14 ก.พ. เวลา 09:48 • ความคิดเห็น

ความรักวันวาเลนไทน์ ในมุมมองศาสนาพุทธ รักแบบไหนถึงจะดี

ความรักไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในแบบโรแมนติกของคู่รักเพียงอย่างเดียว การให้ความรักในวันวาเลนไทน์ ยังใช้วันนี้มอบความรักให้กับคนในครอบครัวได้เหมือนกัน
เทศกาลวันวาเลนไทน์ การให้ความรักในแบบศาสนาพุทธ สามารถมองในแบบตามคำสอนในอดีตได้ และความหมายจะเป็นการปรารถนาดีต่อผู้อื่น หรือการปรารถนาดีต่อคนที่ตนรัก ที่แบ่งได้เป็น 4 ประการ เรียกว่า "พรหมวิหาร 4"
"เมตตา" ความปรารถนาให้ผู้คนที่ตนรักพ้นทุกข์
"กรุณา" ความปรารถนาช่วยผู้คนที่ตนรัก
"มุทิตา" ความยินดีในความสุขของคนที่ตนรัก
"อุเบกขา" ความวางเฉยต่อคนที่ตนรัก
การแสดงออกถึงความรู้สึกดีในวันวาเลนไทน์ไม่จำเป็นต้องออกมาในรูปแบบสเน่หารักใคร่ทางเพศ หากแต่ยังมีการแสดงความรักต่อครอบครัว ลูกหลาน พ่อแม่ ปู่ย่าตายาย เพื่อนสนิท สัตว์เลี้ยง และแม้แต่คนแปลกน่าก็ยอมทำได้
"ความรักที่ดีที่สุด คือความจริงใจที่มีให้กัน ประกอบด้วย ความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา นั่นเอง"
การแสดงออกในความรักของแต่ละคน อาจมีวิธีที่แตกต่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็น การดูแลเอาใจใส่, การช่วยเหลือเพิ่งพากัน, การใช้คำพูดที่สุภาพ, การเข้าใจความรู้สึกคนอื่น, การยินดี และอวยพรให้ผู้อื่นมีความสุข
เมื่อเข้าใจรักแล้ว ต้องเข้าใจถึงอารมณ์แห่งรัก ซึ่งในศัพท์ทางบาลีใช้คำว่า สิเน่หา (เสน่ห์) ถ้าตัวเราให้เสน่ห์ควบคุมตัวเองเมื่อไหร่ ก็จะแปลเปลี่ยนเป็นความต้องการ และเมื่อความต้องการของตัวเองเป็นใหญ่ ก็จะนำพาความทุกข์มาให้กับตัวเองและผู้อื่นนั่นเอง
"เสน่ห์" แปลว่า ยางเหนียว มีเรื่องในพระไตรปิฎก ที่สามารถหยิบยกมาเปรี่ยบเปรยได้คือ เรื่อง "ลิงติดตัง"
คนสมัยก่อนเวลาจะจับลิงป่า จะเอาตัง (คือน้ำมันยางเหนียว) เคี่ยวจนข้นเหนียว เหมือนกับกาวแล้วก็ไปวางเอาไว้ ยังบริเวณที่มีลิง ซึ่ง ลิงนั้นจะชอบเลียนแบบคน พอเห็นว่ามีคนนำสิ่งของมาวา ลิงก็จะชอบลองแตะดู เมื่อแตะก็จะดึงไม่ออก ก็จะใช้อีกมือแตะหรือขาแตะด้วย จนทำให้ติดขยัยหนีไปไหนไม่ได้ แล้วชาวบ้านก็จะมาจับตัวไป
เหมือนดังใจคน พออารมณ์รักพาไป แค่เพียงหลับตา ก็จะเห็นเพียงแต่หน้าของคนที่ตนรัก จนทำให้กลายเป็นการหมกมุ่นวนอยู่กับอารมณ์เสน่ห์หาดึงตัวเราให้เพลิดเพลินไปตามอารมณ์ จนออกนอกลู่นอกทางได้ ก็เหมือน "ลิงติดตัง" เมื่อติดแล้วจะถูกพาไปทำอะไรก็ได้ทั้งนั้น
"เมตตา" "กรุณา" "มุทิตา" "อุเบกขา" มี 4 คำนี้ไว้ในใจ ความทุกข์แห่งรักยอมผ่านไปได้ด้วยดีตลอดชีวิตของเรา
.
ปันบุญมาร์เก็ต
ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ดีต่อผู้ใช้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ใช้เอง ใช้กับครอบครัว ใช้กับคนที่คุณรัก และผลิตภัณฑ์สำหรับถวายพระสงฆ์หรือทำบุญบริจาค
โฆษณา