11 ก.พ. เวลา 05:17 • ความคิดเห็น

"When I'm no Ready" ไม่ใช่ว่าฉันไม่พร้อมจะเติบโต แต่ร่างกายมันไม่พร้อม

อายุเข้าหลัก 4 มาครึ่งทางแล้วค่ะ ร่างกายก็เริ่มไปตามกาลเวลา ตอนนี้ต้องเริ่มกลับมาดูแลตัวเองอย่างจริงจัง
ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ก็มีอาการป่วยหลายอย่างเข้ามา ทั้งความดัน ทั้งฮอร์โมน รวมถึงเป็นหวัด เจ็บคอติดกัน 2 ครั้ง
เหตุผลหลัก มาจากอายุ การดูแลตัวเอง ความเครียด PM.2.5 และอีกมากมาย
จะเห็นว่าในโลกยุคปัจจุบันมีโอกาสที่จะป่วยหรือไม่สบาย ได้ง่ายมาก และตัวเราที่ชอบคิดว่า ฉันยัง 25 มันเริ่มเป็นแค่ความคิด เพราะความจริง ร่างกายมันไม่ใช่แบบนั้น
สิ่งที่ตามมาคือ เราอยากทำงาน แต่ร่างกายมันไม่ยอม ต้องนอนเป็นวัน ต้องพัก ทำงานติดต่อกันไม่ได้ เครียดยาวๆ ไม่ไหว ต้องหาสมดุลในชีวิตมากขึ้น
มันสะท้อนในการเล่าเรื่องตัวเอง 1 นาที เป็นตัวอย่างในการสอนของตัวเอง ปรากฎว่าพอโดนสะท้อนว่า "รบกวนการทำงาน" อ่ะ มันโดนนนน ตอนพูดไม่ได้คิดอะไร แค่เล่า Fact แต่พอสะท้อน มันคือเรื่องในใจเรา ว่ามันรบกวนการทำงานจริงๆ
แค่การสะท้อน ก็ทำให้เราตระหนักรู้ในตัวเองมากขึ้น แล้วเราก็มองว่าจะทำอย่างไรให้เราแข็งแรงมากขึ้น คำตอบที่ขึ้นมา เราต้องกลับมาดูแลตัวเอง กิน นอน ออกกำลังกาย ก็เริ่มลงมือทำเลย แต่จะผลเป็นอย่างไร ไว้มาเล่าให้ฟังทีหลัง
จะเห็นว่าบางครั้งหลายสิ่งก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราคาดคิด ตอนที่ร่างกายเราพร้อม เรากลับปล่อยเวลา ไม่ได้ทำอะไร อาจจะเพราะกลัว เพราะไม่กล้า เพราะคิดว่าตอนนี้มันดีอยู่ จะหาเรื่องทำไม
เมื่อเราไม่มีเป้าหมาย เราจะเป็นแบบนั้น กว่าเราจะหาเป้าหมายได้ ก็ทำให้อายุเยอะขึ้นแล้ว คราวนี้แหละมีเป้าหมายชัดเจนมาก แต่เอ๊ะ!!! ร่างกายฉันเริ่มไม่พร้อม...ชีวิตมันเป็นแบบนี้แหละ
แต่ข้อคิดคือเมื่อเรามีเป้าหมาย เรายังคงเดินหน้า แต่ถ้าป่วย ก็เดินช้าหน่อยเท่านั้น อาจจะถึงเป้าหมายช้าหน่อย แต่ยังเดินต่อไป
ส่วนการเรียนรู้ คือการหาเป้าหมายให้ชัดเจนแต่เนิ่นๆ (ถ้ายังไม่มี) และการดูแลสุขภาพ ไม่มีใครรู้เลยว่าเราจะป่วยตอนไหน และความป่วยทำให้เราทำงานไม่ได้อย่างที่เราคิด
ไม่ได้ขายของ แต่จะมาบอก ใครที่ยังไม่มีประกันสุขภาพ บอกเลยทำเถอะค่ะ เพราะพอมันไม่ต้องควักเงินในกระเป๋าจ่าย เรากล้าไปหาหมอมากขึ้น ดีที่ทำแบบมั่วๆ พอมีเหลือบ้าง
อย่าคิดว่าไม่มีคนรับมรดก ไม่มีลูก แต่สุขภาพเราเราต้องดูแล ประกันสุขภาพ ประกันโรคร้าย ทำไว้ก่อน
ลองคิดง่ายๆ ถ้าเราต้องเอาเงินที่เราเก็บมาทั้งชีวิต เพื่อความสุข มารักษาสุขภาพ มันคงไม่สนุกอย่างที่คิด การวางแผนเรื่องนี้เป็นหนึ่งในเป้าหมายเหมือนกัน
ตอนนี้กลับมาดูแลสุขภาพ แต่อาจจะช้าไป ดีกว่าไม่ได้ทำ และจัดเวลา จัดสมดุลชีวิตให้มากขึ้น
แม้แต่โค้ชเองยังต้องโค้ชเรื่องนี้ด้วย 555
สุขภาพดีไม่มีขาย ต้องสร้างเอง
ความน่าเชื่อถือไม่มีขาย ต้องสร้างเอง
ความสำเร็จก็ไม่มีขาย ต้องสร้างเอง
ความดีก็เช่นกันไม่มีขาย ต้องทำเอง
ทั้งหมดคือเราต้องทำเหตุให้ดี ผลก็จะตามมาเองค่ะ
Coach Issarin Sangpiroate - Coach Gift
โฆษณา