12 ก.พ. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

พร้อมรับทรัมป์ 2.0

ตาทรัมป์ให้สัมภาษณ์ล่าสุดว่า ถ้านางได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี ที่จะเลือกตั้ง 5 พ.ย. นี้ นางจะขึ้นภาษีสินค้าจากจีนเพิ่มอีก60% ซึ่งก็มีหยิกแกมหยอกว่า จริงๆไม่ได้อยากขึ้นเลย//หรออออออ//ไม่อยากทำร้ายจีนนะ ต้องการให้ไปกันได้ด้วยดี แต่ต้องทำเพราะจีนกำลังเอาเปรียบเมกาอยู่
1
ซึ่งนางก็บอกว่า มันไม่ใช่สงครามการค้าน้าาาา เพราะจิงๆเลิฟจีนมาก เข้ากันได้ทุกด้าน หวังดีกับจีนมาก และชอบพี่สีจิ้นผิงมาก อยากเป็นคู่จิ้นแบบพีพีบิวกิ้นเลยแหละ พออวยยศพี่สีกันเต็มเหนี่ยว ก็หันไปเหน็บลุงโจไบเดนว่าหน่อมแน้มอ่อนข้อต่อจีนมาก ปวกเปียก ไม่ได้เรื่อง
และถึงแม้ว่าปากบอกว่าอยากจะเป็นคู่จิ้นกับพี่สีมาก แต่สมัยตัวเองเป็นประธานาธิบดี ก็ตั้งกำแพงภาษีสูงมากที่ 25% จนโดนพี่สีฟาดกลับ เกิดเป็นสงครามการค้าตาต่อตาฟันต่อฟันกันเลยทีเดียว และที่ด่าลุงโจไบเดน ว่าหน่อมแน้ม แต่ลุงเนี่ย ก็ดำเนินนโยบายเดียวกับตาทรัมป์นั่นแหละ เพิ่มเติมคือ ห้ามไม่ให้ส่งออก semiconductor อารมณ์พวกชิปประมวลผลอ่ะ ไม่ให้ส่งไปจีน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง
ซึ่งคอมเม้นแบบเปรี้ยวเยี่ยวราดของตาทรัมป์ก็สะเทือนไปทั้งตลาด เพราะพวกนักลงทุนที่ลงทุนค่าเงิน ต้องเตรียมตัวรับมือนโยบาย America First ที่จะดันให้ค่าเงินดอลล่าร์เด้งขึ้น ในขณะที่เงินหยวนจะอ่อนค่าลง
ซึ่งจากคอมเม้นของตาทรัมป์เกี่ยวกับจีนก็ทำให้ hedging cost ของเงินหยวน พุ่งไปกลับไปแตะระดับสูงสุด ที่เคยทำไว้ในปี 2017 เลยทีเดียว
1
และถ้าตาทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีจริงละก็ คงไม่วินาศแค่ในตลาด FX แน่ แต่ตลาดตราสารหนี้ เราคงได้เห็น yield 10ปี เด้งไปแตะ4.5% ได้ไม่ยากเลยแหละ
เอาเป็นว่า เลือกตั้งเดือน พ.ย. ยังต้องติดตามตอนต่อไปค่ะ!
ref
โฆษณา