15 ก.พ. เวลา 01:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🇮🇳 🇨🇳 เกิดอะไรขึ้นเมื่อส่วนต่างอินเดียกับจีนในดัชนี MSCI ลดลง?!

MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก ได้ปรับเพิ่มน้ำหนักตลาดหุ้นอินเดียในดัชนี MSCI Global Standard Index (ตลาดหุ้นเกิดใหม่) เป็น 18.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
โดยการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้หลังจากตลาดปิดทำการซื้อขายในวันที่ 29 ก.พ. ซึ่งอาจนำไปสู่การไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์
1
ตลาดหุ้นอินเดียมีน้ำหนักในดัชนี MSCI Global Standard Index มากเป็นอันดับที่ 2 รองจากจีน
โดย MSCI ได้เพิ่มหุ้นของ 4 บริษัทอินเดียเข้าสู่ดัชนี Global Standard Index และไม่มีการถอดชื่อบริษัทอินเดียออกจากดัชนี แต่ได้ถอดหุ้น 66 บริษัทของจีนออกจากดัชนี และได้เพิ่มหุ้น 5 บริษัทของจีนเข้าสู่ดัชนีดังกล่าว ซึ่งจะทำให้น้ำหนักของจีนในดัชนีลดลงเหลือ 25.4% หลังจากการแก้ไขเดือนก.พ. จาก 26.6% ในปีที่แล้ว
การที่บริษัทจีนถูกถอดออกจากดัชนี MSCI สะท้อนให้เห็นว่าตลาดหุ้นจีนจะเผชิญกับกระแสเงินทุนไหลออก เนื่องจากนักลงทุนจะลดการลงทุนในตลาดหุ้นจีน ขณะที่การเพิ่มขึ้นของอินเดียเป็นผลมาจากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดหุ้นและผลการดำเนินงานของตลาดเกิดใหม่อื่นๆที่ต่ำกว่า โดยเฉพาะจีน
คาดว่าเม็ดเงินจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นอินเดียอย่างต่อเนื่องอาจทำให้น้ำหนักของตลาดหุ้นอินเดียในดัชนี MSCI Global Standard Index พุ่งขึ้นทะลุระดับ 20% ภายในช่วงต้นปี 2567
ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปีนี้ การลงทุนในตลาดหุ้นอินเดียได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างล้นหลาม…ไว้ครั้งหน้า เราจะมาแนะนำกองหุ้นหุ้นอินเดีย ให้ทุกคนรู้จักกันมากขึ้น 👳🏽‍♂️
ที่มา: Reuters
⬇️ ติดตามข่าวสารการลงทุน ช่องทาง ⬇️
FB Page : JUST Asset Management
กดติดตามได้ที่ : https://lnkd.in/dby5Z6kJ
สนใจลงทุนกองทุน กับ #JUSTAM
หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
ติดต่อ 📱02 207 2100
LineOA : @justam
👉🏻https://lin.ee/OFbpaPt
🎉เปิดบัญชีออนไลน์ ... E-Open Account ง่ายๆ ไม่ต้องส่งเอกสาร เพียง 3 ขั้นตอน
บัญชีออนไลน์ผ่านเว็บไซต์
🎯 https://lnkd.in/gfgSeCS8 แล้วเลือกที่ ไอคอน E-OPEN
หรือ คลิก 👉 https://bitly.ws/XE7M
โฆษณา