13 ก.พ. เวลา 11:27 • ธุรกิจ
คนจีนโพ้นทะเล มาไทยด้วยเสื่อผืนหมอนใบ บางคนมาแต่ตัวด้วยซ้ำ ผมเคยเจอลุงแถวบ้านผมคนหนึ่ง แกจะเช่ารถไปไหว้เถ้าแก่คนหนึ่งแถวๆคลอง 3 นี่แหละมั้ง(ขออภัยหากข้อมูลคลาดเคลื่อน) ในทุกๆปีในช่วงตรุษจีนนี่แหละ ลุงแกเล่าว่าอากงแกมาจากเมืองจีน หนีสงครามขึ้นที่คลองเตยแกไม่มีเงินเสียค่าเข้าประเทศนี่แหละมั้งเลยถูกกักตัวไว้ เถ้าแก่คนนี้เลยช่วยเอาไว้ อากงจึงไปแบกข้าวสารใช้หนี้หลายปีแก่ซื่อมากจนเถ้าไล่ให้ไปอยู่ที่อื่น เพราะอยากให้ตั้งตัวได้
ตอนนี้ลุงคนนั้นมีครอบครัวมั่นคงมาก ลูกๆเรียนจบจุฬา แต่ให้มาขายของที่บ้านเป็นห้างร้านใหญ่พอสมควร ผมกลับทึ่งในแนวคิดการใช้ชีวิตของลุงคนนี้มากเลยอยากเล่าให้เห็นถึงความพยายามของคนหนึ่งที่ไม่มีอะไรเลย เพียงใช้เวลา,แรงงาน,ความซื่อสัตย์ ในการประกอบอาชีพ
กลับมาที่คำถามคุณและอีกหลายๆคนที่ผมได้เจอ เราอยู่ในยุคที่มีทุกอย่างเอื้ออำนวยในการตั้งตัว แต่ทำไมถึงเริ่มธุรกิจกันยากจังเลย น่าคิดนะครับ
โฆษณา