13 ก.พ. เวลา 01:39 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ จับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯคืนนี้ มีโอกาสร่วงต่อ ขณะที่นักลงทุนแห่เทขาย TIPS

วันนี้มาเล่าให้ฟังแบบไวๆก่อนประกาศตัวเลขเงินเฟ้อคืนนี้ค่ะ ตอนนี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเงินเฟ้อเดือนมกราคมจะปรับตัวลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 2.9% ลดลงจากเดือนธันวาคมที่ 3.4% ซึ่งถ้าเป็นจริง จะกลายเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 ค่ะ (รูปแรก)
1
ถ้าถามว่ามีโอกาสไหม นิคกี้มองว่ามีความเป็นไปได้อยู่ค่ะ เนื่องจากการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเดือนธันวาคมประกาศครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (อันนี้คนทั่วไปไม่เห็นกันค่ะ) ปรากฏว่ามีการ revised down ตัวเลขเงินเฟ้อลงค่ะ แสดงว่าตัวเลขเงินเฟ้อธันวาคมที่เราเห็นมันออกมาสูงกว่าคาดนั้น จริงๆแล้วออกมา inline นั่นเองค่ะ
2
นอกจากนี้เมื่อคืนมีข่าวดีออกมาก่อนหน้าซึ่งก็คือ ตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อของผู้บริโภค นั่นเองค่ะ ซึ่งตัวเลขนี้เป็นตัวเลขที่เฟดให้ความสนใจมากเช่นกัน เนื่องจากถ้าผู้บริโภคคาดว่าเงินเฟ้อหรือราคาในอนาคตจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ผู้บริโภคจะรีบซื้อของในทันทีตอนนี้ค่ะ ทำให้​ demand พุ่งขึ้น และเกิดเงินเฟ้อขึ้นจริงๆ
1
ในทางกลับกันถ้าผู้บริโภคมองว่าเงินเฟ้อหรือราคาในอนาคตจะปรับตัวลง ผู้บริโภคจะชะลอการใช้จ่ายลงค่ะ ทำให้ demand หายไป และอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงนั่นเองค่ะ
ซึ่งถ้าเราไปดูจากผล survey ล่าสุด (รูปที่ 2) จะพบว่า การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงต่อเนื่องทั้ง 1, 3 และ 5 ปีค่ะ และกำลังเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ 2% อีกเช่นกัน แถมตัว 3 ปีตอนนี้ลงมาแตะระดับต่ำสุดตลอดกาลอีกเช่นกันค่ะ
1
ขณะที่อีก 1 ข่าวดีคือ ไส้ในของตัวเลขคาดการณ์ 1 ปีข้างหน้าค่ะ โดยถ้าดูจากรูปที่ 3 จะพบว่า ผู้บริโภคคาดว่าอีกใน 1 ปีข้างหน้า เงินเฟ้อในกลุ่มของค่าเช่าจะปรับตัวลงแล้วนั่นเอง ซึ่งค่าที่อยู่อาศัยเป็นเงินเฟ้อหมวดที่ปรับตัวลงยากมากๆ และทำให้เงินเฟ้อร่วงค่อนข้างช้า แต่พอเห็นตัวเลขแบบนี้ นิคกี้บอกเลยว่ามีโอกาสที่ค่าเช่าจะร่วงแล้วนั่นเองค่ะ (จริงๆร่วงแล้วนะคะ โดยถ้าเราไปดูในกลุ่มเฉพา New Tenent หรือผู้เช่ารายใหม่ ตอนนี้ค่าเช่าติดลบไปแล้วค่ะ)
1
ส่วนรูปที่ 4 จะมาช่วยตอกย้ำอีกว่าตอนนี้ ตลาดคาดว่ารอบของอัตราเงินเฟ้อกำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว โดยในรูปจะเป็นขนาดมูลค่าสินทรัพย์ของ ETF 10 ที่ใหญ่ที่สุด 10 อันดับแรกที่ลงทุนใน TIPS หรือพันธบัตรที่ป้องกันเงินเฟ้อค่ะ ปรากฏว่าตอนนี้ขนาดสินทรัพย์ร่วงลงมาอยู่ที่ 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น จากช่วง peak ที่ 1 แสนล้าน สะท้อนว่านักลงทุนในตลาดมีการเทขายอย่างต่อเนื่องนั่นเอง เพราะไม่มีความจำเป็นต้องป้องกันเงินเฟ้ออีกต่อไปค่ะ
ส่วนเงินเฟ้อคืนนี้จะออกมาแบบไหน แล้วนิคกี้มีมุมมองอย่างไร เดี๋ยวคืนนี้มาอัพเดทให้อ่านค่ะ 😊
Source: Bloomberg
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน #FED #เฟด #สหรัฐฯ
โฆษณา