8 ก.พ. เวลา 02:35 • ปรัชญา

วิธีสร้างความเข้มแข็งจากภายใน

1. กล้ายอมรับข้อบกพร่องและความล้มเหลวของตัวเอง และให้กำลังใจตัวเองได้
คนฉลาดจะกล้ายอมรับความโง่เขลาและความล้มเหลวของตัวเอง เพราะรู้ว่าไม่มีใครเก่งทุกเรื่องทุกเวลา
ถึงจะทำผิดพลาดแต่คนเข้มแข็งจะยังคิดดีกับตัวเอง เพราะเขารู้จักมองคนสำเร็จที่เคยผิดพลาดมามากมาย เช่น ไมเคิล จอร์แดน นักกีฬาบาสระดับตำนานเคยยิงลูกลงห่วงพลาด 9,000 ครั้ง แพ้เกือบ 300 เกม แต่ไมเคิล จอร์แดนก็ยังนับเป็นนักบาสที่ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ระดับโลก
คนเข้มแข็งจะเชียร์ตัวเอง ให้กำลังใจตัวเอง และปลอบใจตัวเองได้ โดยไม่ต้องรอให้คนอื่นมาให้กำลังใจตัวเอง อาจจะมีบางวันที่เขาท้อ สิ้นหวัง แต่เขาก็จะเป็นเพื่อนที่ดีของตัวเอง คอยตบบ่าให้กำลังใจตัวเองเสมอ
2. มองว่าความล้มเหลวจะนำพาไปสู่ความสำเร็จ
ถ้าไม่เคยล้มเหลว ก็จะไม่ได้รู้ว่าอะไรไม่ได้ผล ความล้มเหลวมาทำให้เรารู้ว่าเราต้องเปลี่ยนอะไรเพื่อที่จะสำเร็จ
โทมัส เอดิสัน อัจฉริยะของโลกผู้ประดิษฐ์หลอดไฟ ได้ทดลองประดิษฐ์หลอดไฟถึงสองหมื่นครั้ง ถึงทำสำเร็จ มีผู้ถามเขาว่าตอนที่ล้มเหลวได้หนึ่งหมื่นครั้ง เขารู้สึกอย่างไร เอดิสันตอบว่า "ผมไม่ได้ล้มเหลว แต่ผมได้ค้นพบวิธีที่ไม่ได้ผลถึงหนึ่งหมื่นวิธี"
อย่ามองว่า 'ความล้มเหลวคือความล้มเหลว' แต่ให้มองว่า 'ความล้มเหลวคือเข็มทิศไปสู่ความสำเร็จ' แล้วคุณจะผงาดได้แม้ในวันที่ผิดพลั้ง เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเพื่อผลักดันคุณไปสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ
3. เรียนรู้ที่จะโอบกอด discomfort เพื่อ growth
เรียนรู้ที่จะยอมรับ 'ความไม่สบาย' เพื่อที่จะเติบโต ถ้าเราใช้ชีวิตอยู่ในโซนสบายของตัวเอง เราก็จะไม่ได้ก้าวหน้าอะไรเลย
การเผชิญกับความไม่สบายตัวและไม่สบายใจ เป็นการไปทะลุขีดจำกัดของตัวเอง จงลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ ไปในที่ไม่เคยไป อดทนสิ่งที่ไม่เคยทน แล้วคุณจะพัฒนาตัวเองขึ้นได้มากอย่างที่ความสบายไม่เคยทำให้คุณได้
4. ไม่แคร์คนอื่นจนไม่เหลือความสบายใจให้ตัวเอง
ไม่แคร์ว่าคนอื่นจะคิดและรู้สึกยังไงกับคุณ เพราะทุกคนล้วนสนใจแต่ตัวเอง ไม่มีใครสนใจคนอื่นจริงๆ
ถ้าวันนี้คุณแคร์ว่าคนอื่นจะคิดยังไงเวลาคุณทำงานพลาด พูดผิด ทำกาแฟหก หรือทำตัวเปิ่นน่าหัวเราะ ก็ให้ลองถามตัวเองว่าพวกโจรและนักต้มตุ๋นเคยแคร์หรืออายใครไหมเวลาที่ปล้นชิงทรัพย์สินของคนอื่น ถ้าพวกมิจฉาชีพยังไม่แคร์สายตาใคร แล้วคุณที่ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น ทำไมจะต้องแคร์
ความคิด อารมณ์ และคำพูดของคนอื่น สุดท้ายก็หายไปในอากาศ ไม่มีตัวตนอะไร เพราะฉะนั้นไม่ต้องเดือดร้อนกับความคิดความรู้สึกของใคร
5. รู้ว่าปัญหาและความทุกข์จะไม่คงอยู่ตลอดไป มันจะเปลี่ยนแปลง และหายไปในวันหนึ่ง
หากเป็นปัญหาที่แก้ได้ ก็จงมุ่งมั่นกับการแก้ปัญหา แต่ถ้าเป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ ก็ให้เอาตัวเองออกมาจากปัญหา แล้วมุ่งความสนใจไปที่สิ่งดีๆ ในชีวิต เลือกโฟกัสในสิ่งที่ดี ไม่ไปโฟกัสกับปัญหาหรือสิ่งไม่ดี เพราะเราโฟกัสอะไร อารมณ์เราก็จะเป็นอย่างนั้น
6. ให้รู้สึกดีโดยไม่ต้องมีเหตุผล
ถ้าโลกเหวี่ยงความทุกข์มาให้ แล้วคุณทุกข์ แสดงว่าคุณเป็นคนธรรมดา
แต่ถ้าโลกเหวี่ยงความทุกข์มาให้ แล้วคุณสวนกระแสด้วยการมีความสุข แสดงว่าคุณเป็นยอดคน
จงใช้ชีวิตสวนทางกับปัญหา ปัญหามาแต่เราสุข ปัญหาส่วนปัญหา ใจส่วนใจ มีความสุขอยู่เหนือปัญหา แล้วใจที่มีความสุขจะทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นเอง
7. เปลี่ยนมาใช้ภาษามหัศจรรย์
เปลี่ยนจากพูดว่า "ล้มเหลวอีกแล้ว" เป็นพูดว่า "ได้รู้เรื่องใหม่อีกแล้ว"
เปลี่ยนจากพูดว่า "ยากจน ถังแตก" เป็นพูดว่า "ยังมีมือ มีเท้า มีโอกาสทำเงิน"
ถ้าเราใช้ภาษาเครียดและหดหู่ สมองเราก็จะห่อเหี่ยวไปด้วย แต่ถ้าเราเปลี่ยนมาใช้ภาษาที่ทำให้รู้สึกดีมีความหวัง สมองเราก็จะแช่มชื่นมีพลัง จงเป็นผู้นำให้สมองรู้สึกดีสดใส อย่าเป็นผู้ตามที่พูดตามคำแย่ๆ ที่สมองส่งมาให้เรา
เปลี่ยนมาใช้คำพูดใหม่ แล้วเราจะได้อารมณ์ใหม่ ภาษามหัศจรรย์จะทำให้เรามีชีวิตที่มหัศจรรย์
คนจะอ่อนแอ ก็เพราะไม่เลือกความคิด
คนจะเข้มแข็ง ก็เพราะเลือกความคิด
เลือกคิดและมีมุมมองที่ถูกต้อง ทุกคนก็เข้มแข็งขึ้นได้ค่ะ
โฆษณา