12 ก.พ. เวลา 12:15 • ธุรกิจ
Unicorn Tech Integration Co., Ltd.

Gamification Marketing กลเกมสร้างเสริมกลยุทธ์ทางการตลาด

กลเกมที่นำไปประยุกต์ใช้กับการตลาดในชีวิตจริง เพื่อสร้างแรงดึงดูดความสนใจให้กับตัวของแบรนด์หรือธุรกิจต่าง ๆ หรือก็คือการตลาดที่ใช้องค์ประกอบของความเป็นเกม เข้ามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ (ที่ไม่ใช่เกม) ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะได้รับประสบการณ์สนุก และลุ้นเหมือนกับตอนเล่นเกม
1. กระดานคะแนน
แน่นอนว่าในการเล่นเกมทั้งหลายย่อมมีกระดานคะแนนเพื่อแสดงให้เห็นถึงผู้เล่นที่กำลังคะแนนนำผู้เล่นทั้งหมดที่ทำการแข่งขันอยู่ ซึ่งการนำมาปรับใช้ในการตลาดได้ผ่านการโพสต์ชื่อ และคะแนนของผู้เข้าร่วมกิจกรรมของแบรนด์ เพื่อเป็นการสร้างการส่งเสริมการแข่งขันในกิจกรรมนั้นๆ มากขึ้น
2. คะแนน
มีกระดานคะแนน ก็จำเป็นต้องมีคะแนน ซึ่งอาจจะเป็นคะแนนสะสมจากการชนะกิจกรรม หรือที่เราเห็นกันบ่อย ๆ ก็จะเป็นการเก็บคะแนนจากการซื้อสินค้าตามเงื่อนไข โดยคะแนนเหล่านั้นจะสามารถนำไปใช้ในการแลกส่วนลด หรือแลกของฟรีในกิจกรรมได้
3. ด่าน
ด่านภายในเกมจะเหมือนกับการเล่นผ่านอุปสรรคหนึ่งไปเจอกับอุปสรรคอีกแบบที่ต่างออกไป หรือเพิ่มระดับความยากขึ้น ซึ่งในทางของการตลาดนั้น อาจหมายถึงการสะสมคะแนนที่เพิ่มมากขึ้นจากการเข้าร่วมกิจกรรม หรือสะสมจากการซื้อของต่างๆ เพื่อแลกรางวัลที่ใหญ่ขึ้น คุ้มค่ามากขึ้นได้
4. การนับถอยหลัง
เกมหลายเกมในสมัยก่อน จะมีเวลาจำกัดในการเล่น เพื่อเป็นการท้าทายให้ผู้เล่นเล่นจบให้ทันในเวลาที่กำหนด ในกิจกรรมทางการตลาดก็เช่นกัน จะมีการตั้งระยะเวลาของกิจกรรมที่จัดไว้ อาจเป็นเวลา 1 เดือน 2 เดือน 3 เดือน แตกต่างกันไป ซึ่งการทำแบบนี้ก็เป็นเหมือนการกระตุ้นและท้าทายให้ลูกค้าทำกิจกรรมได้สำเร็จภายในระยะเวลาที่กำหมด
จะเห็นได้ว่า การตลาดในรูปแบบของ Gamification จะมีองค์ประกอบหลายอย่างที่จะกระตุ้นให้ลูกค้าต้องการที่จะทำกิจกรรม ทั้งการแสดงคะแนนของคนอื่น เวลาที่จำกัด หรือรางวัลที่ดีมากขึ้น โดยกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบนี้ ส่วนมากจะมีเป้าหมายเพื่อการสร้างความ royalty ของลูกค้าต่อแบรนด์นั้น ๆ และเป็นเหมือนการสร้างการเชื่อมต่อกันของแบรนด์กับกลุ่มลูกค้าผ่านกิจกรรมที่สร้างความสนุก
สนใจสอบถามบริการยูนิคอร์นเทค ติดต่อได้ที่
Phone: 02-430-5525, 099-430-2591
เพราะเรา Unicorn เข้าใจธุรกิจของคุณ
โฆษณา