11 ก.พ. เวลา 01:45 • ประวัติศาสตร์

สุขสันต์วันตรุษจีน

การเริ่มต้น ปีใหม่จีน หรือวันตรุษจีน
ตรุษจีนเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยาวที่สุดและสำคัญที่สุดในปฏิทินจีน จุดกำเนิดของตรุษจีนนั้นมีประวัติหลายศตวรรษและมีความสำคัญเพราะตำนานและประเพณีหลายอย่าง ตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศและดินแดนซึ่งมีประชากรจีนอาศัย
อยู่มาก อย่างเช่น จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย รวมทั้งในชุมชนชาวจีนที่อื่น ตรุษจีนถูกมองว่าเป็นวันหยุดสำคัญสำหรับชาวจีนและได้มีอิทธิพลต่อการเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่จันทรคติของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมทั้งเกาหลี (โซลนาล) ภูฏาน และเวียดนาม
ในประเทศจีน ธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองตรุษจีนนั้นหลากหลายมาก ประชาชนจะเทเงินของตนเพื่อซื้อของขวัญ ของประดับตกแต่ง วัสดุ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม นอกจากนี้ยังมีประเพณีว่า ทุกครอบครัวจะทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียดลออเพื่อปัดกวาดโชคร้าย
ด้วยหวังว่าจะเปิดทางให้โชคดีเข้ามา มีการประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดงและคู่กับธีม "โชคดี", "ความสุข", "ความมั่งคั่ง" และ "ชีวิตยืนยาว" ที่ได้รับความนิยม ในคืนก่อนตรุษจีน อาหารค่ำเป็นการกินเลี้ยงกับครอบครัว อาหารนั้นจะมีเช่น หมู เป็ด ไก่ และอาหารอย่างดี (delicacies) ที่ปรุงอย่างปราณีต
บางท้องถิ่นมีการละเล่นปิดท้ายยามค่ำคืนด้วยประทัด หรือดอกไม้ไฟ
เช้าวันรุ่งขึ้น เด็กจะทักทายบิดามารดาของตน โดยอวยพรพวกท่านให้มีสุขภาพดีและสวัสดีปีใหม่ จากนั้นจะมีการมอบเงินหรือสิ่งมีค่าในซองสีแดง ประเพณีตรุษจีนนั้นจัดขึ้นเพื่อการสมานฉันท์ ลืมความบาดหมางและปรารถนาความสันติ และความสุขแก่ทุกคนอย่างจริงใจ
ขอบคุณข้อมูลจาก
: Wikipedia
โฆษณา