายุหกขวบ ฝึกยิงปืนทุกวันไม่ว่าฝนตกแดดออกยังไงมาถึงสิบแปดปี แต่แพ้คนที่เพิ่งหัดยิงปืนมาเพียงห้าปี
นี่คือกำแพงของจ่าตุ้ย ที่เขาเองเท่านั้นต้องข้ามไปให้พ้น
ใน Blue Giant ตัวละครนักดนตรีก็เผชิญกำแพง กำแพงนั้นคือกรอบของศิลปะ หากยังไม่สามารถข้ามพ้นมันได้ ก็ยังมิอาจเปล่งแสงสว่างร้อนแรงของดาว blue giant
Blue Giant เป็นหนังผิดคาด ประการหนึ่งเพราะไม่นึกว่าหนังอะนเมชั่นจะจับเรื่องดนตรี ประการหนึ่งไม่คิดว่าเป็นดนตรีแจ๊สที่เป็นความชอบเฉพาะกลุ่ม
1
หนังประสบความสำเร็จในการคุมเรื่องและดนตรีได้เหมาะเจาะ ไพเราะ หนังสวยงามทั้งเรื่อง และดนตรี เป็นหนังเกี่ยวกับดนตรีแจ๊สที่การเดินเรื่องไหลลื่นเหมือนดนตรีแจ๊สเอง
1
เราสัมผัสพลังงานที่ไหลออกจากมนุษย์ blue giant หลายคนผ่านแซกโซโฟน เปียโน และกลอง พลังนี้แรงทะลุวิญญาณเรา
อะนิเมชั่นในช่วงท้ายเป็นงานศิลปะแบบแอบสแตร็คท์ งดงาม หนังอะนิเมชั่นที่เล่าเรื่องแจ๊สทำได้ขนาดนี้ ถือว่าไม่ธรรมดา
หนังให้ความบันเทิงสูง คอเพลงแจ๊สไม่ควรพลาดเรื่องนี้เด็ดขาด ส่วนคนที่ไม่คุ้นแจ๊สก็สมควรดู อาจจะเปลี่ยนใจมาหลงใหลในดนตรีชนิดนี้ก็ได้
1
10/10
ฉายในโรงภาพยนตร์
วินทร์ เลียววาริณ รวมบทรีวิวหนังจำนวนหลายร้อยเรื่องในหนังสือใหม่ บ้าหนัง 1-4 มีจำหน่ายในรูปอีบุ๊คที่เว็บไซต์ winbookclub.com และที่ MEB (คีย์คำว่า วินทร์ เลียววาริณ)
2
โฆษณา