8 ก.พ. เวลา 13:33 • ธุรกิจ
ลำพูน

📣“ถูกจริง ประทับใจ ไปแจ่มฟ้า”

🗣️ประโยคข้างต้นคือคำขวัญของห้างค้าปลีกภูธร “แจ่มฟ้า” ที่ครองตลาดท้องถิ่นในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่เอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่นไม่เสื่อมคลายมาตลอดระยะเวลามากกว่า 42 ปี
ปัจจุบันธุรกิจในเครือ “แจ่มฟ้ากรุ๊ป” ซึ่งประกอบด้วย 3 เรือธงอย่าง “แจ่มฟ้า เซฟมาร์ท” ประกอบธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต “แจ่มฟ้า ช้อปปิ้งมอลล์” ประกอบธุรกิจศูนย์การค้าและพื้นที่ให้เช่า และสุดท้าย “แจ่มฟ้าพลาซ่า” ประกอบธุรกิจห้างสรรพสินค้า ทั้ง 3 ธุรกิจหลักนั้นสามารถสร้างรายได้ต่อปีถึงเกือบ 2,000 ล้านบาท และกำไรสุทธิมากกว่า 150 ล้านบาท จากทั้งหมด 21 สาขา ซึ่งมีผู้คนผ่านเข้าออกมากกว่า 10,000 – 15,000 คนต่อวัน
🕑ณ ปี 2495 “ห้างแจ่มฟ้าอาภรณ์” ของอากงถูกก่อตั้งขึ้น จากร้านตัดเย็บชุดข้าราชการเจ้าใหญ่และมีชื่อเสียงซึ่งชาวลำพูนต่างรู้จักกันดีในยุคสมัยนั้น คือจุดเริ่มต้นรุ่นที่ 1 ของ “แจ่มฟ้า” ในปัจจุบัน
🕑ณ ปี 2510 เราอาจพอจะพูดได้ว่า “แจ่มฟ้าอาภรณ์” ถูก ‘Disruption’ ทางธุรกิจจากการมาถึงของ ‘เสื้อผ้าสำเร็จรูป’ ที่เริ่มได้รับความนิยมในตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ทายาทรุ่นที่ 2 เริ่มปรับเปลี่ยนกลยุทธ์มาเป็นธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าสำเร็จรูป รวมทั้งการนำเข้าสินค้าแบรนด์ต่างๆมาวางขายหน้าร้านด้วย “แจ่มฟ้า” ในช่วงเวลานั้นคือ “ห้างค้าปลีกติดแอร์” แห่งแรกในจังหวัดลำพูนเลยทีเดียว
🕑ณ ปี 2524 “แจ่มฟ้า เซฟมาร์ท” ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีสินค้าให้เลือกสรรมากมายได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ
ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจของแจ่มฟ้ามีทั้งหมด 21 สาขา จำนวนพนักงานมากกว่า 300 คน ตั้งอยู่ในลำพูน 7 สาขา และในเชียงใหม่อีก 14 สาขา อีกทั้งยังมีเป้าหมายเติบโตขยายสาขาในอนาคตอีกปีละไม่ต่ำกว่า 2 สาขา ซึ่งผู้บริหารมีความตั้งใจจะเปิดสาขาให้ครบทั้ง 25 อำเภอในเชียงใหม่
🏠โดยเฉลี่ยแล้วสาขาของแจ่มฟ้าแต่ละแห่งจะมีพื้นที่ประมาณ 300 ตารางเมตร และใช้เงินลงทุน (เฉพาะก่อสร้าง) ประมาณ 5 ล้านบาทต่อสาขา กลยุทธ์หลักสำหรับการเลือกพื้นที่ตั้งสาขาก็คือ ต้องมีชุมชน ต้องใกล้ตลาดท้องถิ่น และต้องมีที่จอดรถ
❄️“จังหวัดลำพูน” อันเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของแจ่มฟ้า อาจดูเป็นเมืองเงียบๆ และเชื่องช้า เป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็กที่สุดในภาคเหนือของประเทศไทย แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าลำพูนคือจังหวัดที่มีรายได้ประชาชาติ หรือ “GDP ต่อหัว” สูงที่สุดเป็นอับดับหนึ่งในภาคเหนือ และเป็นอันดับที่ 13 ของประเทศ เหตเพราะลำพูนเป็นที่ตั้งของ “นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ” ครบถ้วนทั้งแหล่งการผลิต แหล่งการจ้างงาน และกำลังซื้อมากมาย
สาขาแรกๆของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เน้นพื้นที่ที่มีแรงซื้อ และกลุ่มลูกค้าคนละประเภทกับรายใหญ่ อีกทั้งค้าปลีกรายใหญ่มีข้อจำกัดไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่นั้นๆ เช่นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แจ่มฟ้าสาขาที่ 4 ตั้งอยู่ริมถนนหลังมหาวิทยาลัย เช่าพื้นที่ว่างชั้นหนึ่งใต้หอพักนักศึกษา ซึ่งเราประเมินแล้วว่าทำเลดังกล่าวรอบๆแถวนั้นมีห้องเช่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 5,000 – 10,000 ห้อง แรงซื้อมีแน่นอน และสินค้าของเราครบถ้วน ราคาถูกกว่าที่อื่น
🚻กลุ่มลูกค้าของแจ่มฟ้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ปานกลาง-น้อย นอกจากสินค้าและกิจกรรมที่ตอบโจทย์คนท้องถิ่น ผสานกลืนกับวัฒนธรรมในท้องที่นั้นๆแล้วก็ยังมีราคาที่ถูกกว่าห้างค้าปลีกเจ้าอื่นอย่างชัดเจน มีการสร้างคลังจัดเก็บและศูนย์กระจายสินค้าในพื้นที่เพื่อความคล่องตัวในการบริหารจัดการ เมื่อเทียบกับร้านค้าปลีกเจ้าใหญ่แล้วนั้น “แจ่มฟ้า” มีความคล่องตัวมากกว่า เจ้าใหญ่เขามาขายแข่งตัดราคาได้ยาก ต้องรักษาผลกำไร ทุกตัวเลขส่งผลต่อพวกเขา
🧃สินค้าขายดีที่สุดของแจ่มฟ้าที่หลายคนไม่รู้ก็คือ “นม UHT” และสินค้าที่เกี่ยวกับครอบครัว ของใช้ในครัวเรือน สิ่งเหล่านี้เราเน้นขายถูก สินค้าต้องไม่ขาดหาย ต้องคงคลังให้พอขายตลอดเวลา ลูกค้าเดินเข้ามาซื้อ ต้องมีให้ซื้อ สร้างความทรงจำให้คนท้องถิ่นว่า “หากต้องการของใช้ในครัวเรือน ต้องนึกถึงแจ่มฟ้า” ซึ่งสินค้าที่ขายตอนนี้มีเกือบ 20,000 SKU และเราไม่เอากำไรเยอะ มีสินค้าที่ตลาดต้องการเสมอ ลดต้นทุน ของบางอย่างเวลาทำโปรโมชั่นก็อาจขาดทุนเพื่อดึงคนเข้ามาซื้อสินค้าอื่น รายใหญ่ทำแบบเราได้ยาก
📌สำหรับเป้าหมายในอนาคต “แจ่มฟ้า” ยังไม่มีความคิดที่จะเป็นบริษัทมหาชนและก้าวเท้าเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ เพราะเขาคิดเห็นว่าการเข้าไประดมทุนแล้วพยายามเร่งขยายสาขาให้ได้เยอะๆนั้นเป็นสิ่งที่เขาไม่อยากทำ “แจ่มฟ้า” อยากเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปอย่างยั่งยืน ประเด็นก็คือแจ่มฟ้ายึดผลประโยชน์สูงสุดของกลุ่มลูกค้า ในขณะที่เจ้าใหญ่มหาชนเขาต้องยึดผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ และนั่นเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ อย่างน้อยก็ในวันนี้
ตราสัญลักษณ์ของแจ่มฟ้ามีที่มาจาก “แซ่ฮุ่น” นามสกุลเดิมของอากง อันแปลว่า “เมฆ” ล่องลอยสุขุมท้าทายท้องฟ้าอันกว้างใหญ่อย่างไม่เคยเกรงกลัวสิ่งใด
ขอให้มีความสุขกับการลงทุน ในทุกๆวันนะครับ 😊
🔗ขอขอบคุณภาพประกอบและข้อมูลบางส่วนจาก : PERSPECTIVE, BLACK DOT
โฆษณา