12 ก.พ. เวลา 04:05 • นิยาย เรื่องสั้น

เรียนรู้วิธีเขียนนิยายนักสืบบทที่ 13 ตำรวจในนิยายนักสืบ

เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาพูดถึงอีกหนึ่งความสำคัญในเรื่องที่จำเป็นต้องมีนั่นคือตำรวจในนิยายนักสืบของเรา ที่ถ้าพูดถึงตำรวจในนิยายนักสืบเราก็มักจะคิดถึงตัวละครที่คอยมาขัดขวางไม่ก็ป่วนการสืบสวน ที่แย่ๆ หน่อยก็มาเป็นตัวร้ายไปเลย แล้วแต่ที่เราจะเอามาใช้ว่าต้องการให้เนื้อเรื่องเป็นแบบไหน ซึ่งเราสามารถแยกตำรวจในนิยายออกเป็นสองแบบหลักๆ ตามการใช้งาน
โคนัน
1 คือตำรวจที่เป็นตัวขัดขวางตัวเอกในเรื่อง ในส่วนนี้ต้องมาดูที่เนื้อเรื่องของคุณว่าตัวเอกเป็นใคร ถ้าเป็นเด็กนักเรียนอย่างของผมที่ใช้ตัวเอกเป็นเด็กผู้หญิงชั้น ม.ปลาย พอพูดอะไรตำรวจก็ไม่สนใจมองข้าม เหมือนที่โคนันเป็น ซึ่งส่วนมากจะเป็นตอนแรกๆ ในนิยายที่ตัวเอกเพิ่งเริ่มไขคดี การสร้างตำรวจที่เป็นตัวขัดขวางก็เป็นหนึ่งในสีสันและเทคนิคการเขียนที่คุณต้องหาเรื่องใส่ลงไปว่าทำไมตำรวจถึงขัดขวางเรา เพราะเราเป็นเด็กหรือเป็นคนนอกเป็นนักสืบที่มาจุ้นในคดี ตำรวจต้องกันเราออกไปอยู่แล้ว และอย่างน้อยต้องมี 1 คน
โคนัน
เพื่อเพิ่มสีสันให้เนื้อเรื่อง โดยตำรวจคนนี้อาจจะง่าวๆ ไม่ค่อยรู้เรื่องชอบโวยวายแต่เนื้อแท้เป็นคนดี แต่ก็ถูกตัวเอกที่เป็นนักสืบหลอกใช้ให้ช่วยไขคดี และภายหลังก็มาเป็นพวก ซึ่งอันนี้จะสร้างความผูกพันให้คนอ่านมากกว่าจู่ๆ ตำรวจมาเป็นพวกเลย คนดูจะไม่อินไม่ ซึ่งนั่นก็มาถึงหัวข้อที่ 2 นั่นคือตำรวจที่เป็นพวกพระเอก อย่างที่บอกไปเมื่อกี้ว่าการเอาตำรวจเป็นพวกนั้นมันต้องมีการปูมาก่อนอย่างเคยเป็นศัตรูไม่ถูกขี้หน้าแต่ก็ต้องร่วมมือด้วย อาจจะด้วยผลประโยชน์ยกความดีความชอบในการไขคดีให้ เป็นคู่หูที่หางานมาให้
โคนัน
ซึ่งในส่วนหลังนี่ละที่จะเป็นตัวดำเนินเรื่องของเรา เพราะมันจะโยงไปที่การคิดเนื้อเรื่อง ที่บางครั้งเราคิดการไปเจอคดีของนักสืบไม่ออกก็ใช้วิธีตำรวจเอาคดีมาให้ที่ช่วยประหยัดเวลาในการแต่งเนื้อเรื่องไปเยอะ แต่นั่นก็ต้องผ่านด่านแรกคือการเป็นศัตรูกันมาก่อน อย่างในคินดะอิจิที่มีหมวดเคนโมจิที่เป็นศัตรูก่อนจะมาเป็นพวก อันนี้คือตัวอย่างที่ดีที่เราควรเอามาใช้ และพอได้มาเป็นพวกแล้ว คราวนี้เราก็สามารถใช้ตำรวจในการดำเนินเรื่องได้ อย่างเช่นให้ตำรวจตรวจลายนิ้วมือหา DNA ไปจนถึงตรวจสอบศพให้เรา เพราะตัวละครนักสืบเรา
คินดะอิจื
ต่อให้เก่งขนาดไหนก็ต้องมีข้อจำกัดที่อุปกรณ์หรือความรู้ในการไขปริศนาส่วนนี้ที่ต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการช่วยไขคดี ไม่ใช่นักสืบมันรู้ไปหมดอันนั้นมันจะทำให้ตัวละครนักสืบคุณดูไม่เว่อร์จนคนอ่านเอื้อมไม่ถึง หรือจะเอาแบบสุดๆ ไปเลยก็ให้ตำรวจเป็นคนร้าย เพราะเขารู้ว่าต้องกำจัดหลักฐานยังไงและต้องฆ่าคนแบบไหนเพื่อไม่ให้สาวถึงตัว ที่บอกเลยมุกนี้ไม่ค่อยมีคนทำขนาดผมก็ขอข้าม เพราะมันยุ่งยากซับซ้อนแถมถ้าทำออกมาไม่ดีตัวละครนั้นจะดูแย่ไปเลย ดังนั้นทางที่ดีเอามาเป็นพวกดีกว่า และสร้างบทตลกๆ หรือถ้าไปแบบนิยายวายก็ให้
โคนัน
เป็นคู่หูที่ค้านไม่เห็นด้วยและเป็นผู้ช่วยตัวเองแบบไม่เต็มใจ แต่ลึกๆ เขาก็เคารพในการไขคดีของนักสืบ แต่ด้วยอีโก้ความเป็นตำรวจเลยต้องเก็กเอาไว้ เห็นป่ะเราสามารถเอาตำรวจมาเป็นตัวละครหลักก็ได้ เหมือนของผมที่เอาตำรวจมาเป็นพี่ชายนางเอกที่เป็นผู้ช่วยสำคัญไปเลย และเป็นคนหาคดีมาให้ ซึ่งผมก็ทำให้ทั้งสองเป็นคนไม่รู้จักเป็นศัตรูมาก่อนตามแบบ และมันก็ได้ผลคนชอบตำรวจคนนี้ในนิยายผม ลองไปนั่งคิดและแต่งดูครับคุณต้องสร้างตัวละครดีๆ แบบนี้ได้แน่
โฆษณา