9 ก.พ. เวลา 03:31 • สุขภาพ

#ตรุษจีน #จุดประทัด #ปัดเป่าความชั่วร้าย หรือ #ทำลายปอด ?

เปิด #เทศกาลปีใหม่จีน ปีนี้ก็ฮือฮา ด้วย #กิมมิค ทันกระแสแบบสุดติ่ง
กับ #ดิจิทัลวอลเล็ต ที่คนเป็นอย่างเราๆ ยังต้องรอกันต่อไป ขณะที่คนตายขอแซงไปใช้ก่อน
การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง รวมถึงสิ่งของจำเป็นและฟุ่มเฟือย เป็นความนิยมอย่างหนึ่งของเทศกาลตรุษจีน ที่เชื่อกันว่า #บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ จะได้รับของที่เผาให้ ไปกินไปใช้ในโลกวิญญาณได้อย่างสุขสบาย
รวมถึงการจุดประทัดเสียงดัง เพราะเชื่อว่า เสียงดังของประทัดจะขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไป ขณะที่โชคลาภปังๆ จะเข้ามา
แต่ #ความเชื่อ กับ #ความจริง เป็นคนละส่วนกัน
เพราะความเชื่อที่จะสร้างความสุขสบายส่งให้กับคนที่ตายไป อาจทำให้คนที่ยังอยู่ต้องลำบาก ทั้งมลพิษที่เกิดจากการเผากระดาษเงินกระดาษทอง และเสียงประทัด ที่ทำลายโสตประสาทหู สร้างความตระหนกตกใจ หวาดหวั่นสั่นสะพรึงให้กับเด็ก คนแก่ หมา แมว ฯลฯ เป็นปัญหาโลกแตกประจำปี ที่ไม่เคยได้รับการแก้ไข เพราะคนที่ยังทำกิจกรรมนี้อยู่ ถือว่าทำแค่ปีละครั้ง จะอะไรนักหนา คนที่ต้องรับผลของการกระทำนั้น จึงทำได้แค่ “ทน”
ถ้าใครไม่รู้ เราจะพาไปดูว่า ภัยร้ายที่แฝงมากับกิจกรรมตรุษจีนมีอะไรบ้าง
ทั้งธูปและกระดาษเงินกระดาษทอง มีส่วนผสมของสารเคมี เมื่อถูกความร้อนจากการเผา จะกลายเป็นไอระเหยของสารพิษ ที่เมื่อสูดเข้าปอด อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองตั้งแต่ตาไปจนถึงระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเด็กจะได้รับผลกระทบมากกว่าผู้ใหญ่
เพราะการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง รวมถึงการจุดประทัดวันตรุษจีนนั้น ในแต่ละครั้งจะปล่อยละอองฝุ่น PM2.5 ควันขี้เถ้า รวมถึงสารพิษต่างๆ ออกมา ทั้งก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์ ก๊าซมีเทน และสารก่อมะเร็งหลายชนิด เช่น สารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอนหรือสารพีเอเอช และสารอินทรีย์ระเหยง่าย เช่น เบนซิน (Benzene) และ 1,3-บิวทาไดอีน (1,3-butadiene)
ในควันธูปมีสารอันตราย อย่าง สารเบนซีน (Benzene)1,3 บิวทาไดอีน (1,3-Butadiene) เบนโซเอไพรีน (Benzo(a)pyrene) เป็นสารก่อมะเร็งที่เกิดจากการเผาไหม้ของกาว ขี้เลื่อย และน้ำหอมในธูป ซึ่งสารเหล่านี้เป็นสารก่อมะเร็ง
ส่วนขี้เถ้าจากการเผายังมีสารโลหะหนัก 4 ชนิด ได้แก่ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว แมงกานีส และพบโลหะหนักเหล่านี้อยู่ในขี้เถ้ามากกว่าฝุ่นละอองในอากาศประมาณ 3-60 เท่า หากสัมผัสหรือสูดดมอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้
กิจกรรมไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ เป็นกิจกรรมทางวัฒนธรรมทีดีงาม แต่บางอย่างก็จำเป็นต้องละ เพื่อสุขภาวะที่ดีของตัวเราเองและคนรอบข้าง
ขอส่งความปรารถนาดีมายังทุกคน
ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ สมหวังปีใหม่ มั่งคั่งร่ำรวย
ตุ้งแช่ ๆ
#แอดEPA วันนี้มาเบาๆ กลัวเจ้าพิโรธ #ตรุษจีน
#โลกกลมสังคมเหลี่ยม
โฆษณา