6 ก.พ. เวลา 09:15 • คริปโทเคอร์เรนซี

5 จุดสังเกต มาแบบนี้มิจฉาชีพชัวร์!

ทุกวันนี้มิจฉาชีพกำลังระบาดอย่างหนักแถมยังมีวิธีหลอกเหยื่อที่แนบเนียนจนตกเป็นเหยื่อกันนับไม่ถ้วน แต่ถ้าเรามีสติและช่างสังเกตก็จะแยกแยะมิจฉาชีพได้อย่างไม่ยากเย็น
ในบทความนี้ Bitkub Blog ได้รวบรวมจุดที่สามารถสังเกตได้ว่าคุณอาจกำลังเจอกับมิจฉาชีพ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ
1.ข้อเสนอดูดีเกินจริง
เนื่องจากความโลภไม่เข้าใครออกใคร เหล่ามิจฉาชีพจึงมักใช้ประโยชน์จากความโลภในการหลอกลวง ยกตัวอย่างเช่น อ้างผลตอบแทนสูง ๆ 20% — 100% ต่อปี ซึ่งก็มีผู้หลงกลเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว
แต่อย่างที่ทุกคนทราบกันดี การลงทุนเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนและมีความเสี่ยงเสมอ หากมีการการันตีผลตอบแทน ไม่ว่าจะมากหรือน้อย นักลงทุนก็ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษก่อนตัดสินใจดำเนินการใด ๆ
2.เร่งให้ตัดสินใจ
อีกหนึ่งวิธียอดฮิตที่มิจฉาชีพใช้หลอกเหยื่อก็คือการสร้าง Sense of urgency หรือทำให้เหยื่อรู้สึกว่าต้องรีบดำเนินการ เช่น พูดย้ำว่า “โปรโมชั่นนี้จะหมดเขตวันนี้แล้วนะ ถ้าไม่ทำวันนี้ก็ไม่รู้จะมาอีกเมื่อไหร่” หรือ “ถ้าโอนวันนี้ รับเพิ่มให้อีก 20%”
การกดดันให้รีบตัดสินใจแบบนี้เป็นการเล่นกับความโลภของมนุษย์อีกรูปแบบหนึ่ง หากเราคล้อยตามก็อาจทำให้เรามองข้ามสัญญาณบางอย่างหรือรีบร้อนจนตัดสินใจผิดพลาด และตกเป็นเหยื่อได้โดยง่าย
3.อ้างตัวเป็นหน่วยงานรัฐ
หากคุณได้รับสายโทรศัพท์ที่อ้างว่าโทรมาจากหน่วยงานรัฐบาล โดยอาจมาพร้อมกับข้ออ้างที่นิยมใช้ในช่วงนี้ ได้แก่ “คุณมีพัสดุติดอยู่ที่ศุลกากร” “เบอร์โทรคุณจะถูกยกเลิก” หรือ “บัญชีของคุณต้องสงสัยว่าเข้าข่ายฟอกเงิน” เป็นต้น
แต่โดยทั่วไปแล้ว หากหน่วยงานรัฐต้องการติดต่อกับประชาชน พวกเขาจะใช้การส่งจดหมายราชการมายังที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเพื่อตามตัวให้เราไปติดต่อเองเป็นส่วนมาก
อ่านต่อได้ที่ Bitkub Blog
*คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา