17 ก.พ. เวลา 02:45 • ความคิดเห็น
คุณควรพิจารณาคำพูดเหล่านั้นด้วยเหตุผล ไม่ใช่อารมณ์ ความรู้สึก
คำที่เขากล่าวมานั้น มันจริงหรือไม่ และ ทำไมถึงคิดว่าเขากำลังดูถูก บางทีเขาพูดความจริง ที่คุณรับไม่ได้ ไม่อยากได้ยิน ปมด้อย ของตนเอง ก็แค่นั้นเอง
ถ้าคุณปรับปรุงตัว ให้ดีขึ้น คำพูดสบประมาทเหล่านี้จะหายไปไหม ถ้าหาย แล้วคุณทำได้หรือเปล่า
หรือ จะยอมรับในสิ่งที่ตนเอง และปล่อยคำพูดแย่ๆเหล่านั้น ให้ลอยไปตามลม เข้าหูซ้ายออกหูขวา ไม่เก็บมาคิดให้หนักสมอง
ถ้าคำพูดที่เขาดูถูกคุณ ออกมาจากปากคนอื่น คุณจะโกรธ น้อยใจแบบนี้ไหม หรือเป็นเพราะเขาพูด คุณถึงน้อยใจ เลือกคน หรือ เลือกคำ
คนบางคน ยิ่งโดนด่า ยิ่งพัฒนาให้ดีขึ้น คนบางคน ยิ่งโดนด่า ยิ่งจมดิน ต้องอวยชมเยอะ ทำได้2 ชมว่า10 ถึงจะมีแรงทำ การใช้คำพูดกับคนสองคนนี้ คำพูดเดียวกันให้ผลต่างกัน แต่คนพูดมักชอบพูดเหมือนกันหมด จึงทำให้คนหนึ่งได้ดี และอีกคนแย่ลงกว่าเดิม
1
เล่าให้ฟัง สมัยเด็กๆ เราจะโดนแม่ด่าประจำ โดนเปรียบเทียบกับพี่ที่เก่งกว่า เราขี้เกียจฟัง และ ขี้เกียจแก้งานด้วย เพราะทำไม่ดี โดนแก้ทำใหม่ตลอด เราจึงพยายามทำทุกอย่างให้ดีในรอบแรกเลย เพื่อป้องกันการโดนด่า
แต่แม่เราขยันหาเรื่องตำหนิจริงๆ จึงทำอะไรต้องเก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย ทำงานหยาบไม่ได้ เราทำเพื่อต้องการชนะแม่นะ เราอาจจะเคยน้อยใจเรื่องโดนด่า โดนเปรียบเทียบบ้าง แต่เราไม่เคยลดความพยายามให้โดนด่าน้อยลงเลย บางทีท้าด้วย ด่ามาซิ งานดีจนตำหนิไม่ได้เลยใช่ไหม
ตอนทำงาน เราได้รับคำชมบ่อย มีแค่แม่เราที่ขยันติ บางทีลูกค้าชมต่อหน้าแม่เลย ลูกสาวเก่ง แม่ยิ้มแต่ไม่ชมเราสักคำ แม่พูดว่า ให้แม่ติคนเดียวพอ คนอื่นจะได้ไม่ตำหนิ
เรามาถึงบางอ้อ ตอนโตที่พึ่งเข้าใจว่า ที่โดนด่ามาทั้งชีวิต เพื่อที่จะไม่ให้คนอื่นมาด่าลูกของแม่ได้ คนอื่นจะได้ชม ดีกว่าคนอื่นมาด่าว่า พ่อแม่ไม่สั่งสอน เรียกว่าทั้งชีวิตแม่แทบไม่เคยชมเราเลยสักคำ แค่ไม่ติเลย หาที่ตำหนิไม่ได้ นั่นคือดีที่สุดแล้ว
ที่เล่าให้ฟังคือ สำหรับบางคน ด่าด้วยความหวังดี ทำให้ทำงานดีขึ้นจริงๆ ไม่ใช่ว่าต้องมาน้อยใจ เสียใจ แต่คิดว่า ทำยังไงให้โดนด่าน้อยลง ชนะไม่โดน ก็ดีใจแล้ว
โฆษณา