9 ก.พ. เวลา 06:27 • คริปโทเคอร์เรนซี

USDT คืออะไร? รู้จักเหรียญ Stablecoin ยอดนิยมอันดับหนึ่ง

Stablecoin เป็นอีกส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้วงการคริปโทเคอร์เรนซีกลายเป็นที่รู้จักและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผ่านการเป็นเครื่องมือที่เชื่อมต่อระบบการเงินแบบดั้งเดิมและระบบการเงินแบบใหม่ และบทความนี้ Bitkub Blog จะมาเล่าเกี่ยวกับ USDT เหรียญ Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในโลกให้ครับ
USDT คืออะไร?
USDT (Tether USDt) ถูกสร้างโดยบริษัท Tether เป็น Stablecoins เหรียญแรก ๆ ที่ผูกมูลค่ากับสกุลเงิน Fiat ในอัตรา 1 USDT ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มูลค่าของ USDT ใกล้เคียงกับ 1 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้งยังเป็น Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาด โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 96,196,417,140 ดอลลาร์ (ข้อมูล ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2024)
หนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ USDT เป็น Stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดในปัจจุบันมาจากการที่ USDT สามารถใช้งานบนเครือข่ายบล็อกเชนได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Ethereum, Solana, Tron, Algorand และอีกมากมาย ทำให้ผู้ใช้สามารถโอนมูลค่าข้ามบล็อกเชนและป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของมูลค่าคริปโตได้ง่ายขึ้น
ประโยชน์การใช้งาน USDT
1.การโอนเงินข้ามพรมแดน
ปัจจุบัน การโอนเงินข้ามพรมแดนจำเป็นต้องอาศัยตัวกลาง ซึ่งมาพร้อมกับระยะเวลาดำเนินการที่นานและค่าธรรมเนียมที่อาจสูงถึง 18–24% ส่งผลให้สูญเสียเงินไปโดยไม่เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจใด ๆ
ยกตัวอย่าง ประเทศฟิลิปปินส์ ที่มีแรงงานในต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และแรงงานเหล่านี้ต้องส่งเงินกลับมาให้ครอบครัว จึงต้องใช้บริการตัวกลางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ Tether เล็งเห็นปัญหาเรื้อรังดังกล่าว จึงพัฒนา USDT ที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนในการดำเนินธุรกรรม ทำให้มีความสะดวก รวดเร็ว ค่าธรรมเนียมต่ำ และอาศัยเพียงการเชื่อมต่อทางอินเทอร์เน็ตเท่านั้น
2.ความมั่นคงทางมูลค่า
ความผันผวนและการเสื่อมค่าของสกุลเงินเป็นปัญหาที่หลายประเทศกำลังประสบ ยกตัวอย่าง สกุลเงินของประเทศเวเนซุเอลา ที่ประสบปัญหาเงินเฟ้อขั้นรุนแรงถึง 1,300,000% สกุลเงินดิจิทัลอย่าง USDT สามารถถูกใช้เป็นเครื่องมือในการรักษามูลค่าได้ เนื่องจากเป็นสกุลเงินที่มีการผูกมูลค่ากับดอลลาร์สหรัฐ ในอัตรา 1:1 อยู่เสมอ
3.การเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัล
Stablecoin อย่าง USDT ช่วยทำให้เกิดแลกเปลี่ยนสกุลเงิน Fiat และสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงการแลกสินทรัพย์ดิจิทัลกลับไปเป็นสกุลเงิน Fiat ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว การแลกเปลี่ยนเช่นนี้ช่วยกระตุ้นให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลต่อเนื่องให้ระบบเศรษฐกิจและระบบการเงินโดยรวมเติบโต
ศึกษา USDT ต่อได้ที่ Bitkub Blog
*คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
**สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
***ผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัลในอดีตหรือผลการดําเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลตอบแทน ของสินทรัพย์ดิจิทัลหรือผลการดําเนินงานในอนาคต
โฆษณา