16 ก.พ. เวลา 12:45 • ธุรกิจ
Unicorn Tech Integration Co., Ltd.

Minecraft เกมเเนว Sandbox สามารถช่วยพัฒนาให้ Ai เก่งขึ้นกว่าเดิมได้อย่างมีนัยสำคัญ

Minecraftไม่เพียงแต่เป็นวิดีโอเกมที่ขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างแบบจำลองปัญญาประดิษฐ์ที่ปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งสามารถรับงานที่หลากหลายในแบบที่มนุษย์ทำ
Steven Jamesจากมหาวิทยาลัย Witwatersrand ในแอฟริกาใต้และเพื่อนร่วมงานของเขาได้พัฒนาการทดสอบเกณฑ์มาตรฐานภายในMinecraftเพื่อวัดความฉลาดทั่วไปของโมเดล AI MinePlanner ประเมินความสามารถของ AI
การฝึกอบรม AI ควรต้องให้ข้อมูลทั้งหมดที่จำเป็นเเก่การเรียนรู้เเต่ก็ต้องไม่ให้ข้อมูลที่เยอะเกินความจำเป็น James กล่าว
ซึ่ง นั่นเป็นแนวทางของการประสบผลสำเร็จในการสร้างซอฟต์แวร์ เช่นการพยากรณ์อากาศ ซึ่งหากไม่ใช่เเนวทางตามนี้ก้ไม่ต่างจากที่คุณกำลังพยายามสร้างปัญญาประดิษฐ์ทั่วไปหรือ AGI
James กล่าวว่าโมเดล AI ในอนาคตจะต้องจัดการกับปัญหาที่ซับซ้อนเเละมีความละเอียดอ่อนได้มากกว่านี้ เพื่อแก้ปัญหาในการมองเห็นภูมิทัศน์ หรือวัตถุที่ไม่มีเกี่ยวข้อง รวมถึงรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต่อการแก้ปัญหา และหากจะต้องถูกละเว้น มันจะต้องตรวจสอบและหาคำตอบด้วยตัวเองได้ว่า เพราะอะไร หรือใช้เหตุผลใดในการละเว้น
ซึ่ง Case ตัวอย่างของ MinePlanner คือ มีทั้งหมด 15 ปัญหา โดยเเต่ละปัญหา มีทั้งปัญหาที่ยาก ปานกลาง เเละง่ายลดหลั่นกันไป ซึ่งทั้งหมดพอเจอถึง 45 งานที่มีปัญหา โดย Ai ได้ทำการวิเคราะห์วิธีการเเก้ปัญหาเเบบขั้นบันไดเเละค่อยๆเเก้ปัญหาไปเรื่อยๆ ซึ่งมีรายงานว่า Ai พยายามที่จะเเก้ปัญหาง่ายๆ ก่อนเสมอ โดยไม่คำนึงถึงมูลค่า หรือความสำคัญของปัญหา
เเละต้องบอกโดยสมบูรณ์ว่า Ai ยังไม่สมารถที่จะเรียงลำดับความสำคัญหรือประเมิญความคุ้มค่าได้ดีเท่าที่ควร
โดย Jame กล่าวปิดท้ายว่า เราไม่ต้องการที่จะให้มนุษย์ต้องมาบอก Ai ตลอดว่าควรใส่ใจกับงานใหนหรือต้องจัดการปัญหาตรงใหนก่อน
"เเละนั้นคือปัญหาที่เราต้องเเก้ไข"
 
Steven James from Witwatersrand University
สนใจสอบถามบริการยูนิคอร์นเทค ติดต่อได้ที่
Phone: 02-430-5525, 099-430-2591
เพราะเรา Unicorn เข้าใจธุรกิจของคุณ
โฆษณา