13 ก.พ. เวลา 06:47 • ปรัชญา

เคล็ดลับความสุข

1. ยอมรับในสิ่งที่เปลี่ยนไม่ได้
เราไม่ชอบรถติด อากาศไม่ดี เพื่อนร่วมงานขี้บ่น ฯลฯ แต่เราเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมและคนอื่นไม่ได้ เมื่อเราเปลี่ยนข้างนอกไม่ได้ ก็เปลี่ยนทัศนคติข้างในแทน คือ ยอมรับได้ทั้งๆ ที่ไม่ได้ชอบมัน
ถ้าไม่อยากใช้คำว่า 'ยอมรับ' ก็ใช้คำว่า 'ปล่อยไป'
2. สิ่งที่ดีกว่าความสมบูรณ์แบบ คือ การยอมรับข้อผิดพลาดของตัวเองและเติบโตจากมัน
คนที่แข็งแกร่งไม่ใช่มนุษย์สมบูรณ์แบบที่ไม่เคยทำผิด แต่คือคนที่เรียนรู้จากความผิดพลาดเพื่อที่จะเป็นคนที่เก่งขึ้น
เราพลาด เพื่อที่จะได้แก้ไข แล้วเลื่อนระดับตัวเองขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ความผิดพลาดไม่ได้มากดเราลงต่ำ แต่มาเพื่อให้เราเหยียบมันขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้น
3. มองหาข้อดีในทุกคน ทุกสิ่ง และทุกสถานการณ์
อารมณ์จะสร้างสถานการณ์ขึ้นมา ไม่ใช่สถานการณ์สร้างอารมณ์
คนที่อารมณ์ดีจะดึงดูดมิตรสหายที่ดี และโอกาสดีๆ ขึ้นมาในชีวิต
ส่วนคนที่อารมณ์เสียก็จะดึงดูดคนแย่ๆ และเรื่องแย่ๆ เข้ามา
ความคิดจะสร้างอารมณ์ขึ้นมา ถ้าเราอารมณ์ไม่ดี ก็เพียงเปลี่ยนความคิดใหม่หรือตีความเหตุการณ์ใหม่ เราก็จะได้อารมณ์ใหม่ตามคุณภาพความคิดของเรา
4. ใช้ภาษามหัศจรรย์
ตามหลักควอนตัมฟิสิกส์ สิ่งต่างๆ ยังไม่แน่ว่าจะก่อตัวเป็นอะไร จนกว่าจะมีคนคนหนึ่งไปสนใจมันและให้ความหมายมัน แล้วมันก็จะก่อตัวขึ้นมาตามที่เราให้ความหมาย เช่น ถ้าเรามองว่าชีวิตทุกข์ทรมาน เราก็จะได้ชีวิตที่ทุกข์ทรมาน แต่ถ้าเรามองว่าชีวิตเปี่ยมไปด้วยความสุข เราก็จะได้ชีวิตเปี่ยมสุข
เลือกให้ความหมายสิ่งต่างๆ ในทางดีตามใจเรา ไม่ใช่ตามใจคนอื่น เช่น เพื่อนพูดว่าเราอ้วนเหมือนหมู เราก็ให้ความหมายว่า 'คำพูดนี้คือแรงผลักดันให้เราลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น
5. สนุกได้ทั้งๆ ที่มันไม่สนุก
คนที่มีความสุขคือคนที่มีความสุขได้ในทุกสถานการณ์ อย่าเอาความสุขไปผูกไว้กับคนอื่นหรือสถานการณ์ แต่ให้ผูกความสุขไว้กับตัวเราเอง
Imperfect joy คือ หาความสุขจากสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบ แล้วเราจะได้ความสุขที่สมบูรณ์แบบ
กำหนดเองจากภายในตัวเราว่า เราเลือกความสุข แล้วก็เลือกตีความในทางดี ให้ความหมายสิ่งต่างๆ ในทางบวก พอเราอารมณ์ดีแล้ว สถานการณ์ก็จะดีขึ้นเอง
อย่าให้คนไม่ดีหรือสถานการณ์แย่ๆ มากำหนดอารมณ์ของเรา ให้เราเป็นอิสระจากคนและปัจจัยภายนอก และเป็นคนที่มีความสุขในตัวเอง
6. กำหนดคุณค่าของตัวเอง ไม่ใช่ให้คนอื่นมากำหนด
เมื่อเจอคนด่าทอดูถูก คนธรรมดาจะรู้สึกต่ำต้อย แต่คนที่ยอดเยี่ยมจะไม่ให้คนอื่นมากำหนดคุณค่าของเขา แต่จะคิดเองและกำหนดคุณค่าของตัวเอง และไม่อนุญาตให้ใครมาทำลายความสุขตัวเอง
สิ่งที่คนอื่นทำบอกคุณค่าของเขา ไม่ใช่บอกคุณค่าของเรา อย่าอนุญาตให้ใครมาตัดสินคุณค่าในตัวเรา
ธรรมชาติคนเราต้องคิดลบเพราะเป็นกลไกปกป้องตัวเอง เราคิดลบหรือรู้สึกไม่ดีได้ในบางเวลา แต่อย่าจิตตกนานเกินไป เพราะความสุขเป็นสิ่งที่สร้างได้ถ้าใจเราต้องการค่ะ
โฆษณา