7 ก.พ. เวลา 09:08 • ปรัชญา

สิ่งไหนที่ทำให้เราพึงพอใจ อย่ายึดติดกับมันมากไป เดี๋ยวจะทำให้เป็นทุกข์ในภายหลัง

ทุกคนในชีวิตนี้มีต่างคนต่างมีสิ่งที่ทำให้ตัวเองพึงพอใจหลายๆอย่าง เช่นบางคนพอใจที่มีเงินเยอะ บางคนพอใจที่มีหุ่นดีๆผอมๆหน้าใสไร้สิว บางคนพอใจที่มีหน้ามีตามีชื่อเสียง สิ่งนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้ว ผู้เขียนอยากจะแนะว่า พึงพอใจกับมันได้ แต่อย่าชอบเกินไปจนจะกลายเป็นยึดถือในสิ่งๆนั้น พอในตอนใดตอนนึง สิ่งนั้นๆอาจไม่ได้ทำให้เราพึงพอใจอีกต่อไปแล้ว เราก็จะรู้สึกไม่สบายใจ รู้สึกหงุดหงิดที่มันไม่เป็นดั่งใจอีกต่อไปแล้ว แต่ถ้าคนเราเฉยๆกับมัน พอมันจะเปลี่ยนแปลงไปยังไง เราก็ไม่รู้สึกร้อนใจไปกับมัน
1
ยกตัวอย่างเช่น ตัวผู้เขียนเคยผอม หน้าไม่มีสิวเลยมาตลอดตั้งแต่เป็นวัยรุ่นยันเป็นผู้ใหญ่ แต่ตอนนี้ผู้เขียนกลายเป็นอ้วน สิวขึ้นเยอะ ผู้เขียนก็เฉยๆนะ ไม่ได้รู้สึกร้อนใจว่า ทำไมเป็นแบบนี้ เราโทรม เราเปลี่ยนแปลงไปได้ขนาดนี้เลยหรอจะทำยังไงดีให้กลับไปเป็นเหมือนเก่า เพราะผู้เขียนทำใจให้เป็นกลางตั้งแต่แรกไม่ได้รู้สึกชอบลุคเก่าๆของตัวเองมากเกินไปจนยึดติด ดังนั้นผู้เขียน ก็เลยสบายใจไม่คิดมากเพราะเราเข้าใจธรรมชาติการเปลี่ยนแปลงของมนุษย์อยู่แล้ว
โฆษณา