10 ก.พ. เวลา 09:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อย่ายืมรองเท้าคนอื่นใส่

เมื่อพูดถึงเรื่องการเริ่มต้นในการลงทุน มือใหม่มักจะพยายามศึกษาดูเคสด้านการลงทุนของคนอื่น ลอกการบ้านนักลงทุนทุท่านอื่นๆ ฟังชาวบ้านเค้ามา ชื้อหุ้นตามเทรนด์ หรือการที่โดนสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงๆหลอกล่อ เมื่อเราลงทุนตามโดยที่ไม่ได้ศึกษาดูให้ถีถ้วนนั้น
1
ราวกับว่าคุณกำลังลงไปวิ่ง"เท้าเปล่า"ในทุ่งโล่งกว้าง คุณอาจจะโชคดีที่เผลอเหยียบก้อนกรวด หรือ แอ่งน้ำเล็กๆ อย่างมากเท้าคุณก็แค่เลอะ แต่ถ้าคุณโชคร้ายวิ่งล้ม เผลอเหยียบตะปู มันคงจบไม่สวยแน่ๆ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทำตามใครไม่ได้เลย เปรียบเหมือนกับการที่คุณกำลังยืมรองเท้าชาวบ้านมาใส่ อาจจะเล็กไป ใหญ่ไป ไม่สบายเท้า เนื้อผ้าหยาบ แน่นอนว่าคุณทนใส่ได้ไม่นานหรอก
นั้นก็เพราะว่า แผนการเงินส่วนบุคคล มีความเฉพาะเจาะจงมาก เปรียบกับรองเท้าที่มีหลายแบนด์เนม, หลายเนื้อผ้า, หลายรูปทรง, ถึงขนาดจะพอดี บางคนใส่แล้วชอบ บางคนไม่ชอบ เพราะว่าแผนการเงินแต่ละคนมาจากการใช้ชีวิต ประสบการณ์ สภาพแวดล้อม ที่แต่ต่างกัน ดังวลีที่ว่า "ร้อยพ่อพันแม่" แต่ละคนมีเป้าหมาย มเส้นทางการเติบโตมาไม่เหมือนกัน จึงต้องการรองเท้าที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี เป็นรองเท้าที่จะใช้งานไปตลอด อาจมีปรับ, สับ, เปลี่ยนบ้าง ตามความเหมาะสม และที่สำคัญ เราจะไม่เปลี่ยนรองเท้าคู่นี้บ่อยๆ
การเริ่มต้นการเก็บออม หรือการวางแผนทางการเงิน ต้องเริ่มจากการเข้าใจตัวเองก่อน รายได้เรามาจากไหน ค่าใช้จ่ายมีอะไรบ้าง เป้าหมายในชีวิตคืออะไร ระยะเวลาเท่าไหร่ จะใช้เครื่องมือ/สินทรัพย์การลงทุนอะไรบ้าง และการจะไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ต้องทำอะไรบ้าง
โห้ ทำไมมันเยอะจัง เข้าใจยากแน่ๆเลย ใช่ครับ การจะมีรองเท้าที่เหมาะสมกับเรา จะต้องมีพื้นฐานความเข้าใจนั้นก่อน อาจจะเริ่มโดยการชื้อหนังสือด้านการเงิน มาอ่าน ฟังพอดแคสต์ คลิปวิดีโอ คอร์สเรียน หรืออาจจะเป็นแหล่งบทความดีๆ อย่าง blockdit ก็ได้เช่นกัน หรือถ้ายากเกินไปอีก การไปปรึกษากับนักวางแผนการเงินตรงๆเลยก็ได้
ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม คุณเองก็ควรมีความรู้เรื่องพื้นฐานการวางแผนการเงินไว้ เพื่อที่จะไม่หูเบา โดนหลอกไปลงทุน มีพื้นฐานความเข้าใจเบื้องต้น อย่างน้อยๆ ก็จะได้มีรองเท้าไว้ใส่กันเอาไว้ ถึงอาจจะใหญ่บ้าง เล็กบ้าง แต่ก็ดีกว่าไม่มีรองเท้าใส่เลย แล้วก็ยังเลือกที่จะออกไปวิ่งโดยไม่สนไม่แคร์อะไรเลย
ในตอนต่อๆไป เราก็จะมาลงรายละเอียดว่าเรื่องพื้นฐานการวางแผนการเงิน จะมีอะไรบ้าง ก็กดติดตามช่อง "อีออมลงทุน" ไว้ด้วย จะได้ไม่พลาดสาระความรู้จากช่องนี้จะครับ
โฆษณา