19 ก.พ. เวลา 14:33 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 69 การตัดสินใจที่แนวแน่ ❗️ จึงจะเป็นที่สำคัญที่มีผลต่อการทำงานอย่าได้สับสนและอย่าได้ลังเลใจ ถ้าตัดสินใจทำแล้วอย่าถอยหลังเดินหน้าไปตามใจปรารถนา...
ตอนช่วงเช้าระหว่างเดินทางเข้าฟาร์มบนเส้นทางด่วนผมจอดรถ 🚙 Avanza คู่ใจเพื่อแวะสถานี ปตท ตรงปั้มบางจากก่อนมุ่งหน้าไปยังสำโรงเหนือ วันนี้นึกอยากที่จะจิบกาแฟแต่เช้าซึ่งไม่มีลางบอกเหตุอะไร ไม่ได้ง่วง ไม่ได้เหงาซึมเศร้าอะไรทั้งสิ้น😄😄😄 เพียงแต่อยากที่จะหามุมเล็กๆ ที่จะเติมพลังภายในให้มีความกระปรี้กระเปร่า มีพลัง Energy สำหรับงานที่จะต้องทำต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
หลังจากปรับสมดุลร่างกายด้วยกาแฟ ☕️ หนึ่งแก้วสมองเริ่มปลอดโปร่งพร้อมจะลุยงานในฟาร์มถึงแม้นจะเข้าช้าไปบ้างแต่ก็ยังไม่ถึงกับสายจนเกินไป 🙂 เวลาสายมาก สำหรับผมแล้วก็ประมาณเก้าโมงเช้า งานที่ต้องทำต่อเป็นงานติดตั้งฝาผนังลายสีสโตนบริกที่การต่อลายจะไม่เหมือนกับลายไม้ซึ่งต่อง่ายกว่า การต่อลายสีสโตน บริกต้องดูช่องว่างาระหว่างลายของแต่ละชิ้นงานด้วยเพราะเส้นลายอิฐอาจไม่ตรงกัน ถ้าเลื่อมกันมากต้องสร้างกรอบเฟรมใหม่มิฉะนั้นจะขัดสายตาจะดูว่าก่อลายอิฐไม่ตรงกัน ❗️
สิ่งแรกที่เริ่มทำคือการตัดแผ่น PVC เพื่อติดตั้งด้านบนขอบหน้าต่างพร้อมกับการติดตั้งคลิปยูซึ่งแยกต่างหากจากงานชิ้นที่แล้วจากนั้นจึงมาวัดตัดความสูง แต่มีบางแผ่นที่เป็นเศษใกล้เคียงกับความสูงที่ต้องการแต่ไม่พอดีต้องตัดออกความยาวสามารถตัดได้ด้วยวิธีการใช้ Cutter กรีดและกดหักแผ่นได้เลยหรือจะคาราเต้ด้วยฝ่ามืออย่างง่ายๆ ไม่ผิดกติกาใดๆ แต่ถ้าเกินไปเพียง 1 – 2 เซนติเมตรจะใช้วิธีการดังกล่าวไม่ได้ต้องใช้วิธีการใหม่
โดยผมทำการกรีดด้วย Cutter ก่อนเพื่อให้เป็นร่องรอยจากนั้นจึงนำคีมมาหักตรงปลายเป็นเป็นชิ้นๆ เริ่มจากทางขวามาทางซ้ายจริงๆ แล้วจะขวามาซ้ายก็ได้ไม่ต้องทำตามผมเพราะผมถนัดขวาไปซ้ายครับ 😄😄😄 หักอย่างนี้ไปเรื่อยจนกว่าจะสุดปลายทางเมื่อชิ้นส่วนแยกออกจากกันแล้วจึงกรีดซ้ำลงไปอีกครั้งเพื่อตัดเอาแผ่นพลาสติกที่ยังติดออกให้หมด การตัดอาจจะยังไม่เรียบพอกับความต้องการควรขัดด้วยกระดาษทรายเพื่อให้ผิวเรียบขึ้นดูเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น 👍
เมื่อนำไปเข้าร่องของคลิปยูที่ได้ติดตั้งไว้แล้วให้นำแผ่นตัด PVC เข้าเรียงไปที่ละแผ่นแล้วอย่าลืมวัดระดับน้ำเพื่อความเที่ยงตรง ถ้าส่วนไหนที่สามารถทำการยึดสกรูหัวแหวนได้กับโครงคร่าวหรือโครงซอยก็ควรทำการยิงสกรูยึดเอาไว้เพื่อความแข็งแรงในการติดตั้ง
การทำงานผ่านไปช่วงเวลาหนึ่งเหงื่อ 😅 เริ่มออกมากขึ้นเป็นเพราะอุณภูมิของอากาศสูงขึ้น ผมยกแขนซ้ายขึ้นปาดบนใบหน้าเพื่อไม่ให้เหงื่อไหลเข้าตาส่วนมือขวายังคงถือสว่านไร้สายเพื่อยิงสกรูแต่กดเท่าไหร่ก็ยึดไม่แน่นเกิดการหมุนฟรีของสกรูหัวแหวนจึงเกิดความสงสัยรื้อแผ่นออกมาดูพบว่าไปตรงกับร่องที่เคยต่อโครงคร่าวและยึดด้วยคีมย้ำซึ่งเวลากดคีมย้ำจะเกิดช่องว่างทำให้เวลายิงสกรูหัวแหวนลงไปจึงไม่ยึดติดกัน คงต้องพักก่อนเพราะอากาศร้อน ☀️ และกระหายน้ำอย่างมากไปพักทานอาหารก่อนเดี๋ยวค่อยกับมาทำงานใหม่
พักช้าไปชั่วโมงหนึ่งก็เข้างานช้าไปชั่วโมงหนึ่ง ❗️ 😄😄😄 เป็นคนตรงรักษาเวลาถึงแม้นจะเป็นงานที่ทำเองไม่มีใครมาเป็นหัวหน้าไม่มีใครมาเป็นลูกน้อง การทำงานจึงต้องมีวินัยสำหรับตัวเองอย่างมากๆ ทำงานลักษณะอย่างนี้จนเกิดเป็นความเคยชินและสร้างเป็นพฤติกรรมเฉพาะตัวเองซึ่งอาจไม่เหมือนกับคนอื่นๆ
ปัญหาที่ค้างคาอยู่ทำให้ต้องทำการเปลี่ยนตำแหน่งการยิงสกรูหัวแหวนใหม่ เนื่องจากเป็นปลายหัวมุมของแผ่นจะหาจุดยิงไม่ง่ายนักจำเป็นต้องหาวิธีพลิกแพลงโดยการตัดเศษพลาสติก PVC มาชิ้นหนึ่งเอากาวตะปูป้ายแผ่นไว้และนำไปติดรองข้างใต้ช่องว่างรอให้แห้งสักครู่จึงไปทำการยิงสกรูใหม่ Ok คราวนี้ไม่เกิดอาการฟรีแต่กลับติดแน่นขึ้น 🤔 แก้ไขปัญหาไปได้อีกเรื่องหนึ่ง
ตอนแรกตั้งใจว่าจะเลิกงานเร็วหน่อยเพราะอากาศร้อนจัดทำให้เกิดร่างกายเกิดสภาวะอาการเพลียแดด คลื่นไส้เวียนหัวปนอยู่บ้างถึงแม้นจะดื่มน้ำหมดไปหนึ่งขวดใหญ่ ก็ได้เพียงแค่บรรเทาเท่านั้น แต่ใจก็ยังไหวอยู่ใจก็เลยลากร่างกายไปทำงานต่อ ใจสู้ครับแต่ไม่ใช่ M150 ทำงานอีกชิ้นหนึ่งให้เสร็จดีกว่า ไม่เสร็จพรุ่งนี้ค่อยทำต่อแต่ก็เจอกับงานที่ยากและท้าทายสติปัญญาอีกเช่นเคย
ระหว่างเสาประตูเสริมกับขอบหน้าต่างผมได้วางโครงคร่าวพิเศษเพื่อเจาะประตูเป็นทางออกไปด้านนอกเดิมที่ตามแบบที่วางไว้ไม่มีประตูนี้ แต่ลูกโบว์เห็นว่าควรจะมีด้วยเหตุผลที่ว่าเวลาออกไปซ่อมแซมฟาร์มจะได้ไม่ต้องไปเข้าหน้าบ้านของป้าซึ่งอยู่ติดกันจึงได้ทำประตูพิเศษขึ้นมา
แต่ด้วยขอบหน้าต่างกับเสาโครงคร่าวที่ทำขึ้นอยู่ติดกันเวลาติดตั้งแผ่น PVC ฝาผนังแล้วจะถูกตัดตอนแยกส่วนกัน เวลาทำการวางคลิปยูเพื่อติดตั้งแผ่นของทางด้านหน้าต่างทำให้เกิดช่องว่างของคลิปยู และถ้าทำการประกบด้วย L คลิปเพื่อปิดมุมประตูจะเกิดช่องว่างภายในคลิปยูทำให้ไม่อะไรเป็นตัวหนุนของช่องว่างดังกล่าว จึงต้องหาวิธีทำโดยตัดแผ่น PVC ให้มีขนาดความกว้างเท่าคลิปยูตัดออกเป็นสี่ท่อนและนำแต่ละท่อนไปสอดไว้ในคลิปยูตามทำแหน่งที่กำหนดไว้จากนั้นจึงปิดด้วย L คลิปก็จะทำให้มุมประตูมีความสวยงามมากขึ้น
โดยกลมกลืนไปกับขอบหน้าต่าง เมื่อเสร็จงานลองมองดู ถ้าไม่สังเกตให้ดีจะนึกว่าเป็นกำแพงและเสาเป็นอิฐสีเรียงต่อกัน สำหรับงานส่วนนี้ว่าจะเลิกงานเร็วเสียหน่อยเวลาก็ล่วงเลยมาจนพระอาทิตย์กำลังจะตกดินจึงได้เวลาเลิกงานอย่างจริงๆ จังเสียที❗️ ส่วนที่เหลือพรุ่งนี้มาต่องานกันอีก
การวัดระดับน้ำบนคลิปยู และการหนุนขอบด้วยแผ่นตัด PVC
วันรุ่งขึ้นผมเข้าทำงานฟาร์มพร้อมกับเสียงเพลงยืนตรงเคราพธงชาติที่ได้ฟังผ่านสถานนีโทรทัศน์ช่อง Amarin tv 34 ที่ออกอากาศเป็นประจำทุกวันและก็ขยันดูทุกวันเสียด้วย 😄😄😄 เพื่อไม่ให้ละเลยและตกเทนด์ข่าวสารแบบชาวบ้านธรรมดาๆ ทั่วไปพอข่าวจบผมก็ปิด TV 📺 เพื่อทำงานต่อ วันนี้ส่วนที่ยังคงเหลืออยู่กับงานคือกำแพงทางด้านทิศใต้ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของกำแพงด้านนี้ ผมมองดูและครุ่นคิดอยู่สักครู่หนึ่งก่อนที่จะลงมือทำงาน ถ้าจะทำปิด PVC ไปแบบธรรมดาก็คงไม่ยากเย็นพ้นเงื้อมือของผมไปได้❗️ 🙂
แต่ความคิดไม่กลับไปธรรมดานะซิครับ ❗️ ถ้าเป็นโครงสร้างแบบเป็นชั้นมีขอบแบบนิ้ถ้าจะติดแผ่นล้อตามขอบดีไหม 🤔 เพื่อเอาไว้ติดรูปผักหรือวางสิ่งของอเนกประสงค์ต่างๆ ความคิดวูปเดี๋ยวเปลี่ยนวิธีการถ้าจะทำในสิ่งที่ดีกว่าและท้าทายอาจเป็นอะไรที่ปลุกเร้าพลังภายใน Energy ที้มีอยู่อย่างเหลือเฝื่อถึงแม้นจะไม่ได้เป็นเด็กหนุ่มวัยฉกรรณ์แต่หัวใจยังเป็นหนุ่มเสมอ 😘
หาเรื่องชัดๆ ที่จะเพิ่มงาน เพิ่มเงิน เพื่มเวลา ❓
การตัดสินใจที่แนวแน่จึงจะเป็นที่สำคัญที่มีผลต่อการทำงานอย่าได้สับสนและอย่าได้ลังเลใจ ถ้าตัดสินใจทำแล้วอย่าถอยหลังเดินหน้าไปตามใจปรารถนา ผมคว้าตลับเมตรมาวัดความกว้างแต่ละชิ้นงานตามแนวนอนเพื่อที่จะได้ทำการตัดคลิปตัวยูไปวางเป็นฐานไว้ก่อน ค่อยๆ ทำที่ละ Step ไม่สับสนต่อวิธีการเพราะงานนี้มีหลายส่วนที่จะต้องทำอย่างระมัดระวังอาจจะเป็นงานตัดตาม Body ใหม่ของผมก็ได้ ในสายตาของผมจึงดูเป็นงานยากพอสมควร
เมี่อเริ่มแล้วต้องเดินหน้าต่อ 😁 ผมสังเกตดูพื้นหลังของไม้ฝาเฌอร่าที่เป็นส่วนปิดบังฝาผนังด้านนอกฟาร์มเป็นเส้นขั้นซ้อนกันแบบเรียงแผ่นและมีรางซีเป็นกระดูกยึดแผ่นไว้ ถ้าไม่เสริมให้มีความเท่ากันเวลาติดแผ่น PVC ลงไปจะไม่เรียบพอดีกัน จึงต้องนำเอาแผ่น PVC มาทำเป็นกระดูกรองไว้ชั้นหนึ่งก่อนให้เท่ากับรางซ๊ (c-line) ผมตัดไว้สามชุดแต่ละชุดไม่เท่ากันต้องวัดที่ละอันให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ
การตัด PVC ตาม Body และติดตั้งแผ่น
อีกปัญหาหนึ่งที่เริ่มมีความท้าทายมากขึ้นคือการวางคลิปยูเป็นพื้นยึดแผ่นแบบตั้งขึ้น ถ้าติดคลิปยูแบบคว่ำลงไปจะทำงานได้ยากเพียงติดให้ได้ระดับโดยมีระดับน้ำจับระดับไว้และปลีกลิ้นของคลิปยูก็ทำการยิงสกรูหัวแหวนยึดไว้ แต่ถ้าต้องติดแบบหงายขึ้นไม่มีอะไรมายึด จึงต้องเสียเวลามาสร้างเฟรมขึ้นมารองรับ แต่ก่อนอื่นต้องไปที่กระเป๋าโดเร่ม่อน (กองสัมภาระอเนกประสงค์) 😄😄😄
ไปเลือกดูว่ามีอะไรพอที่จะมาทำได้บ้าง เลือกหาอยู่สักครู่หนึ่งสรุปไม่ได้🙄 ไม่มีอะไรเหมาะกับการทำเฟรมยึดรางคลิปยู แต่พลันก็นึกขึ้นได้ว่าเคยซื้อฉากดำขนาดหนึ่งนิ้วมาใช้งานยึดทำเฟรมหลังคาฟาร์ม ผมรีบไปค้นหาดูว่ายังมีเหลือเศษรางอยู่บ้างหรือไม่❗️
เป็นไปตามความคาดการณ์มีเหลืออยู่ 6 ท่อนพอที่จะมาทำงานนี้ ผมไม่รอช้าทำการตัดวัดได้ขนาดในแต่ละช่องจากนั้นจึงทำการปรับระดับให้ตรงและยึดเฟรมเข้ากับโครงซอยด้วยสกรูหัวแหวนยึดไว้เส้นละสามตัวลองขยับดูก็พบว่าแน่นหนาพอสมควร ไม่น่าจะมีปัญหาในการติดตั้งแผ่น PVC
แต่ผมยังไม่ติดตั้งในวันนี้เพราะต้องการที่จะทำโครงสร้างให้สมบูรณ์ทุกๆ จุดก่อนที่จะทำในส่วนถัดไป เวลาสำหรับวันนี้ไม่ขาดไม่เกินเลิกงานตามเวลาราชการที่อดีตเคยผ่านชีวิตเหล่านี้มาไม่ต้องมาคอยนั่งสแกนนิ้วเข้า-ออก มันก็ดีไปอย่างที่เป็นนายตัวเอง 😄😄😄 สำหรับสัปดาห์นี้ลากันไปก่อนสัปดาห์หน้ามาพบกันใหม่ สวัสดีครับ 🙏
เรื่องงานทุ่มสุดตัว
ไม่เน้นเดินไปเดินมา
หมดเวลาก็พักผ่อน
ชีวิตก็ชิวๆ แบบนี้ละครับ
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share ร่วมแชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ Line ID :
โฆษณา