8 ก.พ. เวลา 03:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Morning Brief : 8 กุมภาพันธ์ 2567

🔍อัพเดตข่าวสารการลงทุนโดยฟิลลิปแคปปิตอล
ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ดัชนี S&P500 ปิดที่ระดับใกล้เคียงแตะ 5,000 จุด ตลาดปรับตัวเพิ่มขึ้นโดยยังคงได้รับแรงหนุนจากผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดี อีกทั้งจากผลการประมูลพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รุ่นอายุ 10 ปี ออกมามีความต้องการค่อนข้างดีช่วยลดความกังวลเรื่อง oversupply ในตลาดพันธบัตรลง
📍 Arm บริษัทผู้ออกแบบชิป รายงานยอดขายและกำไรดีกว่าคาดพร้อมให้ Positive Guidance ใน 1Q24 จากความต้องการประมวลผล AI ที่แข็งแกร่งและภาพการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม Semiconductor โดยรวม ทั้งนี้ราคาหุ้นตอบสนองเชิงบวก Afterhours ปรับตัวแรงกว่า 20% จากการรายงานดังกล่าวช่วยหนุนมุมมองเชิงบวกต่อธีมการลงทุน “AI Spreading” ต่อไป
โดยสัดส่วนรายได้จาก Royalty Revenue เห็นการเพิ่มขึ้น 11%YoY ซึ่งเป็นรายได้ที่ทางบริษัทเรียกเก็บจากผู้ออกแบบชิปที่นําสถาปัตยกรรมของ Arm ไปใช้ในการออกแบบ โดยมักจะเป็นสัดส่วนตามยอดขายชิปจึงพอเป็นสัญญาณบ่งชี้ภาพการฟื้นตัวของอุตสาหกรรม Semiconductor โดยเฉพาะกลุ่ม Smartphone
📍 ไต้หวันเผยยอดส่งออกเดือน ม.ค. ตํ่าคาดเล็กน้อยแต่ดีขึ้นมากเมื่อเทียบเดือนก่อน (+18.1% vs 19.5% vs 11.8%YoY) บวกติดต่อกัน 3 เดือน ขณะที่นำเข้าขยายตัวสวนทางตลาดคาด (+19% vs -3.15% vs -6.5%YoY) ประเมินเป็นการนำเข้าเพื่อมาผลิตและส่งออกเพิ่ม ทั้งนี้สัดส่วนการส่งออกไปสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนกลายเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งแซงจีนไปแล้ว ภาพส่งออกของไต้หวันขยายตัว สอดคล้องกับฝั่งเกาหลีใต้ที่เห็นการขยายตัว 4 เดือนติดต่อกัน ช่วยหนุนภาพการฟื้นตัวของวงจรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และ Semi ฝั่งเอเชียและทั่วโลก
📍 ผลการประชุม กนง. มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.50% แต่เสียงโหวตไม่เป็นเอกฉันท์ที่ 5:2 (โหวตคงดอกเบี้ย 5 เสียงและโหวตลดดอกเบี้ย 2 เสียง) โดยที่ประชุมยังมองว่ามีความไม่แน่นอนสูงในระยะข้างหน้า แต่จะพยายามดำเนินนโยบายการเงินให้เหมาะสมต่อทิศทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อผลการประชุมครั้งนี้สร้างความหวังต่อโอกาสในการลดดอกเบี้ยมีมากขึ้นในการประชุมครั้งถัดไป
☑️ประเด็นที่ต้องติดตาม
พฤ. สหรัฐฯ จำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก/จีน ประกาศ CPI&PPI เดือนม.ค./อินเดีย นโยบายการเงินเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ย
ศ. เยอรมัน ประกาศ CPI เดือนม.ค.
ติดต่อสอบถาม / สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์
📱 02 153 9221 หรือ คลิกที่ : https://aoo.poems.in.th/?mkt_token=lhC6L9xY5vty
โฆษณา