12 ก.พ. เวลา 01:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (สถานีกลางบางซื่อ)

สัมผัสประสบการณ์ระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking) ณ ชั้นใต้ดิน สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

เปิดให้บริการแล้วกับระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking System) อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ ชั้นใต้ดิน สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในพื้นที่กว่า 72,000 ตร.ม. รองรับที่จอดรถยนต์กว่า 1,624 คัน และที่จอดรถสำหรับผู้พิการกว่า 20 คัน เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางด้วยขบวนรถไฟ และระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ ได้รับความสะดวก ปลอดภัย ตลอดจนสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ ณ ศูนย์กลางคมนาคมในรูปแบบสถานีรถไฟขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศและภูมิภาคอาเซียน
  • Entrance ทางเข้า
เมื่อมาถึงทางเข้า ผู้ใช้งานรับบัตรจอดรถที่เครื่องจ่ายบัตรจอดรถอัตโนมัติ (Automatic Card Dispenser) จากนั้นกล้อง LPR จะทำการบันทึกภาพแผ่นป้ายทะเบียนรถ และเปิดไม้กั้นให้เข้าสู่ลานจอดรถได้ทันที ภายในลานจอดยังมี ระบบแนะนำที่จอดรถอัจฉริยะ ที่มีสัญญาณไฟสีเขียว สีแดง และสีน้ำเงิน (LED Indicator) ติดตั้งเหนือช่องจอด แสดงสถานะว่าง ไม่ว่าง และช่องจอดที่ว่างสำหรับผู้พิการ ตลอดจนป้ายแสดงจำนวนที่จอดที่ยังเหลืออยู่ในโซนนั้น ๆ
  • Payment การชำระค่าจอดรถ
ผู้ใช้บริการสามารถชำระล่วงหน้าก่อนออกจากสถานีได้ที่เครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติ (Pay Station) ที่ตั้งไว้บริเวณจุดต่าง ๆ โดยมีอัตราค่าบริการ ดังนี้
  • 30 นาทีแรก ไม่คิดค่าบริการ
  • ชั่วโมงที่ 1 - 14 คิดค่าบริการ 20 บาทต่อชั่วโมง
  • ชั่วโมงที่ 15 - 24 คิดค่าบริการ 300 บาท
  • Exit ทางออก
เมื่อขับรถมาถึงทางออก ผู้ใช้บริการสามารถคืนบัตรจอดรถและผ่านออกไปได้ทันที อย่างไรก็ตามหากลืมชำระค่าบริการมาก่อน ยังสามารถชำระได้ที่เครื่องรับชำระเงินอัตโนมัติ ณ ทางออก (Pay At Gate)
ในกรณีที่ตู้ดังกล่าวเกิดเหตุขัดข้องหรือฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องจ่ายบัตรจอดรถอัตโนมัติ เครื่องรับชำระเงินภายในสถานี หรือเครื่องคืนบัตรจอดรถอัตโนมัติ สามารถกดปุ่มขอความช่วยเหลือผ่านระบบ Online Intercom เพื่อรับการแก้ไขปัญหาจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมระบบจอดรถส่วนกลางจากจุดจอด (Remote Assistance Control Room by JUDJOD) ที่แสตนบายตลอด 24 ชั่วโมง
  • รับชมคลิปวิดีโอแนะนำการใช้งานได้ที่: https://bit.ly/3HW3yyK
ระบบจอดรถอัจฉริยะ (Smart Parking) ณ ชั้นใต้ดิน สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
ทั้งนี้ JUDJOD (จุดจอด) ขอขอบคุณ การรถไฟแห่งประเทศไทย (State Railway of Thailand) ที่ให้ความไว้วางใจใช้ระบบบริหารลานจอดด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติ พร้อมทีมงานบริหารลานจอดอย่างครบวงจร เพื่อมอบประสบการณ์การจอดรถที่สะดวกและทันสมัย ณ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ (Krung Thep Aphiwat Central Terminal Station) มา ณ โอกาสนี้
อ่านเพิ่มเติม : https://bit.ly/4aV2zvR
สำหรับผู้ที่สนใจติดตั้งระบบที่จอดรถ พร้อมทีมงานช่วยบริหารลานจอดรถ 24 ชั่วโมง สามารถติดต่อได้ที่ 02-573-4400 ต่อ 100, 120 หรือ Line Official Account : @judjod
เยี่ยมชมเว็บไซต์ : www.judjod.com
ข้อมูลผลิตภัณฑ์ : https://bit.ly/3TRwkrz
โฆษณา