14 ก.พ. เวลา 12:54

มาดูวันวาเลนไทน์ สื่อรักของแต่ละประเทศ ว่าจะน่ารักในแบบไหนกัน

#Onthisday 14 กุมภาพันธ์ วันที่ทั่วโลกรู้กันว่า เป็นวันวาเลนไทน์ เทศกาลแห่งความรัก การแสดงความรักความห่วงใยต่อ แฟน ครอบครัว เพื่อน และทุกคนที่ตัวเรามีความพิเศษให้
ส่วนใหญ่แล้วมักจะนึกถึง การมอบของขวัญ มอบช็อกโกแลต ติดสติกเกอร์หัวใจให้กัน มอบดอกไม้แทนใจ ในวันวาเลนไทน์ ซึ่งในแต่ละประเทศนั้น จริงๆแล้วมีขนบธรรมเนียมประเพณีในวันนี้แตกต่างกันออกไป การแสดงความรักในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน บอกเลยว่ามีเอกลักษณ์ และความน่ารักแตกต่างกันไปในแต่ละที่
"ญี่ปุ่น" วาเลนไทน์ที่สาวๆ เป็นฝ่ายลุก
"ญี่ปุ่น" วาเลนไทน์ที่สาวๆ เป็นฝ่ายลุก
ทำเนียมที่มีการทำกันมาอย่างต่อเนื่องเรียกว่า "Giri Choco" คือการให้ช็อกโกแลตโดยฝ่ายหญิงมอบให้ฝ่ายชาย ที่สนิทกัน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างาน และเพื่อนสนิท รวมไปถึงแฟน โดยบนกล่องช็อกโกแลตจะติดข้อความแสดงถึงสถานะบอกไว้
และยังมีโมเม้นน่ารักๆ ในการให้ช็อกโกแลต ที่เรียกว่า "Honmei Choco" โดยจะให้ช็อกโกแลตที่เป็นกล่องหัวใจ มอบให้กับคนที่ตัวเองแอบชอบอยู่ด้วย
"เดนมาร์ท" บอกรักแบบคลาสสิก
"เดนมาร์ท" บอกรักแบบคลาสสิก
ในประเทศเดนมาร์ทนั้นจะนิยมบอกรักกันในรูปแบบ การเขียนกวี หรือคำใบ้ต่างๆ แทนการที่จะบอกออกไปตรงๆ จะเรียกว่า ‘gaekkebrev’ ซึ่งจะเขียนลงบนกระดาษและตัดเป็นรูปลักษณ์ส่งให้คนที่ตัวเองรัก
"ฝรั่งเศส" ตำรับรักวันวาเลนไทน์
"ฝรั่งเศส" ตำรับรักวันวาเลนไทน์
ความโรแมนติกของประเทศฝรั่งเศส มีธรรมเนียมมาตั้งแต่สมัย เจ้าชายชาร์ล แห่งเมืองออร์ลีนส์ ประมาณปี ค.ศ. 1415 ที่ส่งจดหมายรักให้กับภรรยาที่ถูกขังอยู่ในคุกประเทศอังกฤษ และอาจด้วยเหตุนี้ ทำให้เกิดเป็นธรรมเนียมในการส่งจดหมายรักให้กันในวันวาเลนไทน์ก็เป็นได้
"เกาหลีใต้" ประเทศที่มีวันเกี่ยวกับความรัก
"เกาหลีใต้" ประเทศที่มีวันเกี่ยวกับความรัก
วันแห่งความรักของประเทศเกาหลีใต้นั้น ไม่ใช่มีแค่ เฉพาะวันที่ 14 กุมภาพันธ์ วันเดียว หากแต่ มีวันแสดงความรักอีกหลายแบบใน ทุกๆ วันที่ 14 จนถึงเดือนมิถุนายนเลยทีเดียว ซึ่งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ผู้ชายจะมอบช็อกโกแลตให้ผู้หญิงที่ชอบกันในวันนี้
ส่วนวันที่ 14 เมษายน เรียกว่า วันคนโสด Black Day สำหรับคนที่ยังไม่มีแฟน และ 14 พฤษภาคม (Rose Day) วันที่มอบดอกกุหลาบให้คนที่รัก ส่วน 14 มิถุนายน (Kiss Day) วันแห่งการจูบ
"แอฟริกาใต้" วันใส่เสื้อรูปหัวใจ
"แอฟริกาใต้" วันใส่เสื้อรูปหัวใจ
อาจดูแปลกไปบ้างสำหรับใครหลายคน แต่เมื่อถึงวันวาเลนไทน์ คู่รักชาวแอฟริกัน จะหาเสื้อที่มีรูปหัวใจอยู่ระหว่างแขนเสื้อใส่กัน และตรงรูปหัวใจก็จะมีชื่อของคนที่รักอยู่
"เยอรมันนี" คุกกี้สื่อรัก
"เยอรมันนี" คุกกี้สื่อรัก
การมอบ คุกกี้ หรือขนมปัง ให้เป็นของขวัญวันวาเลนไทน์ เรียกได้ว่าเป็นธรรมเนียมที่ส่งต่อกันมา คุกกี้ หรือขนมปังนี้ จะต้องทำขึ้นด้วยตัวเอง เพื่อแทนความรู้สึกมาจากใจด้วยการลงมือทำ
"ฟิลิปปินส์" วันวาเลนไทน์คือวันแต่งงาน
"ฟิลิปปินส์" วันวาเลนไทน์คือวันแต่งงาน
คู่รักในประเทสฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ จะเลือกจัดงานแต่งงานกันในวันนี้ และยังมีหลายคู่ที่เลือกจัดงานแต่งแบบหมู่กันอีกด้วย
"โรมาเนีย" วันวาเลนไทน์ที่มาช้ากว่าเขาเพื่อน
"โรมาเนีย" วันวาเลนไทน์ที่มาช้ากว่าเขาเพื่อน
ในประเทศโรมาเนีย วันวาเลนไทน์จะเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และชาวโรมาเนียจะนิยมหมั้นกันในวันนี้ อีกทั้งวันนี้ยังเป็นวันฉลองฤดูใบไม้ผลิอีกด้วย
"เวลส์" วันวาเลนไทน์ที่มาก่อนใครเพื่อน
"เวลส์" วันวาเลนไทน์ที่มาก่อนใครเพื่อน
ประเทศเวลส์ จะมีการฉลองวันวาเลนไทน์ ในวันที่ 25 มกราคม โดยสื่อรักแทนใจของชาวเวลส์นั้นจะแตกต่างออกไปมาก แต่ก็น่ารักไปอีกแบบ โดยคู่รักจะมอบ ช้อนแห่งความรักให้กัน บนช้อนจะแกะสลักลวดลาย และสื่อความหมายต่างๆ โดยลวดลายที่นิยมกันจะเป็นรูปหัวใจ
"ประเทศไทย" วันจดทะเบียนสมรส วันแต่งงาน วันมอบดอกไม้ให้กัน วันติดสติกเกอร์รูปหัวใจให้กัน วันที่ส่งช็อกโกแลตให้กัน อาจดูเหมือนมีหลายแบบ แต่ก็เป็นเอกลักษณ์ในแบบไทยๆ เรา ที่นิยมทำกันแบบนี้ในวันวาเลนไทน์
ธรรมเนียมและวัฒนธรรมวันวาเลนไทน์ของแต่ละประเทศ อาจจะโดนใจของใครหลายๆคน และนำมาใช้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะการบอกรัก หากบอกออกมาจากใจ และอยู่คู่กันไปจนแก่เถ่าด้วยกันได้นั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีที่สุดแล้ว
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
โฆษณา