16 ก.พ. เวลา 07:17 • ปรัชญา

สาเหตุที่คนไม่เคารพคุณ

1. ไม่รู้จักปฎิเสธ
เป็นคนยังไงก็ได้ ขี้เกรงใจ ใจอ่อน ไม่กล้าปฎิเสธใคร จนทำให้ทุกคนเคยชินและคาดหวังว่าคุณจะต้องช่วยทุกครั้ง ดังนั้นเมื่อไรที่คุณปฎิเสธ เขาก็จะโกรธและอาจกล้าตำหนิคุณ
คนที่คนอื่นเคารพคือคนที่รู้จักปฎิเสธอย่างมั่นใจ ถ้าปฎิเสธแล้วเพื่อนโกรธ ก็วางเฉยได้อย่างเชื่อมั่นในจุดยืนของตัวเอง
2. หัวอ่อน ไม่มีความคิดเป็นของตัวเอง
เชื่อความคิดของคนอื่นมากกว่าตัวเอง แล้วแต่คนอื่นจะลากจูงให้คิดไปในทางใด คล้อยตามคำพูดของคนอื่นง่ายๆ โดยไม่ยึดมั่นในความคิดของตัวเอง
3. รักและแคร์คนอื่นมากเกินไป
เปรียบให้ชัดคือกรณีที่ผู้หญิงรักและปฎิบัติต่อแฟนราวกับเขาเป็นเจ้าชาย โอนอ่อน เอาอกเอาใจ ยอมเขาทุกอย่าง กลัวแต่ว่าแฟนจะทิ้งคุณไป จนเขารู้สึกว่าเขาสามารถทำกับคุณอย่างไรก็ได้ เพราะคุณคือของตาย ยังไงก็ไม่ไปไหน ยังไงก็ต้องอยู่กับเขา
วิธีแก้ คือ ให้เกียรติตัวเอง ไม่ยอมให้ใครมาปฎิบัติไม่ดีกับคุณ และยึดความสุขของตัวเองเป็นสำคัญ ถ้าเป็นแฟนอยู่ด้วยกันแล้ว ไม่มีความสุข ก็กล้าเลิกคบ ทำได้แบบนี้ แฟนจะเคารพคุณเพราะกลัวว่าคุณจะทิ้งเขาไป
4. หวั่นไหวง่าย ปล่อยให้ความรู้สึกของคนอื่นมามีอิทธิพลต่อตนเอง
หวั่นไหวง่าย คือ แม้ว่าไม่ได้ทำอะไรผิด แต่เห็นคนอื่นไม่พอใจตัวเอง ก็จิตตก เห็นคนอื่นไม่ชอบตัวเอง ก็สลดหดหู่
การหวั่นไหวง่ายเกิดจากการมองโลกในแง่ร้ายว่า ถ้าไม่ทำตามที่คนอื่นต้องการ เขาจะไม่ชอบคุณ
ความจริงแล้ว คุณควรจะมองโลกในแง่ดีว่า ถึงคุณจะปฎิเสธไม่ทำตามความต้องการของคนอื่น แต่คนอื่นก็จะยอมรับคุณได้ และถึงแม้คนอื่นจะไม่ยอมรับคุณ คุณก็ยังอยู่คนเดียวได้อย่างสบายๆ ไม่เดือดร้อน
คนเราควรจะมีสองท่าที ท่าทีแรกคืออ่อนโยนแคร์คนอื่น ท่าทีที่สองคือไม่สะทกสะท้านหวั่นไหวแม้คนอื่นจะไม่พอใจถ้าตนเองไม่ผิด ถ้าคุณมีแต่ท่าทีแรกและขาดท่าทีที่สอง คนจะไม่เกรงใจคุณ
รู้จักปฎิเสธ เชื่อมั่นในความคิดของตนเอง ไม่คล้อยตามคนอื่นง่ายๆ ไม่ง้องอนคนอื่นมากเกินไปจนเขาได้ใจ และกล้าตัดความสัมพันธ์ที่ทำให้คุณเป็นทุกข์ ทั้งหมดนี้จะทำให้คุณเป็นที่น่าเคารพขึ้นแน่นอนค่ะ
โฆษณา