16 ก.พ. เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

5 วิธีคิดสู่อิสรภาพทางการเงิน

ทุกท่านอาจจะพบเห็นผู้ที่ประสบความสำเร็จหรือมีอิสรภาพทางการเงินเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นจากการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเมื่อพิจารณาให้ดีจะเห็นว่าสิ่งที่คนเหล่านี้เกือบทุกคนมีไม่ต่างกันก็คือ mindset หรือวิธีคิดและทัศนคติต่อความมั่งคั่ง รวมทั้งแนวทางการดำเนินชีวิต ถ้างั้นเราลองมาเจาะลึกกันดีกว่าว่า... ผู้ที่ประสบความสำเร็จหรือมีอิสรภาพทางการเงินที่แท้จริงนั้น เขามี mindset อย่างไรกันบ้าง? และเขาคิดเหมือนหรือต่างจากเรามาก-น้อยแค่ไหน?
กับ 5 วิธีคิดสู่อิสรภาพทางการเงินเพื่อความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน
1) เชื่อมั่นในตัวเอง เปลี่ยนจากไม่เป็นใช่ เราทำได้!
หลายคนพลาดโอกาสดีๆไปเพียงเพราะเขาไม่เชื่อมั่นในความสามารถของตัวเองจึงปฏิเสธโอกาสนั้นทิ้งไปแต่คุณรู้ไหม มนุษย์เรามี 2 ขา 2 แขน 1 สมองเหมือนกัน ทุกคนสามารถทำได้เพียงแต่ความถนัดและ IQ&EQ เท่านั้นที่แต่ละคนมีแตกต่างกัน
แต่หากคุณลองเปลี่ยนมุมมอง เชื่อมั่นในตัวเองว่าคุณสามารถทำมันได้และเริ่มต้นทำมัน ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรแต่มันจะทำให้คุณได้รู้ว่าคุณสามารถเอาชนะใจตัวเองได้แล้ว โดยหากมันสำเร็จก็นับเป็นรางวัลให้คุณได้ภาคภูมิใจ แต่ถ้าล้มเหลวก็ถือว่าคุณได้ลองทำและเก็บมันเป็นบทเรียนในการพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อยๆ หรืออาจพูดได้แบบง่ายๆว่า “แค่คุณเชื่อ ชีวิตคุณก็เปลี่ยนไปแล้ว”
2) กำหนดเป้าหมายของชีวิตหรือเป้าหมายในการสะสมความมั่งคั่ง
เมื่อคุณมีความเชื่อมั่นและศรัทธาในการที่จะพัฒนาตนเองอย่างเต็มเปี่ยมการกำหนดเป้าหมายก็เปรียบเสมือนปลายทางที่หอมหวานของการเดินทางที่คุณต้องการจะไปถึง ซึ่งหากเป้าหมายของคุณชัดเจนมากพอคุณจะสามารถเดินไปตามเส้นทางเพื่อให้ถึงจุดหมายนั้นได้อย่างมั่นคง คุณลองเริ่มต้นตั้งเป้าหมายดูสิ
ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณต้องการที่จะมีเงินเก็บ 1 แสนบาทภายในปีนี้ เป้าหมายที่ชัดเจนและความเชื่อมั่นจะทำให้คุณสามารถลงมือและแสวงหาหาทางที่จะบรรลุเป้าหมายนั้น โดยคุณอาจจะเลือกเก็บเดือนละ 1 หมื่นก็ใช้เวลา 10 เดือน หรือเลือกเก็บเดือนละ 2 หมื่นก็จะใช้เวลาเพียง 5 เดือนเท่านั้น คุณเห็นหรือยังว่าเป้าหมายที่ชัดเจนนั้นจะช่วยให้คุณสามารถไปสู่เป้าหมายของคุณได้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว แล้ววันนี้ล่ะ คุณมีเป้าหมายที่ชัดเจนพอหรือยัง?
3) คิดให้ดีก่อนใช้จ่าย
ก่อนที่จะใช้จ่ายเงินคุณเคยลองถามตัวเองให้ดีไหมว่า...สิ่งนั้นจำเป็นหรือไม่? คุ้มค่าหรือเปล่า? ถ้าเงินนี้จะช่วยแก้ปัญหาหรือซื้อความสุขที่เหมาะสมตามความต้องการของคุณในแบบที่คุ้มค่าและไม่ฟุ่มเฟือยก็ใช้จ่ายไปได้เลย เพื่อคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีของคุณและคนที่คุณรัก ขณะเดียวกันการใช้จ่ายเงินเพื่อความรู้ก็ไม่ต่างกันเพราะมันจะช่วยต่อยอดอนาคตและทักษะของคุณได้ หรือแม้กระทั่งการใช้จ่ายเพื่อทำตามเป้าหมายในชีวิต
อย่างเช่น การขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวางแผนการมีครอบครัวกับคุณหมอ หรือวางเเผนสู่อิสรภาพทางการเงินกับนักวางแผนทางการเงินที่เชี่ยวชาญก็ล้วนคุ้มค่า เพราะคุณจะได้ความรู้และคำตอบที่ชัดเจนแบบที่ประหยัดเวลาได้มากขึ้น เพราะเราทุกคนไม่มีทางรู้และเก่งในทุกเรื่อง แต่เราสามารถใช้เงินทำงานช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายของเราได้นะ
4) รู้เท่าทันและไม่ตกเป็นทาสของเงิน
อาจจะเป็นเรื่องยาก แต่เราอยากให้คุณเชื่อว่าเงินเปรียบเหมือนกับอากาศมันอยู่รอบตัวเราและมันมีเยอะมากพอให้คุณคว้ามันมาครอบครองได้ไม่ยากหากคุณมีความเชื่อมั่นและเป้าหมายที่ชัดเจน และเมื่อคุณคิดแบบนี้ได้ คุณจะมีแรงจูงใจในการหาเงินเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันให้คุณระลึกไว้เสมอว่าเงินแท้จริงแล้วก็คือกระดาษใบหนึ่งที่ทุกคนให้คุณค่ากับมัน เป็นสิ่งของที่มีมูลค่าไว้สำหรับแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆ หลายคนต่างต้องการเงินเพื่อที่จะนำไปทำตามเป้าหมายและความต้องการของตนเอง
ดังนั้นสิ่งที่ทุกคนต้องการจริงๆแล้ว มันไม่ใช่แค่เงินแต่คือความสุขจากการใช้เงินเพื่อไปแลกเปลี่ยนกับความต้องการของคุณนั่นเอง ดังนั้นคุณจงเรียนรู้ที่จะมีสติและไม่ตกเป็นทาสของเงินเพราะในบางครั้งมันอาจจะนำพาคุณไปสู่ความล่มจมได้อย่างง่ายดาย และจงอย่าลืมว่าในวันสุดท้ายของชีวิตต่อให้คุณมีเงินมากเท่าไหร่มันก็ไม่สามารถต่อชีวิตคุณได้ เหลือแต่คุณค่าและคุณงามความดีของคุณที่จะยังคงอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป
5) ไม่หยุดที่จะเรียนรู้
ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารแลกเปลี่ยนไหลผ่านตามกระแสโลกไปอย่างรวดเร็วมีข้อมูลหรือเหตุการณ์ใหม่ๆ อัปเดตทุกวินาที ทำให้การเรียนรู้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปใครๆ ก็สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ ถ้าคุณหยุดที่จะเรียนรู้ก็เท่ากับว่าคุณได้หยุดก้าวและทำให้การไปถึงจุดหมายสู่อิสรภาพทางการเงินของคุณห่างไกลยิ่งขึ้นในขณะที่คนอื่นกำลังเรียนรู้และก้าวต่อไปเพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของตัวเอง
สุดท้ายนี้ จงอย่าลืมว่ามันไม่มีสูตรสำเร็จของชีวิตในทุกเรื่องหรอก มีแต่การเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดเท่านั้นแหละที่การันตีว่าคุณจะทำมันได้อย่างแน่นอน
เพื่อความมั่งคั่งทางการเงินอย่างยั่งยืนของคุณ
ให้ บลน. Union Wealth เป็นตัวช่วยวางแผนทางการเงินสำหรับคุณสิคะ
Contact : ติดต่อ
🕛 Time : Mon-Sat 09:00 -17:30 น.
☎️ โทร : 02 675 5326
📍 Location : https://bit.ly/3svCrkJ
UNION WEALTH MUTUAL FUND BROKERAGE SECURITIES CO.,LTD.
ชั้น 19 เลขที่ 198 ตึกThai CC ถนน สาทรใต้ เขต สาทร กรุงเทพฯ
โฆษณา