6 ก.พ. เวลา 17:00 • กีฬา

สวัสดีครับ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ของทุกปี ประเทศไทยถือเป็น วันมวยไทย

ผมเองก็เป็นหนึ่งคนที่กำลังฝึกฝนมวยไทยอยู่ แต่ไม่ได้เจนจัดถึงขั้นนักมวย ขอบอกว่ากีฬานี้ มีประโยชน์มากๆครับ
แต่ก็นั่นแหละครับ ตามสไตล์ของเพจถ้ามันไม่มีเรื่องบ่น ผมก็คงจะไม่มาเขียนหรอกครับ
มา เข้าเรื่องเลยดีกว่า
ผมว่าทุกๆคนคงน่าจะเคยได้ยินคำว่า
"มวยไทยอยู่ในสายเลือด"
กันใช่ไหมล่ะครับ
คือเหตุแห่งการเขียนครั้งนี้มันก็มาจากคอมเมนต์หนึ่งในอีกแพลตฟอร์มหนึ่งนะครับ
ผมก็ไม่รู้ว่าเขาเป็นใครนะ ไม่รู้ว่ามีประสบการณ์ในการต่อสู้มากแค่ไหน แต่จากที่ผมอ่านคอมเมนต์ของเขามา ผมคิดว่าไม่มี เพราะเขาบอกว่า
"มวยไทยเป็นศาสตร์ที่อยู่ในสายเลือด ไม่ต้องเรียนก็ฟันศอกตีเข่าเตะก้านคอกันเป็นอยู่แล้ว"
นอกจากนี้เขาก็ยังได้ยกตัวอย่างเป็นเหล่าคนที่ไม่เคยเรียนมวยแต่เตะต่อยกันแล้วบังเอิญออกท่าคล้ายกับมวยไทย แล้วเขาก็บอกว่าเนี่ยมันเป็นการศอกกลับ เป็นการตีเข่า ถึงไม่เคยเรียนก็ใช้เป็น
(ทั้งๆที่ เป็นการต่อยมั่วๆแบบว่ายน้ำด้วยซ้ำ)
นี่ครับ เขาพูดมาประมาณนี้
สำหรับผมนะ
คือผมเชื่อครับว่าประเทศไทยเราเนี่ยมีนักมวยไทยเก่งๆมากมายครับที่สามารถไปถึงระดับโลกได้ซึ่งมันก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้วครับว่ามวยไทยมีประสิทธิภาพมากขนาดไหน แต่ไอ้การที่จะมาเหมารวมว่าคนไทยทุกคนเนี่ยเป็นมวยไทยเนี่ยอันนี้ยังไงผมก็ไม่เชื่อครับ
ถามว่าทำไม ลองดูง่ายๆครับ ให้ลองไปถามนักมวยเลยก็ได้ครับสัก 10 คน ถามว่ามีใครที่เป็นมวยมาตั้งแต่เกิดบ้างครับ มีใครออกมาจากท้องแม่แล้วคาบนวมออกมาไหมครับ มีใครที่ไม่เคยซ้อมมวยเลย ไม่เคยวิ่ง ไม่เคยกระโดดเชือก ไม่เคยเตะกระสอบ ไม่เคยล่อเป้า ไม่เคยลงนวมแล้วขึ้นชกชนะเลยได้บ้างล่ะครับ
ถ้ามวยไทยอยู่ในสายเลือดจริงนักมวยก็ไม่ต้องซ้อมหรอกครับ ไม่ต้องฝึกต้องฝนอะไรเพราะวิชาอยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว หรือถ้าจะให้ยกตัวอย่างเป็นประชาชนทั่วๆไปที่มีความสนใจในกีฬามวยไทยและได้เข้าเรียนตามค่ายมวยต่างๆนะครับ ถ้าคำว่ามวยไทยอยู่ในสายเลือดเป็นความจริง คนทั่วๆไปไม่มีหรอกครับที่จะยังออกอาวุธผิดในช่วงแรกๆ เขาน่าจะต้องออกอาวุธได้ถูกต้องตั้งแต่แรกแน่ๆ
ซึ่งมันไม่ใช่ครับ สายเลือดมันประกอบด้วย พลาสม่าเม็ดเลือดขาว เม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือดครับ ไม่ได้มีมวยไทยเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นไม่ว่าใครหน้าไหนก็ต้องเรียนต้องฝึกครับถ้าคุณอยากจะชกมวยไทยเป็นอย่างถูกต้อง
กว่าที่นักมวยหลายๆท่านเขาจะมายืนอยู่จุดนี้ได้นะครับเขาฝึกซ้อมครับ เขาเหนื่อยครับ เขาต้องแลกกับอะไรหลายๆอย่างครับ เห็นไหมล่ะครับว่าทั้งหมดนี้มันต้องอาศัยการฝึกครับ
ทุกอย่างในมวยไทยน่ะมันมีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะแยะมากนะ อย่างที่คนคนนี้เขาบอกว่า การตีศอก แทงเข่า และเตะก้านคอเนี่ยไม่ต้องเรียนก็ทำได้มันไม่มีทางหรอกครับที่มันจะเป็นอย่างนั้นได้ เพราะการตีศอกเนี่ยถ้าคุณตีไม่เป็นศอกมันแทบจะไม่มีน้ำหนัดใดๆเลยนะครับ เหมือนงอแขนใส่กันเฉยๆ แทงเข่าก็เช่นกัน การแทงเข่าเนี่ยมันไม่ใช่แค่การยกเข่าขึ้นมาแปะมาชนกันนะครับ มันคือการดึงเอาหัวเข่าแล้วแทงเข้าไปซึ่งมันต้องอาศัยการบิดเอว และมูฟเมนต์ต่างๆเข้าช่วย
ผมพูดแบบไม่เห็นภาพหรอกแต่มันประมาณนี้ แล้วยิ่งเตะก้านคอและยิ่งแล้วใหญ่เลยการที่คนธรรมดาที่ไม่เคยเรียนมวยเลย ไม่เคยฝึกเลยเนี่ยเขาแทบจะไม่มีทางที่จะยกขาขึ้นมาให้มันสูงเท่าคอได้ ไม่มีเลยนอกจากว่าเขาจะเป็น นักยิมนาสติก นักบัลเล่ต์ นักอะไรที่เน้นฉีกขา อะไรก็ว่าไป แต่นี่คือพูดในกรณีของคนธรรมดาครับ ขืนให้ไปลองยกขาอย่างนั้น กว่าจะยกขึ้นไปได้ถ้าไม่โดนเขากวาดขาล้มหรือเตะไม่เป็นจนล้มไปเอง ก็คงจะเป็นเส้นยึดจนล้มล่ะครับ
จริงๆการพูดว่ามวยไทยอยู่ในสายเลือดเนี่ยถามว่าผิดไหม เอาจริงๆมันก็ไม่ได้ผิดอะไรนะถ้าหากว่านั่นจะเป็นการพูดเพื่อปลุกขวัญและกำลังใจ ยิ่งการที่นักมวยพูดคำนี้ออกมาเองมันคือการสร้างขวัญและกำลังใจ สร้างความมั่นใจ สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองครับ อันนั้นเป็นเรื่องที่ดี
แต่คนที่ไม่ใช่นักมวยเนี่ยพอพูดออกมาแล้วมันเหมือนกับว่าเขาเข้าใจอะไรผิดอยู่ครับ เขาเข้าใจว่าจะมีแต่คนไทยเท่านั้นที่เก่งมวยไทยเหรอครับ เดี๋ยวนี้แชมป์มวยไทยเนี่ยเป็นชาวต่างชาติก็เยอะแยะนะครับวิชามวยไทยเนี่ยมันเป็นสมบัติของโลกไปแล้วครับ คือทุกคนสามารถเข้าถึงวิชานี้ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนไทย คุณเป็นคนประเทศอะไรคุณก็สามารถเป็นแชมป์มวยไทยได้ครับ
ยิ่งข้อนี้นะครับ ยิ่งเป็นการตอกย้ำเลยว่า ของพรรค์นี้มันอยู่ที่การฝึกซ้อมครับ การมีวินัย การตั้งใจฝึกฝน การพักผ่อนให้เพียงพอ การขึ้นชกเก็บประสบการณ์ สิ่งเหล่านี้ต่างหากครับที่ทำให้คนเราเก่งมวยไทยขึ้นมาได้
ยังไงก็ตามสุดท้ายนี้ผมอยากชักชวนให้เพื่อนๆที่กำลังหากิจกรรมยามว่างต่างๆ ให้หันมาลองฝึกมวยไทยกันดูครับ ถือเป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขให้กับตัวเราเองระดับนึงเลยครับ
เครดิตรูปภาพ
โฆษณา