14 ก.พ. เวลา 02:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Cybersecurity Theory: ทฤษฎีหรือการปฏิบัติ อะไรคือโซลูชั่นที่ดีที่สุด

อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า
“ในทางทฤษฎี ทฤษฎีและปฏิบัติคือสิ่งเดียวกัน
แต่ในทางปฏิบัติ มันไม่ใช่เรื่องเดียวกัน”
หากนำมาเปรียบเทียบในวงการ Cybersecurity เราจะพบว่า เรามีความพยายามใช้เครื่องมือการจัดการช่องโหว่ต่างๆ ที่ใช้วิธีการ ”คาดการณ์” ความเป็นไปได้ในการเกิดพฤติกรรมการใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของแฮกเกอร์ (Exploition) ผ่านการให้คะแนนโดยใช้อัลกอริทึมประมวลผล
สิ่งที่ไอน์สไตน์กล่าวถึงสะท้อนให้เราตระหนักว่า การคาดการณ์ทางทฤษฎีอาจไม่สอดคล้องกับสถานการณ์จริงของภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การอาศัยเพียงระบบการประเมินช่องโหว่อย่างเดียวอาจสร้างความปลอดภัยที่ไม่ Real Time และอาจทำให้องค์กรต่างๆ ต้องเผชิญกับการโจมตีผ่านช่องโหว่โดยที่คาดไม่ถึง
แน่นอนว่าเครื่องมือเหล่านี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกทางทฤษฎี แต่วิธีเดียวที่จะยืนยันความสมบูรณ์ของการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้อย่างแท้จริงคือ การทดสอบการเจาะระบบ (Pentest) โดยวิธีจำลองสถานการณ์การโจมตีและทำการประเมินผลลัพธ์ ซึ่งเป็นวิธีการที่ก้าวข้ามทฤษฎีและเข้าสู่ขอบเขตของการปฏิบัติในโลกแห่งความเป็นจริง
การพึ่งพาแบบจำลองทางทฤษฎีเพียงอย่างเดียวในสถานการณ์ที่ภัยคุกคามได้เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาไม่อาจรักษาความปลอดภัยในองค์กรได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการนำแนวปฏิบัติโดยการทดสอบการเจาะระบบ (Pentest) มาใช้จะช่วยให้องค์กรมั่นใจได้ว่ามาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่แข็งแกร่งสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้ ไม่ใช่เพียงแค่แนวคิด
เพราะสามารถระบุ ชี้วัด และอุดช่องโหว่ได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนที่จะถููกโจมตี โปรดจำไว้ว่า การพึ่งพาเพียงอัลกอริทึ่มของเครื่องมือหาช่องโหว่เพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ การปฏิบัติการ Pentest เพื่อค้นหาช่องโหว่อย่างต่อเนื่องต่างหาก เป็นกุญแจสำคัญสู่ความปลอดภัยที่แท้จริง
นึกถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ไว้ใจ BAYCOMS
Your Trusted Cybersecurity Partner
ติดต่อสอบถามหรือปรึกษาเราได้ที่ :
Bay Computing Co., Ltd
Tel: 02-115-9956
Website: www.baycoms.com
#BAYCOMS #YourTrustedCybersecurityPartner #Cybersecurity
โฆษณา